Wi-Fi công cộng tiềm ẩn nhiều rủi ro, áp dụng 7 mẹo bảo mật này sẽ giúp bạn an toàn hơn

Tường San| 20/07/2022 09:22

Wi-Fi công cộng rất tiện lợi, nhưng không phải lúc nào nó cũng an toàn bởi nó rất dễ bị tội phạm mạng lợi dụng để tấn công người dùng.

Hiện nay, bạn có thể truy cập Internet miễn phí mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng, tiện lợi. Bạn có thể bắt Wi-Fi trên tàu điện ngầm, trong quán cà phê hoặc các tòa nhà công cộng. Tuy nhiên, cái giá phải trả của sự tiện lợi đó là nguy cơ thông tin của bạn bị rơi vào tay tội phạm mạng.

Những rủi ro của Wi-Fi công cộng là gì?

Wi-Fi công cộng, mẹo bảo mật, kết nối Wi-Fi an toàn, sử dụng Wi-Fi an toàn, tội phạm mạng,

Rất đơn giản, nếu bạn kết nối với Wi-Fi công cộng, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. Bạn chuyển nhiều thông tin có giá trị qua Internet và nếu tội phạm mạng có được dữ liệu thanh toán, thông tin đăng nhập, tài liệu, cuộc trò chuyện riêng tư của bạn…, chúng có thể rút tiền tiết kiệm và chiếm đoạt tài khoản của bạn. Chẳng hạn, với quyền truy cập tài khoản, họ có thể mạo danh bạn và phát tán thư rác hoặc lừa tiền từ bạn bè của bạn,...

Nếu bạn kết nối với một mạng không an toàn từ một thiết bị bạn chuyên dùng để làm việc, bí mật kinh doanh của công ty bạn cũng có thể rơi vào tay kẻ xấu. Trong một số trường hợp, tội phạm mạng thậm chí có thể lén lút lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn, phần mềm này vẫn ở đó ngay cả sau khi bạn ngắt kết nối khỏi điểm phát sóng. Để giữ mọi thông tin của bạn an toàn trên các mạng công cộng, hãy làm theo 7 mẹo đơn giản dưới đây.

1. Thận trọng với Wi-Fi công cộng

Wi-Fi công cộng, mẹo bảo mật, kết nối Wi-Fi an toàn, sử dụng Wi-Fi an toàn, tội phạm mạng,

Bạn có thể đang rất gấp để thực hiện một giao dịch nào đó nhưng bất kể trường hợp của bạn có khẩn cấp như thế nào, mạng Wi-Fi không có mật khẩu không an toàn để xử lý các thông tin quan trọng. Bất kỳ dữ liệu nào bạn gửi hoặc nhận qua Wi-Fi công cộng đều có thể bị người khác truy cập nếu họ đang kết nối vào cùng một mạng với bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể sử dụng Wi-Fi công cộng để đọc tin tức nhưng không bao giờ được đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào nếu bạn không muốn tài khoản của mình bị xâm phạm.

Mặc dù vậy, ngay cả khi một mạng có mật khẩu cũng không có nghĩa là nó đã an toàn. Bằng nhiều thủ thuật, các tin tặc vẫn có thể kế nối một cách dễ dàng.

2. Kiểm tra tên điểm phát sóng

Nguy hiểm hơn, thay vì kết nối với các mạng Wi-Fi công cộng hiện có, một số tội phạm mạng còn có thể tạo ra một mạng Wi-Fi khác và dụ nạn nhân vào mạng của chúng.

Ví dụ, nếu MyCoffeeShop là mạng thực, những vị khách không cẩn thận có thể tham gia nhầm vào CoffeeShop_Guest hoặc MyC0ffeeShop và do đó, kẻ gian có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu của họ.

Lời khuyên là, trước khi tham gia một mạng công cộng mới, hãy dành một chút thời gian để kiểm tra tên của các kết nối khả dụng; tìm thứ tự từ chính xác, cẩn thận với các chữ cái được thay thế bằng các số có hình dạng tương tự hay thêm dấu gạch dưới,…

3. Tắt kết nối tự động với Wi-Fi

Wi-Fi công cộng, mẹo bảo mật, kết nối Wi-Fi an toàn, sử dụng Wi-Fi an toàn, tội phạm mạng,

Nhiều thiết bị hiện đại ngày nay thường tự động kết nối với các mạng đang mở hoặc các mạng người dùng đã từng truy cập để tiết kiệm thời gian. Trên nhiều hệ thống, tùy chọn này được bật theo mặc định. Tuy nhiên, chính điều này cũng có thể trở thành lỗ hổng bị tôi phạm mạng lợi dụng và khiến người dùng trở tay không kịp trong nhiều trường hợp.

Để tránh những điều này, bạn nên:

- Tắt Wi-Fi khi bạn không sử dụng (nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm pin);

- Tắt kết nối tự động với mạng - tìm tùy chọn trong cài đặt Wi-Fi của bạn;

- Thoát các mạng Wi-Fi công cộng ngay sau khi bạn sử dụng xong.

4. Tránh sử dụng Wi-Fi không đáng tin cậy cho các dịch vụ yêu cầu xác thực

Wi-Fi công cộng, mẹo bảo mật, kết nối Wi-Fi an toàn, sử dụng Wi-Fi an toàn, tội phạm mạng,

Bạn chỉ nên đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng hoặc các tài khoản nhạy cảm khác từ mạng gia đình hoặc mạng công ty an toàn của bạn. Nếu hoàn cảnh yêu cầu bạn khẩn trương kiểm tra số dư của mình, hãy sử dụng dữ liệu di động thay vì mạng Wi-Fi công cộng.

5. Cài đặt giải pháp bảo mật

Cách chắc chắn nhất để giữ an toàn cho các thiết bị của bạn khi sử dụng Wi-Fi công cộng là trang bị trước cho chúng các biện pháp bảo vệ đáng tin cậy. Các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) sẽ giúp bạn bảo vệ quyền riêng tư bằng cách mã hóa dữ liệu trước khi gửi đến bộ định tuyến, giữ dữ liệu luôn ở chế độ ẩn.

6. Sử dụng các giải pháp bảo mật từ các nhà cung cấp có uy tín

Khi chọn một giải pháp kết nối an toàn, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn một công ty có uy tín, không thu hoạch và bán dữ liệu của bạn.

Wi-Fi công cộng, mẹo bảo mật, kết nối Wi-Fi an toàn, sử dụng Wi-Fi an toàn, tội phạm mạng,

7. Cài đặt cấu hình ứng dụng VPN để tự động bật khi truy cập các mạng công cộng

Đôi khi, bạn có thể quên kích hoạt kết nối an toàn trước khi mở các ứng dụng quan trọng. Do đó, hãy định cấu hình ứng dụng VPN để tự động bật kết nối an toàn mỗi khi bạn kết nối với Wi-Fi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wi-Fi công cộng tiềm ẩn nhiều rủi ro, áp dụng 7 mẹo bảo mật này sẽ giúp bạn an toàn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO