Trong tháng 8 chỉ số PMI của Việt Nam sụt giảm

T.T| 03/09/2020 09:34

(BVCL) Theo báo cáo mới nhất của IHS Markit, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) tháng 8 của Việt Nam đạt mức 45,7 điểm, giảm 1,9 điểm so với tháng 7. Đây là lần giảm thứ hai liên tiếp, sau lần tăng trở lại lên trên 50 điểm trong tháng 6.

Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm cho biết nền kinh tế cải thiện các điều kiện kinh doanh so với tháng trước, và ngược lại, nếu chỉ số ở mức dưới 50 điểm nghĩa là nền kinh tế có sự suy giảm.

Theo IHS Markit, điều này cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm. Dù vậy, mức giảm các điều kiện kinh doanh vẫn ít nghiêm trọng hơn so với tháng 4 - tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng đơn hàng mới và sản lượng đều giảm vì sức cầu yếu. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất gia công có tốc độ giảm nhanh nhất và các đơn hàng xuất khẩu mới giảm mạnh nhất. Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trưởng âm khiến tỷ lệ sử dụng lao động bị thu hẹp.

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào

Bên cạnh đó, hàng tồn kho có xu hướng tăng trong tháng này. Tuy vậy, nhà sản xuất đã chủ động giao hàng ngay khi hoàn thiện sản phẩm cho đối tác để tránh tình trạng còn nhiều hàng tồn kho tăng cao.

Trong khi sản xuất suy giảm, giá cả đầu vào lại tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào.

Tương tự, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra giữa quý III của năm. Giá bán hàng đã giảm trong suốt bảy tháng qua với mức giảm mới đây là nhanh nhất kể từ tháng 5.

Những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu cũng làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Trong khi đó, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát.Tuy nhiên, mức độ lạc quan ở một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong tháng 8 chỉ số PMI của Việt Nam sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO