Virus mới xuất hiện, mụn nước trên người có thể to bằng quả cà chua

Vian| 23/08/2022 14:56

Dịch bệnh covid-19 vẫn chưa hoàn toàn lắng xuống, thì một loại virus có tên "bệnh cúm cà chua" lại bắt đầu lây lan ở Ấn Độ. Ngoài ra, virus đậu mùa khỉ đang lưu hành ở Ấn Độ cũng xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, và hệ thống y tế nước này hiện đang phải chịu nhiều áp lực.

Theo bản tin được tạp chí y khoa quốc tế “The Lancet” đăng ngày 17/8, kể từ khi Kerala lần đầu tiên báo cáo về “bệnh cúm cà chua” vào ngày 6/5 năm nay, cho đến nay tại Ấn Độ đã có hơn 100 trường hợp được xác nhận mắc bệnh. Trong số đó, tính đến ngày 26/7, 82 trẻ em dưới 5 tuổi đã bị nhiễm bệnh ở vùng Kerala, và 26 trẻ em ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ đã bị nhiễm bệnh, trong độ tuổi từ 1 đến 9 tuổi. Ngoài ra, Tamil Nadu cũng đã báo cáo các trường hợp tương ứng. Ngoài ba khu vực trên, không có khu vực nào khác của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi virus.

Theo bài báo trên tờ The Lancet, "bệnh cúm cà chua" là một dạng biến thể của bệnh tay chân miệng. Người mắc bệnh sẽ nổi những nốt mẩn đỏ và mụn nước vô cùng đau đớn, từ từ sẽ lan rộng ra với kích thước bằng quả cà chua nên có tên là "cúm cà chua". Các triệu chứng cũng bao gồm sốt cao, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, sưng khớp và đau nhức cơ thể.

cúm cà chua, ấn độ, cúm mới, benh cum ca chua

Nguồn hình ảnh: Photo Network 400288537

"Cúm cà chua" rất dễ lây lan và đối tượng lây nhiễm chính là trẻ em dưới 5 tuổi với khả năng miễn dịch thấp. Vi-rút có thể lây lan khi tiếp xúc gần gũi và trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm khi sử dụng tã hoặc chạm vào các bề mặt không sạch. Sự lây lan của “bệnh cúm cà chua” cũng tương tự như bệnh tay chân miệng, nếu không kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng của bệnh “cúm cà chua” ở trẻ em, trong những trường hợp nặng hơn, người lớn cũng có thể bị nhiễm bệnh vi-rút.

Nguyên nhân của "bệnh cúm cà chua" vẫn chưa được xác định chính xác. Các nhà nghiên cứu tin rằng mặc dù một số triệu chứng của bệnh "cúm cà chua" tương tự như sau khi nhiễm loại covid-19, ban đầu sẽ xuất hiện sốt, mệt mỏi và đau cơ thể, và một số người bị nhiễm trùng mới cũng sẽ bị phát ban đỏ trên da, nhưng vi rút "cúm cà chua" không liên quan gì đến vi rút covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các mụn nước phát ban do “cúm cà chua” với bệnh đậu khỉ, đồng thời so sánh các triệu chứng sốt với bệnh Dengue, chikungunya và bệnh tay chân miệng và tin rằng “bệnh cúm cà chua” có thể là ba bệnh sau di chứng.

Cho đến nay, không có cách chữa khỏi "bệnh cúm cà chua", nhưng nó tự giới hạn và các triệu chứng thường giảm dần trong vòng 10 ngày.

Hiện tại, Bộ Y tế Kerala đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giám sát sự lây lan của virus và ngăn chặn nó lây lan sang các khu vực khác của Ấn Độ.

Một số chuyên gia tin rằng Kerala là một trong những bang có điều kiện y tế tốt nhất ở Ấn Độ, nên Kerala có thể phát hiện và sàng lọc loại virus mới này tốt hơn, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của virus thông qua các chiến lược cách ly khoa học hơn. Nhưng ở những nơi khác ở Ấn Độ, do tình trạng chăm sóc sức khỏe không tốt, virus có khả năng lây lan vượt mức thống kê dịch tễ học, gây nguy cơ đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus mới xuất hiện, mụn nước trên người có thể to bằng quả cà chua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO