Trồng chuối tiêu hồng - Hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Kon Tum

A.N| 08/07/2022 10:31

BVCL - Để nâng cao đời sống kinh tế của bà con nông dân, lãnh đạo thành phố Kon Tum đã chỉ đạo các ngành, chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng truyền thống sang mô hình trồng cây ăn trái, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó có cây chuối tiêu hồng.

clxh.vptn.-dat-bao.-anh-2.jpg
Việc lãnh đạo Tỉnh ủy và thành phố Kon Tum đi kiểm tra thực tế để nắm bắt và có những ý kiến chỉ đạo kịp thời nhận được rất nhiều tình cảm quý mến từ nhân dân

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang, Bí thư Thành ủy Kon Tum Nguyễn Đức Tuy, Chủ tịch UBND TP Kon Tum Nguyễn Thanh Mân, cùng đoàn công tác đã xuống trực tiếp thôn Plei Sar, xã Ia Chim, để kiểm tra và nắm bắt tình hình trồng cây chuối tiêu hồng trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết, thôn Plei Sar có vị trí nằm gần khu trung tâm xã Ia Chim, dân cư được bố trí phía Đông đường liên xã Ia Chim đi xã Đăk Năng. Toàn thôn có 319 hộ, 1.254 khẩu, nhân dân chủ yếu là lao động nông nghiệp; điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất đai phù hợp rất thích hợp để trồng cây ăn quả. Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Kon Tum, UBND xã đã chỉ đạo Ban Nhân dân thôn Plei Sar tổ chức họp dân, vận động các hộ dân tham gia, đăng ký thành lập Tổ hợp tác trồng cây ăn quả để trồng cây chuối tiêu hồng tại vị trí đất giãn dân tách hộ lô 15, 16, nhằm hình thành một mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế của bà con nông dân, từ đó nhân rộng ra toàn xã.

Theo đó, ngay sau khi có quyết định giao đất đợt 1 cho các hộ dân đủ điều kiện giao đất sản xuất, đất ở, Đảng ủy xã Ia Chim đã chỉ đạo thành lập Tổ hợp tác nhằm tạo thế mạnh về phát triển kinh tế tập thể. Cùng với đó, UBND xã tập trung chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình trông cây chuối của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả Plei Sar nhằm tạo lập mô hình kiểu mẫu, thí điểm để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại bền vững, gắn với thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thon mới (NTM).

Để việc trồng chuối tiêu hồng mang lại hiệu quả, UBND xã Ia Chim phân công cán bộ phụ trách nông nghiệp phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố, Trung tâm DVNN thành phố, HTX Bắc Tây Nguyên Farm thường xuyên bám vườn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh bằng cách làm việc trực tiếp với các thành viên Tổ hợp tác; hàng tuần phối hợp đi kiểm tra vườn và ban hành các văn bản hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây chuối tiêu hồng, ban hành các văn bản hướng dẫn để cấp phát cho từng thành viên Tổ hợp tác.

UBND xã Ia Chim chỉ đạo Tổ hợp tác rà soát lập danh sách những thành viên có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay vốn để triển khai việc trồng chuối tiêu hồng; từ đó kiến nghị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho các thành viên Tổ hợp tác. Cùng với đó, UBND xã cũng đã chủ động phối hợp, kết nối với HTX Bắc Tây Nguyên Farm mời đơn vị về địa phương tiến hành khảo sát vị trí 19ha đất tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, và được phía HTX đánh giá rất cao về tính khả thi để xây dựng mô hình trồng chuối tiêu hồng.

Hiện nay, Tổ hợp tác trồng cây ăn quả Plei Sar đã thu hút được 87 hộ dân tham gia trồng chuối tiêu hồng. Khi tham gia mô hình này, bà con được hỗ trợ vay mỗi hộ 10 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Cùng với đó, trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum mở lớp đào tạo nghề và cấp chứng chỉ trồng và chăm sóc cây chuối. HTX Bắc Tây Nguyên Farm cung ứng đảm bảo cây giống đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng; quá trình chăm sóc cây được HTX hướng dẫn kỹ thuật cụ thể, cách tưới nước, bón phân phù hợp vào tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây chuối. Sau đó, HTX Bắc Tây Nguyên Farm thu mua toàn bộ sản phẩm chuối của bà con tham gia mô hình.

Về phía UBND TP Kon Tum, đơn vị này đã bố trí nguồn vốn 1,51 tỷ đồng để đầu tư hệ thống điện, nước với mục đích cung cấp điện, nước sạch để phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho các hộ dân được giao đất, hỗ trợ mô hình trồng chuối tiêu hồng tại thôn Plei Sar hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh, việc giải quyết nguồn nước tưới ban đầu trên diện tích trồng chuối, các cơ quan chức năng còn hướng đến mục tiêu lâu dài là đảm bảo nước sinh hoạt cho bà con thôn Plei Sar trong mùa khô.

clxh.vptn.-dat-bao.-anh-1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kon Tum, ông Dương Văn Trang (ở giữa) trao đổi trực tiếp với Bí thư và Chủ tịch TP Kon Tum

Sau khi mọi khâu chuẩn bị đã xong, công tác xuống giống trồng chuối tiêu hồng của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả Plei Sar bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2021 với diện tích 8,7ha. Đến nay, Tổ hợp tác đã có 19 hộ cho thu hoạch và được HTX Bắc Tây Nguyên Farm thu mua với sản lượng 12.411 tấn với doanh thu đạt 30,814 triệu đồng.

Theo đánh giá của chính quyền xã Ia Chim, mô hình được xây dựng và triển khai thực hiện dựa trên cơ sở hiệu quả kinh tế, đáp ứng nguyện vọng của người nông dân, phù hợp với trình độ và điều kiện đất đai của địa phương. Mô hình thành công là động lực khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng dần thay thế một số cây trồng giá trị kinh tế thấp.

Bên cạnh đó, người nông dân được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, phát huy tiềm năng đất đai của gia đình, tăng thêm thu nhập. Mô hình này là điểm trình diễn nhân ra diện rộng cho nhiều thôn khác cùng làm theo. Qua một thời gian triển khai mô hình Tổ hợp tác trồng chuối tiêu hồng tại thôn Plei Sar, bước đầu bà con phấn khởi, hưởng ứng và tự nguyện tham gia. Lãnh đạo TP Kon Tum cũng đánh giá rất cao hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng chuối tiêu hồng này. Sắp tới, thành phố sẽ có những đánh giá và rút kinh nghiệm trong quá trình trồng loại chuối này, để từ đó, nhân rộng ra nhiều nơi, nhất là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng chuối tiêu hồng - Hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO