"Truy quét" thuế từ kinh doanh online, ngân hàng cung cấp thông tin ra sao?

T.A t/h | 30/11/2020 11:42

BVCL - Từ 5/12, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế. Vậy những bí mật về tài sản và thông tin cá nhân có dễ lộ?

Người thu nhập bạc tỷ từ kinh doanh online "hết chiêu" trốn thuế

Tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, Chính phủ yêu cầu, kể từ ngày 5/12, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế.

Truy quét thuế từ kinh doanh online, ngân hàng cung cấp thông tin ra sao? - Ảnh 1.

Các ngân hàng bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan thuế, chấm dứt cảnh trốn thuế từ cá nhân kinh doanh online, viết game online

Cụ thể, các thông tin cần được cung cấp bao gồm như, giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch theo đề nghị của người đứng đầu cơ quan thuế. Việc này phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Cơ quan thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, hàng tháng, các ngân hàng thương mại phải cung cấp cho cơ quan thuế về thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Những ai phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VOV, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng, Tổng cục Thuế khẳng định: Chỉ những trường hợp đặc thù, đặc biệt, những giao dịch phục vụ cho công tác quản lý thuế thì cơ quan thuế mới yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng đó cho cơ quan quản lý thuế.

"Quy định này được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác quản lý thuế, đặc biệt là quản lý thuế thương mại điện tử, do đó, nếu cá nhân kê khai nộp thuế minh bạch thì không có vấn đề gì đáng lo ngại. Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng theo quy định của luật", ông Huy nhấn mạnh.

Truy quét thuế từ kinh doanh online, ngân hàng cung cấp thông tin ra sao? - Ảnh 2.

"Việc cung cấp thông tin định kỳ này chủ yếu là bên nước ngoài chuyển tiền về, ví dụ: cơ quan thuế sẽ yêu cầu bên ngân hàng cung cấp thông tin là cứ khi nào có khoản thu nhập từ Google trả cho 1 cổ tức hay 1 cá nhân ở đây về việc phát hành trên Play store chẳng hạn thì sẽ thông tin cho cơ quan thuế để cơ quan quản lý thuế biết là có nguồn thu nhập đấy và yêu cầu người nộp thuế kê khai nộp thuế, chứ không phải tất cả các tài khoản ngân hàng đều phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý thuế", ông Huy cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đức Huy cũng cho biết, việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế chỉ là một trong những căn cứ để xác định thuế chứ không phải tất cả.

"Không có chuyện chỉ căn cứ vào biến động số dư trong tài khoản để tính thuế", đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

Nguy cơ lộ tài sản cá nhân khi ngân hàng cung cấp thông tin cho ngành thuế?

Quy định ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan thuế đang khiến nhiều người lo ngại lộ tài sản và mất quyền cá nhân.

Trả lời báo Dân trí, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) khẳng định: Ngân hàng thương mại chỉ cung cấp cho cơ quan thuế tài khoản thanh toán chứ không cung cấp tài khoản tiết kiệm, vì vậy người dân yên tâm với bí mật tài chính của mình.

Truy quét thuế từ kinh doanh online, ngân hàng cung cấp thông tin ra sao? - Ảnh 3.

Quy định ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan thuế đang khiến nhiều người lo ngại lộ tài sản và mất quyền cá nhân. (Ảnh minh họa)

Bà Hải cũng khẳng định, hệ thống tra cứu thông tin cá nhân của Tổng cục Thuế sẽ đảm bảo chỉ có người có trách nhiệm, chuyên môn và có thẩm quyền mới được tiếp cận và đều lưu vết từng ngày, giờ, vụ việc để quản lý, giám sát công chức.

Theo bà Hải, Nghị định 126 của Chính phủ được xem là kế thừa và quy định chi tiết của Luật Quản lý thuế, cụ thể là vấn đề ngân hàng phải gửi các thông tin tài khoản cá nhân cho cơ quan thuế khi có yêu cầu là trường hợp bắt buộc. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc thực hiện vẫn chưa thống nhất và nhiều nơi vẫn chưa hiểu cách thức làm việc, thiếu thống nhất.

Mọi người hay hiểu nhầm là ngân hàng phải cung cấp các giao dịch định kỳ. Không phải! Quy định của Nghị định 126 là ngân hàng chỉ cung cấp các tài khoản định kỳ của cá nhân, các giao dịch định kỳ khác chỉ khi cá nhân đó có các dấu hiệu vi phạm về thuế. Cơ quan thuế phân tích rủi ro có kết quả, mới yêu cầu đưa đích danh thông tin cá nhân. Cơ quan thuế không được quyền yêu cầu phía ngân hàng cung cấp thông tin đại trà", bà Hải nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh: Ngành thuế sẽ tiếp cận thông tin có tính chất chọn lọc, không phải tài khoản nào cũng yêu cầu ngân hàng cung cấp đích danh.

Theo vtv.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Truy quét" thuế từ kinh doanh online, ngân hàng cung cấp thông tin ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO