Tòa tuyên án

Xét xử cha con ‘Thiện Soi’ cho vay thu lãi gần 100 tỷ đồng

Minh Đức - Quang Cường 23/08/2023 - 17:29

Sáng 23/8, TAND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đưa vụ án “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “rửa tiền” đối với Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong ra xét xử. Đây là phiên tòa được dư luận quan tâm vì cha con Lê Thái Thiện nổi tiếng giàu có với ngôi biệt thự dát vàng.

con-thiejn-soi.jpg
Đại diện VKS nêu cáo trạng trong phiên tòa xét xử cha con Thiện Soi.

Trước đó, ngày 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do nhiều bị hại vắng mặt không có lý do chính đáng nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Thẩm phán Bùi Xuân Thường làm chủ tọa phiên tòa. Phiên tòa dự kiến làm việc trong 2 tuần.

Thiện Soi từng bị kết án 30 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” vào năm 1997.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX triệu tập 44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, nhiều người là đại diện theo ủy quyền của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Ngoài ra, gần 20 người cho vay và liên quan đến đất được tòa triệu tập.

Bà Lâm Thị Thu T. (vợ diễn viên K.Q), đang là bị cáo trong một vụ án khác cũng được triệu tập với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

con-thien-soi.jpg
Cha con Thiện Soi hầu toà.

Theo cáo trạng, tháng 8/2020, ông Lưu Ngọc T. (sinh năm 1980, trú phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) tố cáo ông Lê Thái Thiện có hành vi cho vay tiền với lãi suất cao tới Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ.

Sau đó, Cơ quan CSĐT đã điều tra, làm rõ, xác định từ năm 2018 cha con Thiện Soi đã hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi suất cao, với mức từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 4.500 đồng/triệu/ngày.

Trong thời hạn 10 ngày phải thanh toán tiền gốc và lãi một lần. Nếu con nợ không trả được khoản vay hoặc không thanh toán khoản tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng vay tiền mới. Cứ thế cha con Thiện Soi tiếp tục tính tiền vay nợ như cách tính trên.

Khi không còn khả năng trả nợ, những con nợ phải dùng đất đai, nhà cửa và các tài sản khác để thanh toán, cấn trừ nợ gốc và lãi cho cha con Thiện Soi.

Như trường hợp ông Lưu Ngọc T, do cần vốn để làm ăn, ông T. đã vay mượn nhiều lần tiền của Lê Thái Thiện với mức lãi suất từ 3.000 - 3.500 đồng/triệu/ngày, thời hạn trả lãi và gốc là 10 ngày một lần.

Đến năm 2020, tổng số tiền ông T. đã vay của Thiện Soi là hơn 68,5 tỷ đồng. Quá trình vay tiền, ông T. đã nhiều lần trả cho Thiện tổng số tiền gốc và lãi là hơn 126,8 tỷ đồng bằng tiền hoặc bằng đất.

Như vậy, Thiện Soi đã hưởng lợi hơn 58 tỷ đồng tiền lãi, trong khi theo quy định trong giao dịch dân sự thì Thiện Soi chỉ được hưởng hơn 11,6 tỷ tiền lãi.

Chưa hết, theo cách cho vay của Thiện Soi, đến nay ông T. còn nợ Thiện số tiền 18,5 tỷ đồng.

Đối với Lê Thái Phong, Cơ quan điều tra kết luận: Từ năm 2018 đến 2020, cha con Thiện Soi đã cho 9 cá nhân vay tổng số tiền hơn 324 tỷ đồng với mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm, đã thu về gần 123 tỷ đồng tiền lãi.

Số tiền Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong thu lợi bất chính khi thực hiện hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" là gần 99 tỷ đồng. Sau đó, Thiện và Phong rửa tiền bằng cách dùng 60 tỷ đồng mà những người vay không trả được để nhận chuyển nhượng đất, vật liệu xây dựng của họ giống như cấn trừ nợ.

Cơ quan điều tra kết luận ngoài hành vi cho vay lãi nặng cùng với cha mình, Lê Thái Phong còn có hành vi riêng lẻ. Từ năm 2017 đến 2020, Phong đã cho 23 cá nhân vay số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Đối tượng này đã nhận lại hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó tiền gốc là 831 triệu đồng và hơn 616 triệu đồng tiền lãi.

Cơ quan công tố cáo buộc Phong đã thu lợi bất chính từ việc cho 23 người vay số tiền gần 495 triệu đồng. Hai cha con Thiện Soi cho vay hơn 320 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 100 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cha con ‘Thiện Soi’ cho vay thu lãi gần 100 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO