Ung thư phổi sắp đến, chân tiên tri? Nhắc nhở: Có 2 bất thường ở 2 chân, nên chụp CT càng sớm càng tốt

Tường San| 01/12/2022 15:35

Ung thư phổi là một căn bệnh nan y gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. Nguyên nhân gây bệnh chính là do hút thuốc và uống rượu. Nhưng tại sao một số người không hút thuốc hay uống rượu lại bị ung thư phổi?

Theo số liệu do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế công bố có 1,8 triệu người trên thế giới chết vì ung thư phổi vào năm 2020, đứng đầu về số người gây ung thư. Mặc dù hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư phổi, nhưng không ít người không hút thuốc hoặc uống rượu là mục tiêu của ung thư phổi.

Sự xuất hiện của ung thư phổi có liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như di truyền, khói bếp, phơi nhiễm nghề nghiệp, hút thuốc thụ động,... có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, đó là lý do tại sao một số người không hút thuốc và uống rượu sẽ là mục tiêu của ung thư phổi. Theo tạp chí quốc tế “Ung thư phổi”, khói khi nấu nướng trong bếp sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở phụ nữ không hút thuốc lên 3,79 lần.

ung thư phổi, Đau chân, da bất thường, Tức ngực ho, Khó thở, ung thư

Theo thống kê, 70%-80% bệnh nhân ung thư phổi khi đi khám do có các triệu chứng rõ ràng thì hầu hết đều đã ở giai đoạn giữa và cuối. Vậy tại sao khi phát hiện ra bệnh ung thư phổi lại ở giai đoạn giữa và cuối?

Các triệu chứng do ung thư phổi gây ra thường do khối u phát triển, chèn ép hoặc xâm lấn gây ra, thể tích phổi tương đối lớn nên các triệu chứng chèn ép ung thư phổi giai đoạn đầu không rõ ràng, không gây sự chú ý của mọi người. Khi khối u phát triển đến một mức độ nhất định và rõ ràng chèn ép phổi, khí quản và các bộ phận khác thì sẽ xuất hiện các triệu chứng như tức ngực, ho, khó thở. Ngoài ra, khi ung thư phổi phát tác, chân cũng có thể phát ra cảnh báo sớm, bạn cần phải chú ý.

1. Đau chân

Đau chân có thể dễ bị chẩn đoán nhầm là một vấn đề về khớp, nhưng ung thư phổi cũng có thể gây đau chân. Điều này là do khi các tế bào ung thư phổi phát triển, các tế bào ung thư có thể xâm lấn xương và thậm chí gây đau phản xạ ở chân.

ung thư phổi, Đau chân, da bất thường, Tức ngực ho, Khó thở, ung thư

2. Da chân bất thường

Sau khi chức năng phổi bất thường, khả năng hô hấp sẽ bị suy yếu, hàm lượng oxy trong máu sẽ giảm, không thể cung cấp oxy cho da và mô màng nhầy, điều này có thể khiến da trở nên nhợt nhạt hơn.

Do đó, nếu những người hút thuốc lâu năm có bất thường về da ở chân, tốt nhất nên thực hiện kiểm tra CT xoắn ốc liều thấp càng sớm càng tốt. Ngoài một số triệu chứng bất thường ở chân, hầu hết bệnh nhân ung thư phổi sẽ có một số triệu chứng phổ biến như ho, khạc ra máu, khàn tiếng, tức ngực và khó thở. Khi có những triệu chứng này, bạn nên đến Bệnh viện kiểm tra.

Ngoài những người hay hút thuốc và uống rượu ra, những người ở độ tuổi 50-74 đã hút thuốc hơn 30 gói/năm hoặc bị COPD, hoặc có tiền sử phơi nhiễm nghề nghiệp trong hơn một năm hoặc hút thuốc thụ động trong hơn 20 năm đều là những nhóm có nguy cơ cao cho bệnh ung thư phổi. Dù là nhóm nguy cơ cao hay người bình thường cũng cần phải làm tốt công tác phòng chống ung thư phổi thay vì đợi đến khi phát hiện ung thư phổi mới điều trị. Để chống bị ung thử phổi thì việc làm tốt nhất là phòng bệnh từ sớm, nhất là đối với nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi lại càng phải làm tốt công tác tầm soát định kỳ, đồng thời bỏ thuốc càng sớm càng tốt và tránh xa môi trường khói thuốc thụ động; tránh ở những nơi ô nhiễm không khí; tăng cường các biện pháp bảo hộ lao động để giảm phơi nhiễm nghề nghiệp và kiểm tra y tế thường xuyên.

Các nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi hoặc những người có các triệu chứng ung thư phổi liên quan được khuyến cáo nên tiến hành sàng lọc CT xoắn ốc liều thấp định kỳ, phát hiện sớm và điều trị sớm cũng có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót và tỷ lệ chữa khỏi của bệnh nhân.

ung thư phổi, Đau chân, da bất thường, Tức ngực ho, Khó thở, ung thư

Đừng tưởng rằng không hút thuốc không uống rượu thì không bị ung thư phổi nhắm tới, xét cho cùng thì ung thư phổi xuất hiện có liên quan đến rất nhiều yếu tố. Do các triệu chứng ban đầu của ung thư phổi không rõ ràng nên nhiều bệnh nhân khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn giữa và nặng, thông thường phải nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư phổi, không chỉ để phòng ngừa ung thư phổi mà còn mà còn phải tiến hành sàng lọc thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư phổi sắp đến, chân tiên tri? Nhắc nhở: Có 2 bất thường ở 2 chân, nên chụp CT càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO