Tòa tuyên án

Tuyên án vụ mua bán hóa đơn khống tại TP.Hồ Chí Minh

Nguyễn Quang 09/07/2024 - 11:11

Sau 3 ngày xét xử, chiều 8/7, HĐXX đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn" và "trốn thuế”.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang (SN 1973) 5 năm tù; Hoàng Ngọc Phượng Trân (em gái Mỹ Trang, SN 1981) 4 năm tù và Ngô Thị Bích Thủy (SN 1977) 4 năm 6 tháng tù về tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn”.

Ngoài ra, 36 đồng phạm của Mỹ Trang bị tuyên phạt từ 100 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng hoặc bị tuyên phạt từ 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế".

HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người đúng tội, Mỹ Trang đóng vai trò cầm đầu, Trân và Bích đồng phạm giúp sức. Tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, ngày 9/3/2023, cơ quan chức năng tuần tra trên tuyến đường Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận thì phát hiện đối tượng Mạc Trí Minh đang di chuyển trên đường, có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, đối tượng Minh khai nhận đang đi giao hồ sơ, tài liệu giúp Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang.

hoadon.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Qua lời khai và các tài liệu, chứng từ thu giữ của Minh, CQĐT đã đồng loạt triển khai kiểm tra, bắt giữ các đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu là Mỹ Trang. Đồng thời, tiến hành khám xét 9 địa điểm trên địa bàn TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai thu giữ 70 con dấu doanh nghiệp, nhiều ổ cứng máy vi tính, điện thoại di động, một số lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung, trị giá.

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 04/2017 đến tháng 03/2023, Mỹ Trang đã trực tiếp tổ chức, điều hành đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT khống, cho nhiều cá nhân, pháp nhân cư trú hoặc có trụ sở tại nhiều tỉnh thành trên phạm vi cả nước để thu lợi bất chính.

Mỹ Trang chỉ đạo Ngô Thị Bích Thủy thành lập mới, thay đổi nhiều pháp nhân Công ty không thực hiện hoạt động kinh doanh và tài khoản Ngân hàng tương ứng để thực hiện thanh toán.

Sau đó, chỉ đạo Hoàng Ngọc Phượng Trân sử dụng các pháp nhân, Công ty này xuất bán hàng chục nghìn hóa đơn GTGT khống cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu, nhưng thực tế không thực hiện việc mua bán, giao nhận hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, mà thông qua nhiều người môi giới (F1, F2) bán để thu lợi bất chính.

Nhiều cá nhân, pháp nhân sau khi mua hóa đơn GTGT khống có nguồn gốc từ Trang, Trân xuất bán đưa vào sử dụng, quyết toán, kê khai với các cơ quan thuế nhằm mục đích trốn thuế. Hành vi của các bị cáo trong vụ án đã gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước đặc biệt lớn.

Cụ thể, Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang bán 35.273 hóa đơn GTGT khống, với tổng giá trị trên hóa đơn trước thuế GTGT hơn 4.000 tỷ đồng (thuế GTGT hơn 389 tỷ đồng; tổng giá trị trên hóa đơn sau thuế GTGT hơn 4.000 tỷ đồng); thu lợi bất chính từ 1,5% đến 2%/giá trị trên hóa đơn trước thuế GTGT, tương đương số tiền từ 60 tỷ đồng đến hơn 80 tỷ đồng.

Hoàng Ngọc Phượng Trân giúp sức tích cực cho Mỹ Trang điều hành đường dây bán hóa đơn GTGT khống; soạn thảo các hợp đồng mua bán, dịch vụ khống; trao đổi, giao dịch, xuất khống hóa đơn GTGT và thực hiện việc chuyển khoản online, ủy nhiệm chi, thực hiện hợp thức hóa hóa đơn GTGT ghi khống nội dung...thu lợi bất chính 500 triệu đồng.

Ngô Thị Bích Thủy (kế toán dịch vụ) đã có hành vi giúp cho bị can Mỹ Trang thành lập nhiều pháp nhân ma, Bích Thủy là người trực tiếp lập báo cáo kê khai thuế khống về doanh số kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đầu vào hàng tháng, quý, năm và cân đối đầu ra cho các pháp nhân ma, công ty ma, thu lợi bất chính 589 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ mua bán hóa đơn khống tại TP.Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO