Việt Nam bất ngờ trở thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc đứng đầu châu Á

T.Phương (T/h)| 04/03/2021 13:57

BVCL - Mới đây, theo Tổ chức nghiên cứu kinh tế xã hội New Economics Foundation (NEF) đã công bố, Việt Nam là quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI) đứng thứ 5 thế giới, đứng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vượt qua "quốc gia hạnh phúc" Bhutan.

Theo công bố trên trang Happy Planet Index về bảng xếp hạng các quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc (HPI), Việt Nam là nước châu Á duy nhất nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới khi có chỉ số hài lòng của người dân là 6,5 và tuổi thọ trung bình là 73,7. Điều này có nghĩa là chúng ta đã vượt qua Bhutan để trở thành nước đứng đầu về chỉ số hạnh phúc tại Châu Á.

ps-protect-vn-smile-master-pr-1-docx-1603860013730.jpeg
Ảnh minh họa.

Báo cáo này nêu rõ, chỉ số thịnh vượng của Việt Nam thấp hơn những quốc gia trong top 10 nước hạnh phúc nhất thế giới nhưng nó lại vẫn cao hơn các nền kinh tế như Hong Kong. Điều này là một bất ngờ khi nền kinh tế Việt Nam kém phát triển hơn cũng như có chỉ số Dấu chân sinh thái chỉ bằng 1/5 so với Hong Kong (Trung Quốc), qua đó cho thấy tốc độ khai thác tài nguyên chậm hơn.

Ngoài ra, tuổi thọ của người dân Việt Nam cũng được đánh giá cải thiện rõ rệt, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được chính phủ khống chế tốt. Minh chứng rõ nét là cả Việt Nam lẫn Gambia đều có GDP bình quân đầu người bằng nhau nhưng người Việt lại sống thọ hơn bình quân 17 năm so với Gambia.

Việt Nam cũng được đánh giá cao về dịch vụ công, tỷ lệ phổ cập giáo dục cao. Năm 2012, tỷ lệ trẻ em nhập học của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới với 98%. Số trường cao đẳng, đại học của nước ta cũng tăng nhanh chóng. Số người nghèo đói đã giảm mạnh từ 58% (1993) còn 10,7% (2010).

Các nước vùng Đông Nam Á cũng được xếp hạng cao như Philippines (thứ 14), Indonesia (16), Lào (19), Malaysia (33), Myanmar (39), Thái Lan (41), Singapore (49), Campuchia (80). Trong khi đó các nước giàu lại có thứ hạng khiêm tốn trong HPI như Ý (69), Pháp (71), Anh (74), Nhật (75), Canada (89), Úc (102), Mỹ (108).

Trước đây, Bhutan nổi tiếng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới mặc dù nền kinh tế của họ không mấy phát triển. Để người dân sống hạnh phúc thực sự, quốc gia đó không nhất thiết phải giàu có, phát triển. Quan trọng là người dân ở đó có thể sống thoải mái. Một đất nước hạnh phúc là nơi người dân luôn cảm thấy họ sống có ích, muốn chia sẻ và cống hiến cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam bất ngờ trở thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc đứng đầu châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO