Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025

D. Thảo| 12/10/2022 06:00

BVCL - Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) khóa 77 đang diễn ra tại New York (Mỹ), lúc 11 giờ 45 ngày 11/10 (22 giờ 45 cùng ngày, theo giờ Việt Nam), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 với số phiếu 145/193. 

l8c_crit.jpg
Một phiên họp của Đại hội đồng LHQ khóa 77. Ảnh: UN

14 thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền sẽ đảm nhiệm trọng trách trong nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu vào tháng 1/2023.

Kết quả trên cho thấy sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền LHQ; những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao.

Với trọng trách mới tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp vào thúc đẩy tất cả các quyền con người trên cơ sở khách quan, hợp tác và đối thoại. Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề trọng tâm của LHQ cũng như của cộng đồng quốc tế, như thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, di cư, bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người thiểu số, người di cư, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo hoặc xung đột vũ trang trên phạm vi toàn thế giới.

Trước đó, các ông Philip Fernandez và Steve Rutchinski, thành viên Hiệp hội Hữu nghị Canada - Việt Nam, đều khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, người dân có quyền lợi kinh tế, chính trị, xã hội bình đẳng; nói cách khác, các quyền con người đã được bảo vệ. Điều này được thể hiện qua nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công cuộc giảm đói nghèo và bảo vệ người yếu thế. 

Ông Fernandez nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã có những tiến bộ đáng kể trong việc đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ. Cụ thể, vào cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam là 2,75% trên tổng dân số gần 100 triệu người. Trong khi đó, ông Rutchinski cho rằng, trong những năm qua, Việt Nam đã tích cực tham gia những sứ mệnh nhân đạo trong thành phần phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Việc Việt Nam 2 lần được bầu vào Hội đồng Bảo an LHQ cho thấy sự tin cậy và tín nhiệm của các nước. Không chỉ vậy, Việt Nam còn được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ giai đoạn 2014-2016 và tiếp tục được Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tín nhiệm đề cử là ứng cử viên tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, cho thấy vai trò của Việt Nam với tư cách là lực lượng vì hòa bình, ổn định trên trường quốc tế, cũng như thể hiện sự coi trọng của các nước đối với Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO