Kinh tế

Trong hơn 2 tháng, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ước đạt 24.000 tỷ đồng

Hoài Anh 09/10/2023 - 08:26

Theo báo cáo, trong khoảng hơn 2 tháng qua, các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ước đạt 24.000 tỷ đồng.

Mặc dù nền kinh tế trong năm qua có nhiều biến động điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các giao dịch trái phiếu trên thị trường. Tuy nhiên, theo ghi nhận, các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp vẫn diễn ra khá sôi động, nhiều giao dịch có giá trị lớn được thực hiện.

Chính thức sửa quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Trong hơn 2 tháng phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ước đạt 24.000 tỷ đồng (ảnh minh họa).

Việc hàng trăm mã được giao dịch tập trung tại sàn không chỉ giúp thông tin mua/bán được công khai, minh bạch, mà còn giúp hàng nghìn nhà đầu tư nhỏ lẻ, thông qua công ty chứng khoán của mình có thể bán lại trái phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Theo báo cáo, tính đến ngày 5/10, đã có hơn 130 mã trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ được giao dịch tập trung tại HNX. Những ngày qua, trung bình hơn 1.000 tỷ đồng được giao dịch trong một ngày. Con số trong tháng 9 có lúc còn gấp đôi, có nhiều phiên giao dịch lên tới 2.200 tỷ đồng.

Để được mua bán, các tổ chức phát hành phải lưu ký trái phiếu của mình, đến nay đã có hơn 300 bộ hồ sơ nộp đăng ký.

Càng nhiều trái phiếu được đăng ký giao dịch trên sàn tập trung, giá trị giao dịch càng tăng mạnh qua từng tuần, từng tháng. Điều này giúp hoạt động phát hành mới của các tổ chức được thuận lợi hơn khi mọi thông tin được công khai, minh bạch.

Trong 2 tháng qua, hoạt động phát hành mới trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tăng mạnh trở lại với gần 60 đợt, giá trị huy động được hơn 76.000 tỷ đồng.

Cùng với việc phát hành mới, giá trị mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn từ đầu năm đến này là hơn 176.000 tỷ đồng. Điều này giảm áp lực đáo hạn từ nay đến cuối năm còn khoảng hơn 90.000 tỷ đồng.

Sau hơn 2 tháng phát hành, các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đã đạt hơn 24.000 tỷ đồng. Đây là con số lớn thể hiện sự thu hút của trái phiếu hiện nay đối với nhiều nhà đầu tư; cũng là kênh huy động vốn hiệu quả của nhiều công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong hơn 2 tháng, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ước đạt 24.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO