Điều tra - Bạn đọc

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần giải quyết dứt điểm tố cáo của nhà đầu tư

Nhóm PV 18/10/2023 06:07

Cho rằng bị làm giả mạo hợp đồng mua bán chứng khoán và “siết nợ” bằng việc bán cưỡng bức hàng chục tỷ đồng cổ phiếu để trả khoản vay ký quỹ (Magin), một nhà đầu tư đã làm đơn tố cáo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS và những người liên quan đến Báo Công lý và cơ quan chức năng.

Trong đơn gửi Báo Công lý, ông N. Đ.C (địa chỉ: quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 12/11/2021, ông Đ.A.V - Giám đốc Tư vấn đầu tư của VPS ký Hợp đồng Hợp tác đầu tư chứng khoán với ông C, thời gian thực hiện hợp đồng là 01 năm (tính từ ngày 12/11/2021 - 12/11/2022), để thực hiện đầu tư chứng khoán thay ông C trên tài khoản chứng khoán của ông C tại Công ty VPS.

Theo ông C, số tiền ông đã chuyển vào tài khoản Công ty VPS là 117 tỷ đồng. Trên hợp đồng chứng khoán tại Công ty VPS, ông Đ.A.V được đăng ký là nhân viên hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, cùng với 2 nhân viên khác của công ty cũng được tham gia các công việc liên quan đến thực hiện Hợp đồng ủy quyền để đầu tư trên tài khoản chứng khoán VPS.

ubcknn-can-som-dua-ra-phan-quyet-de-giai-quyet-dut-diem-to-cao-cua-nha-dau-tu-092735692.jpg
PV Báo Công lý đã nhiều lần liên hệ với Công ty VPS, nhưng đến thời điểm hiện tại, đại diện công ty vẫn chưa có phản hồi.

Mặc dù hợp đồng hợp tác giữa ông C và ông V chưa được ký kết, nhưng các ngày 11/11/2021 và 12/11/2021, các nhân viên của Công ty VPS đã tiến hành mua bán chứng khoán trên tài khoản của ông C với số tiền là hơn 37 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo phản ánh của ông C, trong quá trình mở tài khoản chứng khoán và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản, các nhân viên Công ty VPS đã gửi số tài khoản vay ký quỹ (Magin) để ông C chuyển tiền vào tài khoản này mà không giải thích cụ thể. Trong các phiên giao dịch ngày 12/11/2021, các nhân viên VPS đã tự ý vay ký quỹ của Công ty VPS vào tài khoản của ông C với dư nợ lên đến hơn 36 tỷ đồng.

Đến ngày 27/10/2022, sau khi được cung cấp sao kê đầy đủ, tài khoản của ông C đã lỗ trên 66%. Ông C cho biết, mặc dù trong hợp đồng ủy quyền có ghi rõ tài khoản lỗ 30%, phải thông báo cho ông C để trao đổi về cách xử lý hoặc có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và các bên chia sẻ trách nhiệm theo cam kết.

Ông C cũng cho rằng, ông bị Công ty VPS giả mạo Hợp đồng mua bán chứng khoán giữa ông và Công ty VPS. Cụ thể, từ bảng sao kê tài khoản ngày 22/10/2022, ông C phát hiện Hợp đồng mua bán chứng khoán số 174196/TH/2022/HO ngày 25/7/2022 giữa ông C và VPS là giả mạo. Ông C khẳng định không ký và không ủy quyền cho bất cứ ai ký Hợp đồng mua bán này.

Theo ông C, từ hợp đồng giả mạo nêu trên, Công ty VPS đã liên tục gửi các văn bản để yêu cầu ông C phải trả các khoản lãi và tiền vay mà nhân viên VPS vay trái phép. Ngày 07/2/2023, VPS đã bán 139.650 cổ phiếu mã TCB với giá 27.000 đồng/cổ phiếu so với giá gốc mua là 50.000 đồng/cổ phiếu để lấy số tiền 3.901.820.000 đồng.

Ngày 06/01/2023, ông C gửi Đơn kiến nghị xử lý “các sai phạm nghiêm trọng của VPS” tời Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với nội dung: VPS đã tự ý mở khống tài khoản ký quỹ của khách hàng; VPS để các nhân viên thực hiện đầu tư chứng khoán cho khách hàng trái phép và gây thiệt hại nghiêm trọng cho ông C gần 80 tỷ đồng; VPS tự ý ký hợp đồng mua bán chứng khoán giả tạo và vi phạm quy định cấm về cho vay tại khoản 1, Điều 27, Thông tư 121/2020/TT-BTC. Tuy nhiên, UBCKNN lại chuyển Đơn kiến nghị xử lý “các sai phạm nghiêm trọng của VPS” cho chính VPS giải quyết.

Ông C cho rằng, Công ty VPS đã thiếu trách nhiệm, quay lưng với quyền lợi của khách hàng khi giải quyết nội dung Đơn do UBCKNN chuyển. Cụ thể, với nội dung: đề nghị làm rõ căn cứ thu nợ theo văn bản đòi nợ của VPS là một Hợp đồng mua bán chứng khoán giữa ông và VPS hoàn toàn không có thật. Ông đề nghị làm rõ hợp đồng giả mạo này mới tiến hành biện pháp thu nợ. Nhưng VPS đã không tiến hành làm rõ mà dọa dùng biện pháp bán cưỡng bức cổ phiếu của ông để thu nợ nếu ông không “cam kết không khiếu nại VPS”. Lo sợ thất thoát tài sản quá lớn trước khi sự việc được cơ quan chức năng giải quyết, ông đành phải viết và ký vào cam kết “không khiếu nại VPS” theo đúng nội dung VPS soạn thảo. “Nội dung cam kết” được VPS đưa vào nội dung báo cáo kết quả giải quyết Đơn của ông C với UBCKNN.

Nhận thấy tình hình diễn biến bất lợi, ông C tiếp tục làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo tới Thanh tra UBCKNN, Thanh tra Bộ Tài chính, Ban Dân nguyện ( thuộc UBTVQH) và nhiều cơ quan báo chí để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV Báo Công lý đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBCKNN, Công ty VPS để tìm hiểu sự việc. Bà Phạm Thị Hương, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN cho biết, đã tiếp nhận đơn thư của nhà đầu tư và giao cho Vụ Quản lý Kinh doanh UBCKNN làm rõ, sau đó sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Còn phía Công ty VPS, mặc dù PV đã liên hệ nhiều lần nhưng đến thời điểm hiện tại, đại diện công ty vẫn chưa có phản hồi.

Trước đó, trả lời một số cơ quan báo chí, bà Phạm Thị Hương, Phó Chánh Thanh tra UBCKNN xác nhận UBCKNN đã nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông C về nội dung trên. Những nội dung liên quan đến trách nhiệm của VPS, cũng như trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người hành nghề như thế nào, bà Hương cho biết đã chuyển nội dung sang Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán để xác minh làm rõ.

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện phức tạp kéo dài, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên liên quan.

Điều 30 Luật Tố cáo 2018 quy định:

- Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

- Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 quy định:

- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần giải quyết dứt điểm tố cáo của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO