Vì sao các tuyến đường khu vực Hồ Gươm ngập nặng sau mưa lớn?

Lâm Thanh (T/h)| 19/08/2020 06:08

(BVCL) Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lý giải nguyên nhân các tuyến đường xung quanh Hồ Gươm ngập nặng vào chiều qua (17/8).

Các tuyến đường xung quanh Hồ Gươm ngập nặng sau cơn mưa lớn chiều 17/8

Trận mưa lớn hiếm có trong khoảng 4 năm qua

Liên quan việc đường phố xung quanh Hồ Gươm ngập nặng sau cơn mưa lớn xuất hiện vào chiều qua (17/8), theo ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, theo tính toán, công suất thiết kế tiêu thoát nước của các tuyến cống quanh Hồ Gươm chỉ đáp ứng được lượng mưa 50mm trong hai giờ.

“Tuy nhiên, trong khoảng từ 15h50 - 16h50 ngày 17/8, lượng mưa đổ xuống khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm khoảng hơn 70mm. Đây là cường độ mưa rất lớn trong một giờ dẫn đến hệ thống tiêu thoát nước khu vực hồ Gươm bị quá tải, không thể đáp ứng lưu lượng nước mưa trút xuống dẫn đến tình trạng úng ngập trên các tuyến phố ven hồ như: Tràng Tiền, Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ”, ông Uyên thông tin.

Cũng theo đại diện Công ty thoát nước Hà Nội, trận mưa lớn chiều qua là hiếm có khoảng 4 năm trở lại đây và là trận mưa lớn nhất tại khu vực quận Hoàn Kiếm từ đầu năm 2020 đến nay.

Để giải quyết nhanh tình trạng ngập lụt, khơi thông đường đi cho người dân, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở một van thoát nước ở phố Hàng Khay để nước mưa vào Hồ Gươm, gánh một phần cho các tuyến đường ngập. Chính vì vậy, có thời điểm nước Hồ Gươm tràn lên đường xung quanh và phải mất hơn một giờ mới tiêu thoát được hết.

Một nguyên nhân khác được đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội đề cập đến là hiện tượng mưa lớn xuất hiện vào buổi chiều, khoảng thời gian nhiều lá cây rụng trong ngày chưa được dọn dẹp, cộng với rác đã khiến một phần các miệng cống bị ùn ứ, tiêu thoát nước chậm.

“Công ty thoát nước Hà Nội đã huy động gần chục xe chuyên dụng, máy bơm và nhiều công nhân đến các vị trí ngập sâu để khơi thông dòng chảy, giúp lượng nước mưa tiêu thoát nhanh hơn dự kiến, rút ngắn từ 4 giờ xuống còn 1,5 giờ”, ông Uyên cho hay.

Hà Nội phải sớm hoàn thiện, điều chỉnh các dự án thoát nước

Liên quan vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, để hạn chế tình trạng “phố biến thành sông”, Hà Nội phải sớm hoàn thiện, điều chỉnh các dự án thoát nước, đặc biệt là các quy hoạch có liên quan đến điểm úng ngập. Ví dụ, hiện nay quy hoạch khu vực phân khu quận Hoàn Kiếm nói chung, khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận đã được nghiên cứu 8 năm nhưng vẫn chưa được phê duyệt.

“Trên cơ sở đó điều chỉnh lại dự án thoát nước. Trước đây, dự án thoát nước của Hà Nội chỉ tính đến lưu lượng nước mưa 200mm. Nhưng hiện tại, dưới tác động của biến đổi khí hậu, Hà Nội đã có những đợt mưa với lượng mưa 300 - 400mm”, TS. Nghiêm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao các tuyến đường khu vực Hồ Gươm ngập nặng sau mưa lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO