Thứ bảy 30/11, hàng vạn người vượt mưa to, gió lớn đến đi thử tuyến tàu điện ngầm không người lái tại thành phố Thessaloniki, miền Bắc Hy Lạp.
Ngày 30/11, đường tàu điện ngầm duy nhất của Thessaloniki với 13 ga chật kín hành khách háo hức thử nghiệm hệ thống vận tải mới nhất thành phố - tàu điện ngầm không người lái.
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cùng Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và Bộ trưởng Giao thông Christos Staikouras cùng nhấn nút xanh để bắt đầu vận hành hệ thống tàu điện ngầm được mong đợi từ lâu.
Ông Kyriakos Mitsotakis cho biết: Khoản phân bổ đầu tiên để đào thăm dò xây dựng tàu thuộc một phần của ngân sách năm 1976. Đến năm 1999, trên lối vào của hội chợ thương mại quốc tế thành phố giăn biểu ngữ tuyên bố “tàu điện ngầm sẽ sớm đến gần bạn”.
Tuy vậy, nhiều yếu tố khác nhau như hợp đồng bị huỷ bỏ, tranh chấp bất động sản, cũng như việc địa điểm xây dựng một nhà ga nằm gần các di tích khảo cổ quan trọng khiến cho dự án xây dựng tàu điện ngầm đi chệch hướng. Khi những toa tàu đầu tiên xuất hiện vào năm 2019, chính quyền tổ chức cả một “lễ khánh thành”, với những toa tàu được đặt trên các bệ xi măng.
Bộ trưởng Christos Staikouras chia sẻ rằng những sự trì hoãn trên đẩy chi phí dự án lên tới hơn 3 tỷ EUR.
Giờ đây, hành khách vào ga Eleftherios Venizelos ở trung tâm thành phố Thessaloniki có thể chiêm ngưỡng một số trong hơn 300.000 hiện vật khảo cổ được các nhà khảo cổ học tìm thấy sâu bên dưới lòng đất, nơi từng là một trong số những con phố sầm uất nhất vào thế kỷ thứ VI, với rất nhiều những cửa hàng trải dọc con phố đông đúc thời cổ xưa. Nhiều món đồ cổ cũng được trưng bày ở bên ngoài một ga khác gần đó.
Trước đó, ở thời điểm xây ga, có nhiều nhiều người phản đối kịch liệt việc di dời tạm thời những phát hiện khảo cổ nhằm hoàn tất việc đào hầm cho tàu ngầm và xây dựng nhà ga.
Giới chức địa phương cho biết tàu điện ngầm vận hành đồng nghĩa với việc giảm bớt 57.000 xe hơi mỗi ngày, giảm bớt áp lực cho thành phố có mật độ giao thông đông đúc này. Dự kiến số hành khách đi tàu điện ngầm hàng ngày lên tới 254.000 người trong tổng số hơn 300.000 người đang sinh sống tại Thessaloniki. Nếu tính tổng những khu vực ngoại thành lân cận, tổng số người tại siêu đô thị lớn thứ hai Hy Lạp lên tới hơn 1 triệu người.
Dự kiến tới năm 2025, hệ thống tàu điện ngầm này sẽ mở rộng đường tàu về phía Đông, có thêm 5 ga tàu trên toàn tuyến. Ngoài ra, thành phố cũng lên kế hoạch mở rộng về phía Tây. Dẫu vậy, vẫn phải mất thêm vài năm nữa đường tàu điện ngầm mới có thể chạy được tới sân bay Macedonia đông đúc của thành phố.