Viết tiếp vụ một doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ đấu thầu ở Quảng Bình

Hoàng Oanh - Hồng Nhi| 18/08/2021 09:23

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành có dấu hiệu làm “khống” một hợp đồng kinh tế và biên bản nghiệm thu để hợp thức hóa hồ sơ dự thầu gói thầu “Trồng bưởi da xanh cải tạo vườn tạp gắn liền với liên kết sản phẩm”.

Ngày 7/6/2021, Bảo vệ Công lý đăng bài “Quảng Bình: Một doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ đấu thầu”. Nội dung bài viết phản ánh việc Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có dấu hiệu kê khai thuế không trung thực, làm giả hồ sơ đấu thầu gói thầu “Trồng bưởi da xanh cải tạo vườn tạp gắn liền với liên kết sản phẩm”.

Gói thầu do xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và kinh phí người dân đóng góp; hình thức đấu thầu: chào hàng cạnh tranh trong nước qua mạng. Tại gói thầu này, Công ty TNHH Cây giống vật nuôi Tân Thành bị loại do không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, nhất là đánh giá kê khai thuế không trung thực.

Bên cạnh đó, liên quan đến Hợp đồng kinh tế số 09/2019/HĐKT và Biên bản nghiệm thu thanh lý với tổng giá trị 3.071.119.000 đồng (Hóa đơn GTGT số 0000217) với Công ty Tân Thành, căn cứ theo Quyết định số 4390/QĐ-UBND và số 4395/QĐ-UBND của UBND huyện Hướng Hóa, PV nhận thấy có nhiều điểm mâu thuẫn.

dn-tan-thanh.jpg
dn-tan-thanh2.jpg
Hợp đồng kinh tế số 09/2019/HĐKT

Cụ thể, tại buổi làm việc với PV, ông Lê Hữu Tuấn - Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa khẳng định các văn bản này (Hợp đồng kinh tế số 09/2019/HĐKT và Biên bản nghiệm thu thanh lý với Công ty Tân Thành - Hóa đơn GTGT số 0000217) là có thật. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng, kế toán Phòng Dân tộc lại khẳng định, đơn vị chưa hề có chứng từ nào chuyển tiền cho đơn vị này (?).

dn-tan-thanh3.jpg
dn-tan-thanh4.jpg
Biên bản nghiệm thu thanh lý Hợp đồng

Để làm rõ thêm vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Phạm Trọng Hổ, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa. Ông Hổ cho biết, huyện Hướng Hóa không hề có văn bản và chủ trương làm hợp đồng kinh tế trên.

Trong khi đó, theo nguồn tin của cơ quan Thuế (Quảng Trị) cung cấp, ngày 8/6/2021, bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc DN Tân Thành có cam kết với đội Kiểm tra Thuế số 2-Chi cục Thuế KV Đông Hà-Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, hai hóa đơn GTGT số 0000205 và 0000217 nạp vào Hồ sơ tham gia đấu thầu tại Quảng Bình là chưa sử dụng và doanh nghiệp này đã hủy.

Ở một diễn biến khác, ngày 29/7/2021, Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có Công văn số 11/PDT phúc đáp UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) “Về việc xác nhận thông tin kê khai kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự trong Hồ sơ dự thầu qua mạng” là không phát sinh Hợp đồng kinh tế số 09/2019/HĐKT. Tuy nhiên, chữ ký trong Hợp đồng là của đồng chí Lê Hữu Tuấn, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Dân tộc (năm 2019). Điều đáng nói ở đây, chính ông Tuấn, là người ký văn bản đó để gửi cho UBND huyện Minh Hóa. Mặt khác, như đã thông tin theo tìm hiểu của PV, ông Lê Hữu Tuấn hiện làm Phó phòng dân tộc huyện Hướng Hóa, chưa hề làm Trưởng phòng như trong hợp đồng mà đơn vị này cung cấp trong hồ sơ.

tan-thanh(1).jpg
Công văn của ông Lê Văn Tuấn gửi phúc đáp trả lời UBND huyện Minh Hóa về việc xác nhận thông tin kê khai kinh nghiệm thực hiện hợp đồng.

Liên quan vụ việc trên, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng huyện Đắkrông, tỉnh Quảng Trị để xác minh thông tin về hợp đồng liên quan đến hóa đơn GTGT số 0000205 nhưng chưa có phản hồi.

Bảo vệ Công lý đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ việc liệu DN Tân Thành và ông Lê Hữu Tuấn có hành vi dựng lên một hợp đồng không có thật hay không để làm khống hồ sơ tham gia dự thầu qua mạng, nhằm đảm bảo công bằng xã hội, ngăn ngừa các vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Bảo vệ Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Điều 18, Mục 4 của Luật Cán bộ, Công chức số 25/VBHN-VPQH ngày 16/12/2019 có quy định “Những việc cán bộ, công chức không được làm liên quan đến đạo đức công vụ”.

Điều số 20 Mục 3 Luật Phòng, Chống tham nhũng số 11/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 về “Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị”: … đ) Sử dụng trái phép thông tin của cơ quan, tổ chức, đơn vị. e) Những việc khác mà người có chức vụ, quyền hạn không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật viên chức, Luật Doanh nghiệp và Luật khác có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp vụ một doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ đấu thầu ở Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO