Kinh tế

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc

Hoài Anh 01/04/2024 - 06:49

Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt xấp xỉ 172 tỷ USD năm 2023. Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN đồng thời lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 3/2024, các nhà đầu tư Trung Quốc có 4.418 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỷ USD, đứng thứ 6/145 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Riêng năm 2023, Trung Quốc là nền kinh tế đứng thứ 4 đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 4,5 tỷ USD (tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2022).

Về thương mại, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới: Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Đồng Đăng-Hà Nội; Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại hai quốc gia.

Về đầu tư, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh (như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, điện tử, công nghệ, công nghiệp phụ trợ…). Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi tại Việt Nam.

Hiện nay, một số ngành sản xuất, thậm chí chuỗi sản xuất của Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam như dệt may, đồ gia dụng, đồ gỗ... Trong đó, đầu tư của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh chóng, nhất là điện tử. Hiện, nhiều doanh nghiệp phụ trợ của Trung Quốc đã cung cấp sản phẩm cho các hãng điện tử lớn (như Samsung, Apple). Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới ở Việt Nam như năng lượng mặt trời.

Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, cân bằng cán cân thương mại. Trong tương lai, hai bên đang tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới như phát triển xanh, năng lượng mới. Theo đó, hai quốc gia cũng có thể tăng cường đầu tư và kết nối phát triển Xanh, kinh tế số. Điều này có thể làm hai bên hợp tác tốt hơn trong chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO