Sáng 25/1, Hội đồng phổ biến pháp luật thị xã Thái Hòa (Nghệ An) gồm TAND, VKSND, Công an thị xã, Thị đoàn Thái Hòa và trường THPT Thái Hòa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống pháo nổ cho hơn 1.300 học sinh.
Sáng 25/1, Hội đồng phổ biến pháp luật thị xã Thái Hòa (Nghệ An) gồm TAND, VKSND, Công an thị xã, Thị đoàn Thái Hòa và trường THPT Thái Hòa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống pháo nổ cho hơn 1.300 học sinh.
Phiên tòa giả định xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Hà bị truy tố về tội “Tàng trữ hàng cấm” và “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 191 và khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự; bị cáo Nguyễn Văn Tuấn bị truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, tình huống giả định được đưa như sau: Để có pháo sử dụng trong dịp Tết, vào khoảng tháng 9/2023, bị cáo đã lên mạng xã hội đặt mua chất thuốc pháo và công cụ, phương tiện để chế tạo ra pháo nổ. Bị cáo chế được 396 quả pháo có khối lượng 7,5kg rồi cất giấu ở nhà.
Đến khoảng 20 giờ ngày 11/10/2023 bị cáo lấy 10 quả pháo đưa đến cho bị cáo Nguyễn Văn Tuấn để nổ thử. Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn đã đưa ra đường quốc lộ 15A thuộc khối QM, phường QP, thị xã Thái Hòa để nổ. Khi bị cáo Tuấn đang nổ pháo thì có anh Nguyễn Văn Hải đang điều khiển xe trên đường.
Tiếng pháo nổ khiến anh Hải giật mình ngã trên đường, dẫn đến chấn thương. Qua điều tra, hành vi của các bị cáo là tàng trữ chất cấm trái phép và gây rối trật tự công cộng theo quy định tại khoản 1 Điều 191 và khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự.
Thông qua tình huống trên, phiên tòa giả định có các thành phần theo quy định của một phiên tòa thực tế gồm có: Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm soát, luật sư, Công an.
Diễn biến và các tình tiết của vụ án được các thành phần tham gia làm đúng trình tự pháp luật. Đây là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật mang tính trực quan, sinh động giúp các em học sinh tiếp thu nội dung pháp luật một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ.
Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giúp học sinh hiểu rõ hơn quy định của pháp luật, trong đó có Luật Phòng chống pháo nổ.