Xây dựng bộ Quy tắc ứng xử yêu cầu các nghệ sĩ minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật

T.Trang| 05/09/2021 14:56

BVCL - Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ đề cập tới nhiều khía cạnh như hoạt động trên mạng xã hội, yêu cầu nghệ sĩ minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ đã soạn dự thảo bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho giới nghệ sĩ. Bộ Quy tắc đang ở giai đoạn hoàn thiện sau khi lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Đối tượng áp dụng của bộ Quy tắc gồm các nghệ sĩ hoạt động trong đơn vị công lập, nghệ sĩ tự do, không thuộc biên chế nhà nước.

Nội dung bộ quy tắc bao gồm quy tắc ứng xử chung, quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp, quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp, quy tắc ứng xử đối với khán giả, công chúng, quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội, quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Với ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp, dự thảo đưa ra quy tắc cho nghệ sĩ cần nỗ lực sáng tạo các sản phẩm có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ; không ngừng học hỏi, trau dồi đạo đức, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghề nghiệp; có trách nhiệm bảo vệ những giá trị đạo đức cao đẹp, đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác trong xã hội...

Với đồng nghiệp, nghệ sĩ cần đoàn kết, tương thân, tương ái trong hoạt động nghệ thuật và cuộc sống; và không thực hiện các hành vi cổ súy, bày tỏ quan điểm, bình luận gây mâu thuẫn, công kích, bài xích, cạnh tranh không lành mạnh.

Với công chúng, nghệ sĩ cần tôn trọng, tận tâm cống hiến, đúng mực, lịch sự, thân thiện, lắng nghe ý kiến đóng góp của khán giả để hoàn thiện bản thân; trung thực, không lợi dụng sự nổi tiếng, danh nghĩa nghệ sĩ để trục lợi cá nhân.

Đặc biệt, trong quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội, nghệ sĩ phải có trách nhiệm tích cực, đóng góp cho cộng đồng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng; có lối sống trong sáng, lành mạnh, giữ gìn hình ảnh trước công chúng và xã hội; phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng.

Đặc biệt, dự thảo nhấn mạnh nghệ sĩ phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện. Nghệ sĩ không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, không thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan, không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật.

Theo đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bộ quy tắc là khung ứng xử, không phải quy phạm pháp luật. Trong đó, không có điều khoản cấm sóng. Tuy nhiên đây là cơ sở để các bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã hoàn thiện dự thảo và có văn bản gửi 6 đơn vị trực thuộc gồm Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ. Các đơn vị này có trách nhiệm tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo để Bộ sớm ban hành.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bộ Quy tắc ứng xử yêu cầu các nghệ sĩ minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO