WHO hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh triển khai hoạt động chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm

D. Thảo| 18/09/2022 06:35

BVCL - Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có buổi làm việc chính thức với đoàn chuyên gia thuộc Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam về phòng bệnh không lây nhiễm.

kham-benh-cho-nguoi-dan-tai-tram-y-te-phuong-1662379510309143457735.png
Khám bệnh cho người dân tại trạm y tế

Nhằm triển khai hiệu quả chương trình xử trí lồng ghép các bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế phường, xã, thông qua việc sử dụng "Gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới" (gọi tắt là WHO PEN), Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc chính thức với đoàn chuyên gia thuộc Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia của WHO, cách làm hiệu quả và thiết thực nhất khi triển khai chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm là dựa vào hệ thống y tế cộng đồng. Cụ thể ở đây là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố - cơ quan chịu trách nhiệm chính để điều phối, giám sát, theo dõi, lượng giá kết quả trạm y tế phường, xã, cùng với mạng lưới cộng tác viên sức khoẻ cộng đồng là nơi triển khai các hoạt động tầm soát, chăm sóc tại cộng đồng các bệnh không lây nhiễm. Trong giai đoạn đầu nên tập trung nguồn lực ưu tiên cho 2 bệnh phổ biến nhất là tăng huyết áp và đái tháo đường.

Cũng theo các chuyên gia của WHO, không nhất thiết phải đưa bác sĩ chuyên khoa tim mạch và nội tiết của các bệnh viện về y tế cơ sở để thực hiện, thay vào đó là các bác sĩ trẻ thực hành tổng quát (như cách làm của thành phố), thậm chí các y sĩ, điều dưỡng đã qua huấn luyện đều hoàn toàn đảm trách tốt công tác chăm sóc người mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.

Ngoài ra, chuyên gia của WHO khuyến cáo ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh nên triển khai thêm hoạt động phát hiện và chăm sóc người mắc bệnh tâm thần, nhất là bệnh trầm cảm - vốn có tỷ lệ mắc gia tăng nhanh sau đại dịch COVID-19.

Một yếu tố quan trọng khác, mang tính quyết định cho sự thành công khi triển khai chăm sóc các bệnh không lây nhiễm theo chương trình WHO PEN, chính là vấn đề cung ứng thuốc cho các trạm y tế. Các chuyên gia của WHO rất đồng tình và ủng hộ khi biết ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh sắp triển khai đấu thầu tập trung cấp địa phương với danh mục thuốc mở rộng hướng về y tế cơ sở, trong đó bổ sung danh mục thuốc cho các bệnh không lây nhiễm, tương tự như danh mục thuốc của các bệnh viện tuyến huyện.

Có chính sách tăng thu nhập cho nhân viên y tế đang công tác tại các trạm y tế cũng được các chuyên gia của WHO nhắc đến như là một yếu tố góp phần cho sự thành công của chương trình chăm sóc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Ngoài ra, vai trò của trung tâm y tế và các bệnh viện tuyến huyện cũng được nhắc đến như một yếu tố cấu thành không thể thiếu cho hệ thống y tế cộng đồng, trong việc sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng hơn được chuyển đến từ các trạm y tế.

Theo cam kết của bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, các chuyên gia WHO sẽ có những buổi làm việc với kế hoạch chi tiết nhằm hỗ trợ ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả các hoạt động chăm sóc bệnh không lây nhiễm cho người dân thành phố thông qua hệ thống y tế cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh triển khai hoạt động chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO