Tuyên Quang: Cần làm rõ quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường

Nguyễn Lâm| 11/04/2021 09:17

BVCL - Chủ trương xây dựng dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường (Lang Quán, huyện Yên Sơn) của UBND tỉnh Tuyên Quang nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm và cách làm của chính quyền địa phương chưa đúng, chưa đủ đã khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.

cv-1.jpg
Dự án xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường

Xây dựng dự án sai quy định

BVCL liên tục nhận được đơn cầu cứu của hàng trăm hộ dân xóm 1, xóm 6, xóm 7, xóm 8 - xã Lang Quán (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), phản ánh về việc UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện chủ trương quy hoạch dự án xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường khi chưa tham vấn cộng đồng; lập kế hoạch xây dựng dự án không đúng quy định; khảo sát và đánh giá sai phạm vi thực hiện dự án…

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã “mục sở thị”, ghi nhận thực tế. Tại hiện trường, nghĩa trang Thiên Đường- một đại dự án rộng hàng trăm ngàn mét vuông đang được máy xúc, máy ủi cạp đất, công nhân dựng tôn, bắn rào ngăn cản người dân qua lại. Chính vì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nên chúng tôi cũng chỉ có thể quan sát bên ngoài. Tại đây, phóng viên trực tiếp gặp được rất nhiều người dân, họ trình bày những sai phạm mà dự án đang gặp phải.

Theo nội dung người dân phản ánh, ngày 24/03/2012, UBND tỉnh Tuyên Quang có Văn bản số 527/UBND-XD phê duyệt dự án xây dựng công viên nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn với tổng vốn đầu tư là 257 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Khảo sát thiết kế Tuyên Quang làm chủ đầu tư trên diện tích 241.468m2 (24,1ha). Trong đó, khu hung táng có diện tích hơn 62.538m2, khu cát táng có diện tích 172.290m2.

Trong quy hoạch, dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường được thiết kế quy mô hơn 15 nghìn mộ táng, kết hợp cây xanh sao cho phù hợp với tiêu chuẩn nghĩa trang đô thị, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về quy hoạch, môi trường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngay từ khi lập quy hoạch dự án; khảo sát địa bàn thực địa; đánh giá tác động môi trường; đánh giá ảnh hưởng cảnh quan đô thị và nguồn nước… Công ty cổ phần Khảo sát thiết kế Tuyên Quang (Công ty thiết kế Tuyên Quang) đã không tuân thủ Nghị định số 23/2016/ NĐ- CP vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn Quốc Gia về quy hoạch nghĩa trang và cơ sở hỏa táng về khoảng cách giữa dự án với nhà dân.

Sau khi người dân phản ánh, UBND tỉnh Tuyên Quang có động thái tạm dừng triển khai dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường vì sợ ô nhiễm nguồn nước, không khí và đất… Dự án vì vậy “án binh bất động” nhiều năm.

Tuy nhiên, tháng 7/2018, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh (Công ty An Phát Vinh) vào thế chỗ Công ty thiết kế Tuyên Quang để tiếp tục thực hiện dự án với nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, Công ty An Phát Vinh xin giữ lại khu cát táng để dự án sớm đi vào hoạt động tháng 12/2019.

Cần lắng nghe ý kiến của dân

Để hiểu rõ hơn lý do vì sao gần 430 hộ dân xã Lang Quán lại phản đối dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường, phóng viên đã gặp gỡ, ghi nhận ý kiến của người dân địa phương.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Đức Cường cho biết: “Hiện nay, khoảng cách khi xây dựng nghĩa trang Thiên Đường tính từ bờ rào nghĩa trang đến nhà dân tối thiểu phải đạt 1.500m, và cách nhà máy nước sạch tập thể là 5.000m thì mới đúng quy định. Nhưng trên thực tế, có những hộ gia đình chỉ cách nghĩa trang chưa đầy 5m”.

Ông Cường cho biết thêm: “Khi dự án nghĩa trang Thiên Đường đi vào hoạt động sẽ ôm trọn hai hồ nước sạch tự nhiên trên đỉnh đồi đang cung cấp cho hơn 2.000 hộ dân sinh sống tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, mong cơ quan chức năng thẩm định và đánh giá tác động môi trường thật chính xác để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân dân địa phương và vì con cháu chúng tôi sau này”.

cv-2.jpg
Thực hiện dự án cần bảo đảm quyền và lợi chính đáng của người dân.

Bà Bùi Thị Tuy, Trưởng thôn 6 cho hay: "Chúng tôi luôn ủng hộ những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và ủng hộ việc quy hoạch, xây dựng nghĩa trang trên địa tỉnh Tuyên Quang khi cần thiết. Tuy vậy, việc triển khai quy hoạch và xây dựng nghĩa trang phải đảm bảo môi trường, phải đảm bảo tính nhất quán và phải tuân thủ những quy định của pháp luật. Đồng thời, phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi người dân”.

Bà Tuy chia sẻ thêm: “Tờ trình số 21/TTr/QHXD của Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt dự án là không đúng sự thật về vị trí dự án, ranh giới và cự ly tiếp giáp khu dân cư. Nội dung này, người dân được UBND tỉnh Tuyên Quang trả lời bằng Văn bản số 376/UBND-TCD ngày 20/12/2019, và thừa nhận cơ quan có thẩm quyền đã mô tả hiện trạng chưa đầy đủ, thiếu chính xác… Vậy nhưng đến nay, dự án vẫn được triển khai như trong Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 31/07/2019 về quy mô, tiến độ, khoảng cách, vị trí được phê duyệt trước đó”.

“Hiện nay, gần 430 hộ dân thuộc xóm 1, xóm 6, xóm 7 và xóm 8 đều thuộc nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường. Tuy vậy, trước khi UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch, UBND huyện Yên Sơn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang, nhân dân chúng tôi không được chính quyền tham vấn hay lấy ý kiến về quy hoạch dự án này”, một người dân khác cho biết.

cv-3.jpg
Dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường được thiết kế quy mô hơn 15 nghìn mộ táng, kết hợp cây xanh.

Xã chỉ mới nắm được thông tin?

Từ những bức xúc của người dân, phóng viên BVCL đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch UBND xã Lang Quán để làm rõ. Ông Nguyễn Văn Bình cho biết: “Bản thân tôi khi về đây công tác thì dự án đã thực thi nên không nắm rõ. Quá trình thực hiện dự án trước đó đã được các cơ quan ban ngành ban hành văn bản, quyết định đầy đủ. Đến thời điểm này, cơ bản các hộ trong vùng quy hoạch đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, chỉ còn các hộ xung quanh vùng ven phản đối dự án”.

Ông Bình cho biết thêm: “Vừa qua, đồng chí Trần Ngọc Thực - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tổ chức đối thoại với người dân để trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân liên quan đến dự án xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường. UBND xã cũng thường xuyên có văn bản báo cáo những ý kiến của người dân cho cấp trên”.

Gần 4 năm qua, người dân đối thoại, gửi đơn lên các cấp chính quyền về loạt sai phạm tại dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường nhưng đến nay dự án vẫn triển khai. Câu hỏi đặt ra ở đây, phải chăng việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đối thoại với dân chỉ để trên giấy? Các cấp chính quyền biết sai mà vẫn cho dự án triển khai, có phải là cố tình bao che, cấu kết trục lợi?…

BVCL sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Cần làm rõ quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO