Xã hội

Vì sao có tục mua vàng ngày vía thần Tài?

PV 19/02/2024 - 10:28

Hôm nay 19/2, ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng, cũng giống như mọi năm, nhiều người xếp hàng mua vàng để lấy lấy may, vì sao có tục này?

Theo quan niệm của người Việt Nam, mua vàng trong ngày vía thần Tài, mùng 10 tháng Giêng được coi là giúp mang lại may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế, cứ vào ngày này, trước các hiệu vàng lại có cảnh tượng người dân xếp hàng dài chờ mua vàng với mong muốn một năm làm ăn may mắn.

Vì sao ngày vía thần Tài?

Dân gian truyền lại rằng, thần Tài là vị thần cai quản tiền tài ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, vì say quá nên thần sẩy chân ngã, rơi xuống trần gian, đập đầu vào đá mất trí nhớ nên không biết mình là ai, phải đi xin ăn. Người dân vùng đó dần dần nhận ra, ông lão ăn xin ấy hễ được quán nào mời ăn là quán ấy đông khách, buôn bán phát tài.

428193951_795079592663882_4050557800705850058_n.jpg
Các Công ty kinh doanh Vàng bạc, đá quý quảng cáo thu để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Rồi một ngày, ông lão ăn xin lấy lại trí nhớ, nhận ra mình chính là thần Tài nên khẩn trương về trời, đó chính là ngày mùng 10 tháng Giêng. Để mong được thần phù hộ, vào ngày mùng 10 hàng tháng, người dân cúng vía thần Tài, cầu buôn may bán đắt. Đặc biệt, ngày 10 tháng Giêng được coi trọng nhất, nói đến ngày vía thần Tài là nói đến mùng 10 tháng Giêng.

Nhiều người quan niệm rằng, nếu mua vàng - vật tượng trưng cho phú quý, tài lộc, giàu sang - trong ngày vía thần Tài sẽ giúp người ta phát tài phát lộc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, buôn may bán đắt, tiền bạc rủng rỉnh.

Trước đây, chỉ những người làm ăn buôn bán mới mua vàng vào ngày vía thần Tài với mục đích cầu tài lộc. Những năm gần đây, nhiều người làm các nghề khác cũng theo trào lưu đổ xô đi mua vàng trong ngày này với hy vọng được thần Tài phù hộ, ban tài lộc, vì vàng mang ý nghĩa phú quý, cát tường.

Có người cho rằng, việc mua vàng ngày vía thần Tài không nên tùy tiện mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để lựa chọn số lượng vàng cho phù hợp. Chẳng hạn, để cầu tài thì nên mua 5 chỉ vàng, cầu phát mua 2 chỉ và cầu lộc mua 1 chỉ.

Mua vàng với nhiều người còn là một hình thức tiết kiệm phòng thân, tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết chi tiêu "thả ga". Đó cũng là lý do vì sao có tục mua vàng ngày vía thần Tài.

Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm theo hình linh vật, con giáp hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Theo chuyên gia kinh tế, vào ngày vía thần Tài, giá vàng trên thị trường thường tăng mạnh, vì vậy, người mua lấy may nên chọn vàng nhẫn.

428373834_795077429330765_5224714056592488645_n.jpg
Cách hàng đến mua vàng ngày Vía Thần tài tại Công ty Bảo Tín Minh Châu.

Bởi vì, giá vàng nhẫn thấp hơn vàng SJC rất nhiều. Bên cạnh đó, biến động giá vàng nhẫn ở Việt Nam cũng đang bám khá sát giá vàng trên thế giới. Vàng miếng SJC mệnh giá lớn, thường không được chuộng như vàng nhẫn trong ngày vía thần Tài nên có thể giảm mạnh theo đà của thế giới.

Ngoài ra, mua vàng nhẫn sẽ có lợi hơn vàng miếng vì mức chênh lệch mua - bán của vàng nhẫn nhỏ hơn vàng miếng. Ví dụ, trong một phiên giao dịch, giá vàng nhẫn chỉ chênh 1,2 triệu đồng/lượng, còn giá vàng miếng có thể chênh tới 2 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao có tục mua vàng ngày vía thần Tài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO