Vĩnh Phúc: PCI bứt phá ngoạn mục, đứng Top 5 toàn quốc

Vĩnh Phúc| 28/04/2022 14:48

BVCL - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Việt Nam năm 2021 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố sáng 27/4. Trong đó, Vĩnh Phúc tăng 24 bậc so với năm 2020, vươn lên vị trí thứ 5 cả nước.

1.pci.jpg
10 tỉnh thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc thuộc top 10 Việt Nam nhận Kỷ niệm chương, Giấy Chứng nhận

Trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 điểm tên các địa phương nằm trong tốp 10 của cả nước bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bắc Ninh, Huế, Bà Rịa Vũng Tàu và Hà Nội. Có thể thấy, sau nhiều năm nằm ngoài top 10, thì năm 2021 vừa qua Vĩnh Phúc đã trở lại với vị trí cùng các địa phương top đầu của cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Theo thống kê, giai đoạn 2016-2020, thứ hạng PCI của Vĩnh Phúc liên tục có sự sụt giảm, từ vị trí thứ 9/63 (năm 2016) xuống vị trí 29/63. Sau 5 năm (2016-2021) Vĩnh Phúc đã trở lại top 10 cả nước, cao hơn so với kế hoạch đề ra là phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025, đưa Vĩnh Phúc nằm trong top 15 tỉnh.

2.pci.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận Kỷ niệm chương và Giấy Chứng nhận

Báo cáo PCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần hơn 10.000 doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần hàng nghìn doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động tại các địa phương trên khắp cả nước.

Chỉ số PCI là tên viết tắt tiếng Anh của Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Provincial Competitiveness Index) – Chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Được xây dựng từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, Chỉ số PCI chính là “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Chỉ số PCI không nhằm mục đích nghiên cứu khoa học đơn thuần hoặc để biểu dương hay phê phán những tỉnh có điểm số PCI cao hay thấp. Thay vào đó, chỉ số PCI tìm hiểu và lý giải vì sao một số tỉnh, thành vượt lên các tỉnh, thành khác về phát triển kinh tế tư nhân, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: PCI bứt phá ngoạn mục, đứng Top 5 toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO