Quốc tế

Việt Nam lên án hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường

Nhật Minh 19/10/2023 - 06:39

Ngày 18/10, trả lời câu hỏi phóng viên về tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, các cơ sở nhân đạo và hạ tầng thiết yếu.

viet-nam-len-an-manh-me-cac-hanh-dong-tan-cong-bao-luc-nham-vao-dan-thuong.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

“Chúng tôi kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, nối lại đàm phán, giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc nhằm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông, bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho người dân”, bà Hằng cho biết.

Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại vùng xảy ra xung đột, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo cả Israel và Palestine đang có nguy cơ bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực mới do các vụ tấn công đáp trả lẫn nhau.

Theo bà Ursula von der Leyen, việc gia tăng đáng kể những phát ngôn thù hận và các vụ tấn công ở châu Âu trong thời gian vừa qua là hệ quả của tình trạng bạo lực ở Trung Đông.

Bà cũng khẳng định những kẻ thực hiện vụ tấn công vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch EC cho rằng Israel và Palestine đang bị cuốn một vòng xoáy bạo lực mới sau các vụ bắn rocket của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 07/10 vừa qua.

Trong bối cảnh lo ngại các cuộc tấn công đáp trả xảy ra sau vụ không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi, chính quyền Israel khuyến cáo công dân nước này lập tức rời Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 18/10, một người phát ngôn Lãnh sự quán Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận khuyến cáo đi lại tới Thổ Nhĩ Kỳ của Hội đồng An ninh Quốc gia đã được nâng lên mức 4 - mức cao nhất. Cơ quan này thông báo cuối ngày 17/10 rằng tất cả những người Israel đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ phải rời nước này trong thời gian sớm nhất.

Vụ không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi đã cướp đi sinh mạng của gần 500 người.

Phía Palestine cáo buộc Israel đã không kích bệnh viện, trong khi quân đội Israel dẫn thông tin tình báo nói rằng phong trào Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) - một lực lượng vũ trang ở Gaza - đã bắn nhầm rocket vào cơ sở y tế này.

Việc Israel và Palestine cáo buộc lẫn nhau dẫn đến làn sóng biểu tình lan rộng trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên án hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO