World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,5% năm 2022

D. Thảo | 14/01/2022 18:38

BVCL - Dự báo của Ngân hàng thế giới (World Bank) được xây dựng trên giả định đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trong và ngoài nước.

071521-tq-kinh-te.jpg
Dự báo năm 2022, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,5%

Mức tăng trưởng này có tăng lên so với 2,6% năm 2021. Mức dự báo của World Bank thấp hơn con số dự kiến của một số tổ chức như HSBC (6,5%), Standard Chartered (6,7%).

Với giả định đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát trong và ngoài nước, World Bank nhận định khu vực dịch vụ của Việt Nam sẽ dần phục hồi khi người tiêu dùng và nhà đầu tư lấy lại niềm tin. Trong khi lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo được hưởng lợi nhờ nhu cầu ổn định từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Thâm hụt ngân sách và nợ công được kỳ vọng sẽ vẫn bền vững, với tỷ lệ nợ trên GDP dự kiến là 58,8%, thấp hơn nhiều so với mức trần theo quy định.

Tuy nhiên, World Bank cho rằng triển vọng này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro, đặc biệt là diễn biến chưa rõ ràng của đại dịch. 

Ngoài ra, nhiều đối tác thương mại của Việt Nam đang phải đối mặt với dư địa tài khóa  và tiền tệ bị thu hẹp, có thể sẽ hạn chế khả năng tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế của các nước này nếu cuộc khủng hoảng kéo dài. Điều này có thể làm chậm sự phục hồi toàn cầu và làm suy yếu nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

may.jpg
Những ngành hàng chủ lực vẫn được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế

Song World Bank cho rằng các chính sách ứng phó cẩn trọng có thể giảm thiểu những rủi ro trên. Cụ thể, các biện pháp về chính sách tài khóa có thể hỗ trợ tổng cầu trong nước, trong đó có tạm thời giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng và tăng chi cho y tế và giáo dục. World Bank cũng nhấn mạnh rủi ro đang gia tăng trong khu vực tài chính cần được giám sát chặt chẽ và chủ động giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,5% năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO