Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo chắp tay và nói lời xin lỗi gia đình ba chiến sĩ

Mạnh Hùng| 10/09/2020 15:39

(BVCL) - Sáng nay (10/9), phiên toà xét xử 29 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Đồng Tâm bước sang ngày làm việc thứ tư, tiếp tục được diễn ra ở phần tranh luận.

Theo đó, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ba gia đình chiến sĩ công an đã hy sinh trong vụ án tại Đồng Tâm, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết ông không đồng tình với một số đồng nghiệp khi họ đề nghị tòa công bố kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn, an ninh địa phương tại Đồng Tâm của lực lượng chức năng.

Bị cáo vụ Đồng Tâm:

Các bị cáo tại phiên xử sáng 10/9

Luật sư Nguyễn Hồng Bách đã viện dẫn các quy định của pháp luật về việc bảo vệ bí mật Nhà nước để chỉ ra rằng, đề nghị trên của các luật sư là không ổn, luật sư Bách nói: “Kế hoạch này mang mức độ tối mật, không ai có quyền tiếp cận. Ai làm lộ bí mật Nhà nước, tùy tính chất mức độ, người đó sẽ bị xử lý”.

Nói về vấn đề một số luật sư khi bào chữa cho các bị cáo trong vụ án đưa ra đề nghị trả lại hồ sơ, luật sư Bách cho rằng, nếu trả hồ sơ, tức là vụ án này chưa thể khép lại, các cơ quan tố tụng phải điều tra lại tội danh giết người của 25 bị cáo. Trong khi đó, đại diện VKS đã đề nghị chuyển tội danh cho 19 bị cáo, điều này đã thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, tốt hơn cho các bị cáo. Luật sư Bách cho rằng, đó cũng chính là mong muốn của các bị cáo. Trong trường hợp trả hồ sơ để điều tra lại, đồng nghĩa với việc các bị cáo tiếp tục bị giam giữ. Như thế, các bị cáo đang được đề nghị xử án treo sẽ tiếp tục bị ngồi tù. Lúc đó tính nhân đạo không được xem xét, tính khoan hồng bị bỏ qua.

Bên cạnh đó, luật sư Lê Hồng Bách cũng khẳng định, việc 3 chiến sỹ hy sinh khi đang thực thi nhiệm vụ theo kế hoạch được giao và bác bỏ nhận định của đồng nghiệp khi nghi ngờ thân chủ của mình có đang thực thi nhiệm vụ được giao hay không? Luật sư Bách nói: “Sau khi 3 chiến sỹ hy sinh, các anh được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm vượt cấp, được Chủ tịch nước tặng huân chương, được công nhận liệt sỹ, cấp Bằng tổ quốc ghi công. Nếu không phải là thực hiện nhiệm vụ được giao thì có được ghi nhận công danh hay không?”.

Tiếp tục nói về yêu cầu đòi thực nghiệm điều tra của luật sư đồng nghiệp, luật sư Bách nói: "Tôi thấy đau nhói trong tim. Chúng ta có thể dựng lại hiện trường vụ án dã man thế không, ai có thể chui xuống cái hố đó để đổ xăng lên đốt, kể cả dùng con vật thế thân, chúng ta cũng không thể làm như thế".

Bị cáo vụ Đồng Tâm:

Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa

Luật sư Bách đã trích đọc biên bản giám định tử thi của ba chiến sỹ cho thấy mức độ giết người vô cùng dã man của các bị cáo, cho thấy biển lửa trong hố đã cướp đi sinh mạng của 3 chiến sỹ công an… Luật sư trình bày: “Một lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ trước ngày phiên tòa không có, chưa một đồng đền bù, chưa một nén nhang thắp lên ban thờ từ gia đình các bị cáo. Nỗi đau này đã được chia sẻ hay chưa?”. Do đó, luật sư Lê Hồng Bách đã đề nghị HĐXX ra một bản án công tâm, khách quan và đúng pháp luật.

Trong phần đối đáp lại quan điểm của một số luật sư về vấn đề thực thi công vụ của công an, đại diện VKS cho hay, tình hình ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp từ năm 2012 khi hàng loạt các vụ khiếu kiện đất đai nổi lên.

Điển hình là năm 2017 với hành động bắt giữ trái phép 38 cán bộ công an và nhiều vụ gây rối khác xảy ra ở trụ sở xã Đồng Tâm. Cùng với việc bảo vệ lực lượng xây dựng tường rào sây bay Miếu Môn, Công an Hà Nội còn có kế hoạch triển khai bảo vệ trụ sở UBND xã, nhà văn hoá thôn Hoành, trường học, ao cá Bác Hồ...

Tuy nhiên, rạng sáng ngày 9/1, lực lượng công an vừa đến cổng làng thôn Hoành đã bị các bị cáo dùng gạch đá, bom xăng, lựu đạn tấn công. "Trước hành vi này, công an mới chủ động triển khai lực lượng tiến vào trong để bắt giữ những người phạm tội quả tang này", đại diện VKS đối đáp và khằng định đây là một hoạt động công vụ của công an, có căn cứ pháp luật…

Trước đó, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Đình Chức, một trong những bị cáo bị VKS đề nghị mức án tử hình đã quay về phía gia đình người thân của ba chiến sỹ công an đã hy sinh trong vụ án tại Đồng Tâm, bị cáo chắp tay và nói lời xin lỗi gia đình của ba chiến sỹ công an, bị cáo Chức nói "rất hối hận về hành vi của mình đã gây ra nên chân thành gửi lời xin lỗi".

Bị cáo vụ Đồng Tâm:

Đại diện VKS tại phiên toà xét xử

Bị cáo Chức cũng cho biết thêm, bị cáo luôn thành khẩn khai báo từ giai đoạn điều tra đến lúc ra phiên tòa, nên mong HĐXX xem xét.

Ngoài ra, bị cáo Chức cũng thừa nhận đã đổ xăng xuống hố sâu 4m giữa hai nhà nhưng cho rằng không biết ba cảnh sát đang ở đó. Bị cáo mong HĐXX xem xét toàn diện về hành vi của mình và mong HĐXX cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cũng trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Đình Doanh đã nói: "Giờ phút này có nói nghìn câu xin lỗi hay phải chịu mức án nặng nhất cũng không bù đắp được sự mất mát của gia đình ba chiến sỹ". Bị cáo mong được hưởng mức án nhẹ hơn hình phạt tù chung thân mà VKS đề nghị để sớm trở về với gia đình, làm công dân có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án Đồng Tâm: Bị cáo chắp tay và nói lời xin lỗi gia đình ba chiến sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO