Từ 25/5, người ở bất cứ địa phương nào về Hà Nội cũng phải khai báo y tế

Q. Chữ| 25/05/2021 06:01

BVCL - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu từ ngày 25/5, người dân từ các tỉnh khi về Hà Nội đều phải khai báo y tế trong thời gian 24 giờ.

Từ 25/5, người ở bất cứ địa phương nào về Hà Nội cũng phải khai báo y tế - 1

Quang cảnh buổi họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra chiều 24/5 

Đề nghị tăng tần suất xét nghiệm đối với các trường hợp F1

Theo thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội vào chiều 24/5, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện.

Trong đó có 4 chùm ca bệnh mới phát sinh, cụ thể: Chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T (T&T Group - ở quận Hoàn Kiếm) và Park 11 - Khu đô thị Times City (quận Hoàng Mai); chùm ca bệnh nhập cảnh người Ấn Độ tại Park 9 Times City; ca bệnh liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương và ca bệnh là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Bên cạnh đó, 2 chùm ca bệnh cũ liên quan đến thành phố Đà Nẵng và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vẫn phát hiện thêm các ca mắc mới.

Riêng chùm ca bệnh liên quan tới T&T Group, Khu đô thị Times City rất phức tạp và 2 nơi này có rất nhiều người làm việc, sinh sống.

Sau khi điểm lại một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để phòng, chống dịch Covid-19, ông Hạnh kiến nghị các đơn vị tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan; tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả; siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu cụm công nghiệp. 

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng/khu vực nguy cơ, trong đó tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu/cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng, chống dịch của thành phố.

"Tăng tần suất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần (xét nghiệm vào các ngày: ngày thứ nhất, ngày thứ 4, ngày thứ 7, ngày thứ 14, ngày thứ 20 trong khu cách ly tập trung và lần thứ 6 sau khi kết thúc cách ly tập trung 1 tuần - ngày thứ 28)" - vị này kiến nghị.

Từ 25/5, người ở bất cứ địa phương nào về Hà Nội cũng phải khai báo y tế - 2

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Người từ các tỉnh về Hà Nội phải khai báo y tế trong 24 giờ

Sau khi khái quát lại tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục khẩn trương vào cuộc truy vết, khoanh vùng dập dịch, không để mất dấu đối với các ổ dịch mới.

Đối với chùm ca bệnh ở T&T Group, ông Dũng cho biết, do chưa xác định rõ thời điểm phát bệnh nên đây là "nguồn nguy hiểm", phải tập trung cao để truy vết.

"Trước 8h tối nay, các địa phương phải hoàn tất việc gửi tất cả 462 mẫu cán bộ, công nhân ở T&T Group. Phải quyết liệt vì đây là nguy cơ lớn đối với thành phố chúng ta" - ông Dũng nhấn mạnh.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục siết chặt công tác quản lý ở các khu vực có nguy cơ cao, cụ thể: bệnh viện, khu công nghiệp, chung cư, các khu cách ly tập trung giao cho địa phương nhưng vẫn phải dưới sự điều hành, phân luồng của thành phố; có sự phối hợp nhịp nhàng với các địa phương.

Đồng thời, người dân từ các tỉnh (ở bất kỳ địa phương nào) khi trở về Hà Nội từ  10/5 đến ngày 24/5 phải khai báo y tế online xong trong ngày 25/5. Riêng các trường hợp trở lại Hà Nội sau ngày 25/5, đều phải khai báo y tế trong thời hạn 24 giờ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu để Chủ tịch UBND TP có công điện tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn các công việc phải làm. Các đơn vị liên quan cần tập trung hết sức vào công việc, có mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Làm tốt sẽ khen thưởng, chậm chễ sẽ phải xử lý…" - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 25/5, người ở bất cứ địa phương nào về Hà Nội cũng phải khai báo y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO