Vụ bán đất thế chấp, chiếm 9 tỷ đồng tại TP HCM: Suýt “chìm xuồng” vì điều tra thiếu sót

An Dương| 24/06/2022 14:49

Dù lộ rõ dấu hiệu hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản nhưng cán bộ Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Công an TP HCM vẫn phạm thiếu sót, không khởi tố vụ án hình sự. Liên quan đến vụ việc, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng CQĐT vừa ký quyết định chấp nhận khiếu nại, phục hồi giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm...

Cam kết “câu giờ”, chiếm tiền tỷ

Vụ bà Giáp Thị Dinh (SN 1962) tố giác vợ chồng ông Thân Thanh Giảng (SN 1950), bà Nguyễn Việt Hà (SN 1959) chiếm đoạt 9 tỷ đồng từng được báo Công lý có bài điều tra, phản ánh cách xử lý bất thường của CQĐT, có dấu hiệu sót người lọt tội.

Tại Văn bản số 02/PC-CQCSĐT-ĐTTH ngày 3/12/2018 của Thượng tá Nguyễn Lê Hùng, Phó Thủ trưởng CQĐT Công an quận 2 (cũ), các dấu hiệu gian dối, chiếm 9 tỷ đồng của vợ chồng ông Giảng, bà Hà được thể hiện cụ thể.

khu-dat-vo-chong-ba-ha-the-chap-van-ban-cho-ba-dinh-chiem-9-ty-dong.jpeg
Khu đất vợ chồng bà Hà đang thế chấp vẫn bán để chiếm 9 tỷ đồng của bà Dinh

Theo đó, ngày 6/12/2018, CQĐT tiếp nhận đơn của bà Giáp Thị Dinh tố giác tội phạm. Nguyên do ngày 11/6/2018, bà Dinh ký hợp đồng (giấy tay) với vợ chồng bà Hà, ông Giảng đặt cọc mua 379m2 đất tọa lạc số 41 đường 33, phường Bình An, quận 2 với giá 34,11 tỷ đồng, đặt cọc trước 9 tỷ đồng.

Văn bản số 02 xác định: “Đến ngày 11/7/2018 là thời hạn thực hiện hợp đồng công chứng chuyển nhượng, ông Giảng, bà Hà mới cho bà Dinh biết là giấy tờ đất đang thế chấp ở ngân hàng”.

Bà Dinh xác định: Nếu thực hiện đúng pháp luật, khi giao dịch chuyển nhượng, các bên có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin tình trạng bất động sản. Trong hợp đồng đặt cọc hai bên ký ngày 11/6/2018, ông Lê Tiến Cảnh (ngụ phường Bình An) là người chứng kiến, phía bà Hà cam kết khu đất trên không bị kê biên, tranh chấp hay thi hành án.

Để tạo lòng tin, phía bà Hà còn đưa cho bà Dinh bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 874905 đứng tên ông Giảng, bà Hà không có nội dung tài sản đang thế chấp tại ngân hàng.

Khi sự việc vỡ lở, Ông Giảng, bà Hà mới thừa nhận việc bán tài sản đang thế chấp. Văn bản số 02 của CQĐT xác định: Phía bà Hà thỏa thuận bổ sung, sau 2 tuần sẽ giải chấp, lấy giấy tờ đất (bản chính) từ ngân hàng ra để thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên sau đó, hai người này không thực hiện việc chuyển nhượng, cũng không trả lại 9 tỷ đồng tiền cọc.

Xử lý đơn tố giác, ngày 24/9/2018, Công an Quận 2 tiến hành làm việc với các bên liên quan. Gia đình bà Hà đã “đồng ý trả lại 9 tỷ đồng” với điều kiện bà Dinh phải làm giấy huỷ hợp đồng đặt cọc. Phía bà Hà cam kết trước sự có mặt của Trung tá Phan Thanh Hùng, Phó Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an Quận 2: “Chúng tôi sẽ cố gắng trả lại trong thời gian sớm nhất trước 60 ngày”. Bà Dinh không chấp nhận, xác định: “Bà Hà phải trả ngay 9 tỷ đồng đã nhận, không đồng ý thời hạn trả trong 60 ngày".

Công an Quận 2 xác định: Về thời hạn do phía bà Hà đề nghị không được chấp nhận, CQĐT chỉ có thời hạn 20 ngày để làm rõ đơn tố cáo. Trong thời hạn trên, nếu bà Hà không thực hiện nghĩa vụ trả tiền, CQĐT sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng hết thời hạn CQĐT nêu ra và thời hạn bản thân cam kết, bà Hà vẫn không trả lại 9 tỷ đồng. Thời điểm này, CQĐT Công an TP HCM (PC02) lại tiếp nhận, giải quyết vụ việc nên Công an quận 2 đã chuyển hồ sơ theo thẩm quyền.

Ký quyết định không khởi tố, bị Thủ trưởng CQĐT “tuýt còi”

Ngày 5/6/2019, ông Trần Văn Phú, Phó thủ trưởng CQĐT Công an TP HCM bất ngờ ký Thông báo số 3827TB/PC02 (Đ8) gửi bà Dinh cho rằng: “Vợ chồng ông Giảng, bà Hà không bỏ trốn, cam kết trả lại tiền cọc cho bà Dinh. Thửa đất trên hiện vẫn do vợ chồng ông Giảng đứng tên chủ sở hữu. Do vậy vụ việc chỉ là quan hệ dân sự, không có sự việc phạm tội”. Do đó, ngày 3/4/2019, CQĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 612-01.

Bà Dinh khiếu nại quyết liệt, trưng ra các tài liệu chứng minh hành vi gian dối của vợ chồng bà Hà. Bà Dinh bức xúc: “Rõ ràng, việc cung cấp thông tin sai sự thật, gian dối của ông Giảng, bà Hà được sắp đặt và thực hiện ngay từ khi ký hợp đồng đặt cọc. Tình tiết này đã được Công an quận 2 làm rõ. Việc chiếm đoạt hoàn thành ngay thời điểm các đối tượng nhận 9 tỷ đồng vào ngày 11/6/2018. Về ý chí chiếm đoạt, tại Công an Quận 2, bà Hà cam kết trả tiền nhưng không thực hiện, quyết tâm chiếm đến cùng. Thủ đoạn, hành vi gian dối và hậu quả pháp lý rõ ràng như vậy, vì sao bao che, không xử lý?”.

cqdt-phuc-hoi-giai-quyet-tin-to-giac-toi-pham(1).jpg
Quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm

Về việc Phó thủ trưởng Phú cho rằng vợ chồng ông Giảng đang đứng tên sở hữu đất, bà Dinh trưng ra văn bản của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (viết tắt là VAMC) để chứng minh nhận định trên là sai sự thật. Ngày 24/7/2019, VAMC đã tiến hành thu giữ lô đất của vợ chồng ông Giảng do có vi phạm nghĩa vụ thanh toán với Ngân hàng có chi nhánh ở Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Phía Ngân hàng đã bán nợ cho VAMC nên VAMC thu giữ các tài sản để xử lý nợ, trong đó có lô đất 379m2.

Từ những lý do trên, bà Dinh khiếu nại gay gắt quyết định không khởi tố vụ án hình sự, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bao che cho vợ chồng ông Giảng, bà Hà.

Ngày 3/12/2021, Văn phòng Chủ tịch nước có Văn bản số 1678/VPCTN-PL chuyển đơn bà Dinh đến Bộ Công an và VKSNDTC. Văn phòng CQĐT Bộ Công an có văn bản xác định: CQĐT (PC02) Công an TP HCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là chưa chặt chẽ, có thiếu sót, dẫn đến việc bà Dinh nhiều lần khiếu nại vượt cấp. Để giải quyết dứt điểm, CQĐT Công an TP HCM cần bổ sung, làm rõ những thiếu sót; đồng thời xem xét làm rõ việc vợ chồng ông Giảng, bà Hà đang giữ 9 tỷ đồng của bà Dinh để “có hình thức xử lý đúng pháp luật”.

Ngày 28/01/2022, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng CQĐT Công an TP HCM ký quyết định số 61L-20/CQCSĐT-CSHS-Đ8 “chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Giáp Thị Dinh”.

Ngày 6/6/2022, Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó thủ trưởng CQĐT Công an TP HCM ký tiếp Quyết định 612-09/QĐ-CSHS-Đ8 “phục hồi việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm” của bà Dinh để “tiếp tục xác minh làm rõ”. Bà Dinh bày tỏ: “Nếu không có sự công tâm, khách quan của Bộ Công an và tướng Nhàn, vụ việc đã “chìm xuồng”, những đối tượng chiếm đoạt tiền của tôi sẽ ung dung ngoài vòng pháp luật...”

Được biết, Văn phòng CQĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Phó thủ trưởng CQĐT Công an TP HCM sớm chỉ đạo giải quyết. “Báo cáo kết quả bằng văn bản về C01 để tổng hợp báo cáo gửi lãnh đạo CQĐT Bộ Công an”.

Vụ việc kéo dài quá lâu, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của bà Dinh. Với chỉ đạo sát sao trên, đã đến lúc CQĐT Công an TP HCM kiên quyết vào cuộc, nhanh chóng xử lý nguồn tin tố giác trên nguyên tắc tuyệt đối tuân thủ pháp luật, giải quyết vụ việc công tâm khách quan, tránh bỏ lọt tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bán đất thế chấp, chiếm 9 tỷ đồng tại TP HCM: Suýt “chìm xuồng” vì điều tra thiếu sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO