Quốc tế

Việt Nam kêu gọi tiếp tục duy trì cách tiếp cận mở và đa phương với di cư

PV 02/12/2023 - 09:49

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai kêu gọi Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và các nước tiếp tục rà soát các thách thức nổi lên trong vấn đề di cư, xác định rõ các biện pháp ưu tiên trong thời gian tới.

ttxvn-tuyet-mai-6049-8505.jpg.jpg
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai (áo xanh) cùng cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva. Ảnh: TTXVN

Khóa họp lần thứ 114 Hội đồng của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã diễn ra tại Geneva với sự tham dự của đại diện 175 quốc gia thành viên. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự khóa họp, cùng với sự tham dự của các cán bộ Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại phiên họp khai mạc, tân Tổng giám đốc IOM, bà Amy Pope, nhấn mạnh năm 2024 sẽ là năm bản lề đối với tổ chức này khi IOM tiếp tục tiến hành tái cơ cấu nội bộ, gia tăng ngân sách và nhân sự.

Bà Amy Pope cho biết những ưu tiên của IOM trong thời gian tới, trong đó có việc bảo vệ người di cư, tìm kiếm giải pháp cho những người bị buộc phải rời nơi ở, các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy các kênh di cư thường xuyên.

Bà Amy Pope hoan nghênh và kêu gọi các nước tiếp tục cung cấp các khoản tài trợ linh hoạt cho IOM để tổ chức này có thể đối phó tốt hơn với các thách thức đa dạng về di cư trên thế giới.

Thay mặt đoàn Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận chung của Khóa họp, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nêu rõ Việt Nam đánh giá cao vai trò dẫn dắt của IOM trong giải quyết các vấn đề di cư.

Đại sứ khẳng định Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các chính sách và biện pháp trong khuôn khổ Kế hoạch quốc gia về thực hiện Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (thỏa thuận GCM).

Bên cạnh đó, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của IOM đối với Việt Nam trong việc thực hiện thỏa thuận GCM nêu trên. Đại sứ chia sẻ quan ngại về tình trạng buôn người và di cư trái phép, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến lừa đảo trực tuyến.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi IOM và các nước tiếp tục duy trì cách tiếp cận mở và đa phương đối với di cư, trong đó phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của IOM; tiếp tục rà soát các thách thức nổi lên trong vấn đề di cư, xác định rõ các biện pháp ưu tiên trong thời gian tới để thúc đẩy triển khai thỏa thuận GCM một cách thực chất trên phạm vi toàn cầu.

Cũng tại Khóa họp Hội đồng của IOM, đại diện các quốc gia thành viên IOM đều đã tích cực chia sẻ quan điểm, trong đó hoan nghênh vai trò quan trọng của IOM trong giải quyết các thách thức về di cư; đồng thời hoan nghênh việc IOM tích cực cải tổ để nâng cao hiệu quả hoạt động, chia sẻ quan ngại về tác động của biến đổi khí hậu đối với di cư; nhất trí nhấn mạnh các quốc gia và đối tác, thông qua sự dẫn dắt của IOM, cần tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy di cư an toàn và trật tự, gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo việc thực hiện hiệu quả thỏa thuận GCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi tiếp tục duy trì cách tiếp cận mở và đa phương với di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO