Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tiến hành kiểm tra các bến thủy nội địa không phép hoặc hết phép trên toàn quốc từ ngày 01/7 đến hết ngày 31/12/2024.
Mới đây, tại cuộc họp về tổng kiểm tra và xử lý cảng, bến không phép trên các tuyến đường thủy nội địa, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tổng số cảng, bến thủy nội địa đã được công bố, cấp phép và đang hoạt động là 5.553 cảng, bến, gồm 310 cảng và 5.243 bến có phép.
Tổng số bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là 1.902 bến. Trong đó, 991 bến hết hạn hoạt động, 909 bến hoạt động không phép.
Riêng địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hết hạn hoạt động, hoạt động không phép. Trong đó, Bắc Giang có 82 bến nằm trên hai tuyến sông Thương và sông Lục Nam, sông Cầu. Bắc Ninh có 58 bến nằm trên hai tuyến sông Cầu và sông Đuống.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra để Bộ chủ trì hoặc giao Cục chủ trì phối hợp với các địa phương, các lực lực lượng triển khai.
Cụ thể, từ ngày 01/7 đến ngày 31/12/2024, Bộ GTVT sẽ tiến hành kiểm tra các bến thủy nội địa không phép hoặc hết phép trên toàn quốc, kết thúc năm 2024 phải hoàn thành toàn bộ công tác kiểm tra.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng lưu ý khi xử lý vi phạm và đình chỉ hoạt động phải đánh giá được tác động đến vận tải, từ đó đề xuất hướng xử lý.
Với những cảng, bến đã có quy hoạch, đủ điều kiện cấp phép, Thứ trưởng gợi ý cần hướng dẫn chủ cảng, bến thực hiện các thủ tục theo quy định; thực hiện chủ trương làm sao tập trung, thu hút được nhà đầu tư có năng lực đầu tư cảng, bến thủy. Theo ông, qua cuộc tổng kiểm tra sẽ đánh giá rõ được các tồn tại, vướng mắc, từ đó đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực đường thủy nội địa, tạo thuận lợi cho vận tải thủy phát triển an toàn, bền vững.