Vượt chốt kiểm dịch Covid-19 có thể bị xử phạt tù lên đến 7 năm

Thu Trang | 09/08/2021 09:29

BVCL - Hành vi thông chốt, trốn kiểm dịch Covid-19 không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh trong cộng đồng mà nhiều đối tượng manh động còn chống đối lực lượng chức năng gây ra nhiều hệ lụy. Chuyên gia pháp lý cho rằng, với những hành vi này, cần xem xét xử lý hình sự chứ không chỉ dừng lại ở phạt hành chính.

Trong khi lực lượng chức năng đang căng mình ngày đêm chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh để ngăn ngừa sự lây lan trong cộng đồng thì có nhiều đối tượng quay lưng với những nỗ lực ấy. Rất nhiều vụ việc vượt chốt kiểm soát, qua mặt lực lượng chức năng, thậm chí chống người thi hành công vụ để “thông chốt” kiểm dịch.

Mới đây vào chiều 6/8, tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang làm nhiệm vụ kiểm tra thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của TP Hà Nội tại khu vực đường Hồ Tùng Mậu, đoạn gần cổng trường Đại học Thương mại, thuộc địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy phát hiện 1 nam thanh niên chạy xe máy tốc độ cao từ hướng Cầu Diễn về phía đường Cầu Giấy.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra, tuy nhiên, bất chấp hiệu lệnh, nam thanh niên này đã tăng ga tông thẳng vào Thượng úy Nguyễn Duy Khánh, cán bộ Đội CSGT trật tự, Công an quận Cầu Giấy. Cú tông mạnh khiến Thượng úy Khánh ngã xuống đường nằm bất động và bị chảy máu đầu.

anh-1.jpg
Đối tượng Nguyễn Quang Tú và hiện trường nơi xảy ra sự việc

Danh tính đối tượng được làm rõ là Nguyễn Quang Tú (SN 2002, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội). Tú khai là shipper tự do, do lo sợ bị phạt do vi phạm quy định phòng, chống dịch nên khi thấy cán bộ Công an ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, Tú đã bất chấp hiệu lệnh, tăng ga lao thẳng vào người Thượng úy Công an để bỏ chạy nhằm thông chốt.

Hay vụ việc nam tài xế điều khiển xe cứu thương chở theo hai người sức khoẻ bình thường "thông chốt" kiểm soát đi từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào Hà Nội với giá 3 triệu đồng. Sau khi xem xét, cơ quan chức năng đề xuất xử phạt 35 triệu đồng với tài xế xe cứu thương. Trót lọt thì được 3 triệu, bị bắt thì phạt hơn 10 lần, đó là cái giá phải trả rất đắt nhưng liệu đã đủ răn đe.

Còn tại Đà Nẵng, lực lượng công an phát hiện một công dân trên địa bàn có cất giữ 7 “Giấy đi đường”. Đây là giấy “khống”, để trống thông tin người được cấp, đem về nơi cư trú cho nhiều người dân ở khu dân cư nhằm mục đích lưu thông dễ dàng qua các chốt kiểm dịch. Kết quả là đơn vị cấp giấy bị phạt 20 triệu, công dân trên bị phạt 7,5 triệu đồng.

Còn bao nhiêu xe cứu thương hay các loại xe được đi vào “luồng xanh” đã thực hiện thông chốt? Còn bao nhiêu giấy thông hành “khống” được sử dụng? Đây là những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ là “1 người lơ là, cả xã hội vất vả”. Chỉ cần “lọt” một trường hợp nghi nhiễm sẽ tốn bao nhiêu công sức truy vết.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Sơn, Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, Đoàn Lluật sư thành phố Hà Nội phân tích: Hành vi của tài xế và các cá nhân trên đã vi phạm quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Cụ thể tại Khoản 7 Điều 8 Luật này quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

anh-2.jpg
Luật sư Nguyễn Tiến Sơn, Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân sẽ bị “phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Đặc biệt, nếu trong số những người trốn kiểm soát có người bị mắc Covid-19, mà do hành vi đi chui, thông chốt kiểm dịch, không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử phạt tương ứng với các khung hình phạt tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”:

Ngoài bị xử phạt vì hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, riêng đối với lái xe còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Dịch bệnh đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mỗi chúng ta, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, ai cũng có cái khó riêng, nhưng không phải vì vậy mà có thể cho mình quyền đứng ngoài những quy định phòng chống dịch và nỗ lực chung của cả cộng đồng. Câu chuyện đau lòng về hành vi của các đối tượng không tuân thủ quy định phòng chống dịch dẫn đến sự hy sinh của hai chiến sĩ Công an trẻ ở TPHCM và ở Nghệ An là minh chứng.

Tối ngày 6/8, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), Trung úy Nguyễn Văn Chiến bất ngờ bị một chiếc xe tải lưu thông nhanh đâm trúng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Trung úy Chiến đã được đồng đội và nhân dân đưa đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng nên đồng chí Nguyễn Văn Chiến đã không qua khỏi.

Trước đó, tối ngày 2/8, trên đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch, tổ công tác có Thượng úy Phan Tấn Tài, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 6 phát hiện một đối tượng nghi vấn đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, ra đường trong giờ giới nghiêm, không tuân thủ quy định phòng chống dịch nên đã tiến hành đưa đối tượng về công an phường. Trên đường đi, đối tượng không chấp hành, phóng xe bỏ chạy nên tổ tuần tra đuổi theo. Trong quá trình truy đuổi, đối tượng có dấu hiệu ép xe khiến xe của Thượng úy Phan Tấn Tài lao lên vỉa hè, va đập vào tường nhà dân khiến chiến sĩ Phan Tấn Tài hy sinh.

anh-3.jpg
Thượng uý Phan Tấn Tài, Trung úy Nguyễn Văn Chiến vì các đối tượng không chấp hành quy định phòng chống dịch đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ

Càng cảm phục sự dũng cảm, không quản ngại hy sinh, quyết tâm bảo vệ kỷ cương, phép nước và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân của Thượng uý Phan Tấn Tài, Trung úy Nguyễn Văn Chiến thì càng phải lên án các hành vi không tuân thủ quy định phòng chống dịch, chống đối người thi hành công vụ.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Sơn cho biết, với những đối tượng có hành vi thông chốt kiểm soát dịch bệnh và chống đối người thi hành công vụ tùy vào tính chất mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Hành vi cản trở; xúi giục, lôi kéo; kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức) theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đổi với tổ chức) theo quy định tại Điểm a, b Khoản 3 Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể bị xử lý theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp tăng nặng, thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, luật sư Sơn nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, đã là “chống dịch như chống giặc” thì việc thực hiện các quy định phải “nghiêm quân lệnh”, bất kỳ lý do gì thông chốt, vượt kiểm dịch phải bị xử lý nghiêm, không chỉ phạt hành chính mà cần xem xét xử lý hình sự. Xử lý nghiêm khắc những cá nhân vi phạm lúc này chính là hành động nhân văn, vì cộng đồng, vì mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt chốt kiểm dịch Covid-19 có thể bị xử phạt tù lên đến 7 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO