Đời sống

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm 2024

Thành Nam 04/04/2024 - 11:48

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc ngày 3/4 với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc về Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

evn-gia-dien.jpg
Tuyệt đối không để thiếu điện trong mọi tình huống (Ảnh minh họa).

Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo EVN đã báo cáo, trình bày về tình hình vận hành hệ thống điện từ đầu năm đến nay trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn so với dự báo và nhận định về tình trạng vận hành trong thời gian sắp tới.

Theo đó, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 4, tháng 5, tháng 6 và tháng 7) sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với hệ thống điện miền Bắc, do đó cần tiếp tục tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo độ khả dụng các nguồn điện và giảm phụ tải đỉnh của hệ thống. Đại diện PVN, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã phát biểu cam kết tạo điều kiện tối đa để cung ứng than, khí cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho đất nước.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện nghiêm, quyết liệt và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới; Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 28/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024; các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại các Quyết định phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, Biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024, Kế hoạch cấp khí cho sản xuất điện năm 2024 và tại các văn bản chỉ đạo điều hành khác liên quan.

Việc đảm bảo cung ứng đủ nhiên liệu, đặc biệt là than là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến việc đảm bảo cung cấp điện cho toàn xã hội. Yêu cầu các Tập đoàn/Tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện tập trung tối đa đảm bảo ưu tiên cung cấp than đầy đủ, liên tục và ổn định, bám sát nhu cầu thực tế và có dự phòng, ban hành và duy trì đủ lượng định mức than tồn kho; tuyệt đối không được để thiếu than cho các nhà máy điện.

"Tuyệt đối không để thiếu điện trong mọi tình huống" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Các Tập đoàn/Tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện cần tăng cường giám sát, theo dõi thiết bị trong nhà máy điện để đảm bảo duy trì vận hành tổ máy phát ổn định, tin cậy, đảm bảo độ khả dụng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hệ thống điện; tập trung khắc phục sự cố và sớm đưa vào vận hành tổ máy đang bị sự cố như S2, S3 nhà máy điện Duyên Hải 3, S2 nhà máy điện Hải Phòng.

Các Tập đoàn/Tổng công ty và các Chủ hồ chứa thủy điện tích cực, chủ động trong công tác phối hợp và cập nhật thông tin với các địa phương, chủ động có phương án chào giá đảm bảo đáp ứng hài hòa giữa nhiệm vụ cấp nước hạ du và phát điện, tuyệt đối không để mực nước hồ về mực nước chết trước mùa lũ.

Đồng thời, EVN và PVN tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt, tiếp tục khẩn trương tham mưu cơ chế, chính sách cho điện gió ngoài khơi và điện khí để gỡ khó cho 02 nhà máy đang thực hiện.

Đồng thời, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than-khí-dầu) cho phát điện, vận hành nguồn lưới điện, triển khai các chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO