Việc dọn dẹp cuối tuần 'hút cạn' sức lực của bất cứ ai, đây là những mẹo làm sạch nhanh, hiệu quả mà bạn nên sử dụng

Vian| 27/11/2022 16:09

Việc dọn dẹp đơn giản với một số người nhưng lại là áp lực, quá sức với một số khác. Để việc dọn dẹp trở nên 'nhẹ gánh' hơn cũng có những mẹo và phương pháp riêng.

1. Chia căn hộ của bạn thành các khu

Ví dụ:

- Khu 1: Hành lang, phòng tắm và nhà vệ sinh, phòng ngủ.

- Khu 2: Bếp, phòng (ví dụ phòng trẻ em).

- Khu 3: Phòng ăn, phòng khách.

- Khu 4: Nơi khác như (phòng kho, phòng giặt là).

Mỗi khu vực nên được phân bổ ít nhất nửa giờ. Bắt đầu dọn dẹp vào thứ hai với khu vực đầu tiên. Sau đó, theo quyết định của bạn: vào thứ ba, bạn có thể nghỉ một ngày hoặc đi qua khu vực thứ hai. Tổng cộng, có bốn ngày dọn dẹp và ba ngày nghỉ mỗi tuần.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

Cách phân chia để việc dọn dẹp trở nên nhẹ nhàng hơn.

2. Phương pháp làm sạch nhanh

Phương pháp này phù hợp cho những người muốn dọn dẹp ngay lập tức toàn bộ căn hộ và không kéo dài thời gian dọn dẹp trong cả tuần. Điều quan trọng nhất về hệ thống này là thứ tự bạn di chuyển quanh phòng. Bạn nên bắt đầu từ góc xa và dọn dẹp mọi thứ theo chiều kim đồng hồ.

Đầu tiên: Vứt rác, giũ ga trải giường, chăn màn.

Thứ hai: Trong khi bụi rơi xuống, hãy bôi các sản phẩm tẩy rửa lên các bề mặt bị ô nhiễm

Thứ ba: Dọn giường, hút bụi, phủi bụi.

Những khu vực khó tiếp cận có thể được làm sạch bằng bàn chải đánh răng và tăm bông.

Điều quan trọng nữa là giẻ lau dùng để lau phải có chất lượng cao và không cần lau lại lần thứ hai sau khi sử dụng.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

3. Phương pháp ba vòng tròn

Lúc đầu, tất cả các nhiệm vụ được nhóm thành ba vòng tròn. Tất cả các nhiệm vụ được ghi trên thẻ có thể được giữ trong hộp. Trong vòng tròn nhỏ: nhiệm vụ hàng ngày bắt buộc. Ở giữa: các nhiệm vụ bắt buộc hàng tuần. Trong vòng tròn lớn: những nhiệm vụ có thể được thực hiện ít thường xuyên hơn (vài lần một năm).

Sau khi bạn hoàn thành các nhiệm vụ của vòng kết nối nhỏ được giao trong ngày, bạn có thể chuyển sang vòng kết nối trung bình và sau đó là vòng kết nối lớn.

Mỗi sáng hoặc tối hôm trước, bạn hoàn thành một bộ thẻ nhiệm vụ cho chính mình, đặt chúng vào phần “Hôm nay”. Vào cuối ngày, các thẻ có nhiệm vụ đã hoàn thành sẽ trở lại vị trí của chúng (ngoại trừ các nhiệm vụ hàng ngày).

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

4. Phương pháp tẩy rửa theo Phật giáo

Thực hành đơn giản này sẽ giúp bạn tránh trì hoãn việc nhà và giảm bớt lo lắng.

Mỗi ngày sau khi cầu nguyện buổi sáng, các nhà sư Phật giáo tẩy rửa trong 20 phút. Một số quét nhà, những người khác rửa bát đĩa, và một phần ba lau cửa sổ. Không có gì khác thường, tất cả chúng ta đều làm sạch như thế này, nhưng có một sự khác biệt quan trọng.

Khi hết thời gian quy định, các nhà sư dừng lại, ngay cả khi họ chưa hoàn thành công việc. Mục đích của nó không phải là để dọn sạch cặn bẩn hay loại bỏ đống lộn xộn trên bàn bếp. Họ dọn dẹp vì lợi ích của quá trình và coi nó như một hình thức thiền định.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

5. 20 phút trong 30 ngày

Bạn có muốn dành không quá 20 phút mỗi ngày để dọn dẹp không? Với phương pháp này, bạn sẽ có thể giữ mọi thứ sạch sẽ và không tích tụ lộn xộn.

Ở lối vào căn hộ, hãy dành một góc cho mọi thứ bạn mang vào nhà. Bạn phải nhỏ bé và bạn phải thường xuyên dọn dẹp và đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó.

Làm các món ăn ngay lập tức.

Giặt quần áo mỗi ngày để không bị mắc kẹt trong hàng triệu chiếc khăn tắm và tất.

Bạn có thể hát, huýt sáo một giai điệu hoặc chơi nhạc trong khi dọn dẹp nhà cửa, nó sẽ làm tăng năng suất của bạn.

Sử dụng đồng hồ bấm giờ để tránh bắt đầu dọn dẹp trong ba giờ.

Bằng cách này, bạn sẽ không lãng phí nhiều thời gian hoặc cảm thấy khó chịu nếu bạn có tính cầu toàn bên trong.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

6. Vệ sinh theo nguyên tắc quản lý thời gian

Việc dọn dẹp khiến bạn kiệt sức và bạn bắt đầu làm những việc khác trong khi chờ đợi và thậm chí còn mệt mỏi hơn? Sau đó, phương pháp này là dành cho bạn. Bắt đầu dọn dẹp qua những khu vực khó khăn nhất khi bạn tràn đầy năng lượng. Bắt đầu với phòng tắm và nhà bếp, sau đó chuyển sang tất cả các phòng khác.

Làm sạch từ trên xuống dưới và từ trái sang phải để ngăn bụi và giọt bẩn rơi trên bề mặt sạch.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

7. Nguyên tắc Kaizen

Các nguyên tắc của phương pháp luận được sinh ra tại các nhà máy của Toyota để mang lại sự hoàn hảo cho công việc, chi tiêu tối thiểu kinh phí để tổ chức sản xuất.

Nó dựa trên các quy tắc 5S sau đây:

1S: Tách biệt không cần thiết. Chia mọi thứ thành cần thiết và không quá cần thiết.

2S: Nơi cần thiết. Tổ chức lưu trữ để bạn có thể tìm thấy mọi thứ một cách nhanh chóng và không phải lục tung mọi không gian.

3S: Rửa vết bẩn. Hãy suy nghĩ về các bước sẽ giúp bạn giữ cho ngôi nhà của mình ngăn nắp và đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày của bạn.

4S: Tín hiệu bất thường. Chuẩn hóa hệ thống khen thưởng: Nếu ai đó đưa ra một điều gì đó mới mẻ và khiến cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, hãy sử dụng nó.

5S: Tiếp tục cải tiến. Các nguyên tắc của hệ thống phải trở thành thói quen để bạn muốn cải thiện ngôi nhà của mình và làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn sau mỗi lần dọn dẹp.

dọn dẹp, mẹo dọn dẹp, kiến thức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc dọn dẹp cuối tuần 'hút cạn' sức lực của bất cứ ai, đây là những mẹo làm sạch nhanh, hiệu quả mà bạn nên sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO