Trọn tình vẹn nghĩa...

Trang Trần| 27/06/2022 22:49

BVCL - Bây giờ thì Lương Thị Hoa hiểu câu nói “khi đi rạng rỡ, khi về vỡ vụn” là như thế nào. Điều Hoa cho là đơn giản, hóa ra lại chẳng hề giản đơn, bằng chứng là cô phải trả giá bằng những tháng ngày trong lao tù...

4981b974-99ee-4576-9bcb-fc78b91676e8.jpeg
Ảnh minh hoạ

Sau hơn 4 năm, kể từ ngày Lương Thị Hoa (SN 1979, tên gọi khác là Cốc Thị Đon, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) dẫn đứa cháu gái sang Trung Quốc lấy chồng…, Hoa bị bắt. Không chỉ có cô mà cả gia đình đều hoang mang. Hóa ra cái gọi là “đồng ý dẫn đi”, rồi cái gọi là “cầm tiền”… lại chính là phạm tội “mua bán”. Cứ như thế, người phụ nữ của gia đình Lương Thị Hoa này- vướng vào vòng lao lý với tội danh “Mua bán người”. 

Hoa còn nhớ, ngày được sự chấp thuận của người em gái sống ở Trung Quốc cho dẫn theo Lương Thị Bình (người gọi Hoa bằng mợ) sang Trung Quốc để lấy chồng, Bình đã vui đến mức cười không khép được miệng lại, còn không ngừng khen mình tốt số. Vậy mà 4 năm sau, bằng một lá đơn tố cáo của Bình, điểm đến của Lương Thị Hoa là nhà tù. Bản thân đau khổ, lại chồng chất sự day dứt, hổ thẹn với chồng và bốn đứa con khiến Lương Thị Hoa mất hẳn niềm tin. Cô cảm thấy sự tồn tại của mình chỉ gây thêm sự đau khổ, phiền muộn cho người khác. Chưa bao giờ Lương Thị Hoa ân hận vì sự thiếu hiểu biết của mình như bây giờ. Hoa tự dằn vặt, đúng là “chết vì ngu” là cái chết đau đớn vô cùng.

Còn nhớ, khoảng tháng 4/2016, Hoa được em gái là Cốc Thị Hinh (hiện đang lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc) gọi điện rủ sang Trung Quốc chơi ít ngày. Hoa từ chối vì không có tiềnnhưng sau khi được em gái hứa sẽ chịu chi phí đi lại, Hoa đồng ý. Cùng thời gian này, chị Lương Thị Bình (SN 1996) sang nhà Hoa chơi, biết mchuẩn bị sang Trung Quốc nên chủ động đề nghị được đi cùng. “Nếu mợ đi thì m có đưa cháu sang Trung Quốc lấy chồng được không? Cháu chỉ lấy 90 triệu đồng”, Bình đề nghị. “Để mự hỏi em gái đã, sợ không có tiền đi”, Hoa trả lời với  cháu.

Sau đó, Hoa kể với em gái việc cháu Bìnhmuốn sang Trung Quốc lấy chồng. Hinh đồng ý đưa sang với điều kiện gia đình Bình  phải đồng ý. Mấy ngày sau mẹ đẻ của Bình sang gặp Hoa, xin cho con gái được sang Trung Quốc lấy chồng. Được sự thống nhất của gia đình người cháu, Hoa báo lại với em gái. Khoảng 10 ngày sau, Hoa dẫn Bình vượt biên sang Trung Quốc. Sau khi xem mặt nhiều người, Bình đã đồng ý lấy một người đàn ông Trung Quốc làm chồng. Hinh đã bán Bình cho người đàn ông này với giá 192 triệu đồng. Trước khi về nước, Hoa được em gái đưa cho 6,5 triệu đồng. Gia đình Bình được nhận 90 triệu đồng từ Hinh. 

4 năm, thời gian đủ để cuộc sống của một người đi vào ổn định nhưng với Bình thì khác. Cuộc sống xa xứ, bất đồng ngôn ngữ, văn hóa khiến hôn nhân của Bình nặng nề, chán nản. Ngày có ý định sang Trung Quốc lấy chồng có bao nhiêu hi vọng thì những tháng ngày sống bên chồng có bây nhiêu thất vọng. Cuối cùng, sau 4 năm làm vợ xứ người, đến tháng 10/2020 Bình trở về Việt Nam. Gần một năm sau, ngày 11/8/2021, Bình bất ngờ làm đơn tố cáo hành vi bán người của Lương Thị Hoa lên cơ quan công an. Ngay sau đó Lương Th Hoa bị bắt về hành vi “Mua bán người”.

“Bị cáo không được đi học, không biết chữ nên không hiểu biết pháp luật. Do đó, khi được cháu Bình xin được đi sang Trung Quốc lấy chồng đã đồng ý. Hơn nữa, gia đình cháu Bìnhcũng sang nói chuyện, nhờ đưa đi. Vì là mcháu, bị cáo lại chuẩn bị sang thăm em gái nên đã đồng ý dẫn theo Bình sang bên đó. Bị cáo không nghĩ đó là hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo rất hối hận, mong được pháp luật xử nhẹ”, Lương Thị Hoa phân trần khi được hỏi động cơ phạm tội. Khi được HĐXX phân tích, đó là hành vi vi phạm pháp luật, Lương Thị Hoa liên tục khóc lóc, xin tòa xem xét giảm nhẹ để sớm được trở về cùng chồng chăm sóc các con thơ.

Người đàn ông bơ phờ ngồi lọt thỏm trên chiếc ghế dành cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là chồng của Lương Thị Hoa, tên là Lương Văn Hoa. Lương Văn Hoa với gương mặt mệt mỏi, trả lời HĐXX mà miệng mếu máo chực khóc, anh trình bày, sau khi nạn nhân làm đơn tố cáo, vì muốn thay vợ chuộc một phần lỗi lầm nên anh đã vay mượn được 20 triệu đồng để bồi thường cho Bình. Đối với hoàn cảnh của anh thì đây là một số tiền vô cùng lớn. Từ lời của người đàn ông này cho thấy, gia đình họ thuộc diện hộ nghèo nhiều năm, 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học, kinh tế chỉ phụ thuộc vào nương rẫy nên rất khó khăn. Từ ngày vợ bị bắt, gánh nặng lại đè lên vai người đàn ông này. 

Giờ nghị án, anh Lương Văn Hoa kể: “Đứa con gái đầu hiện đang học nội trú tại một trường cấp 3. Hàng tuần, cháu về nhà lấy lương thực một lần để tiết kiệm chi phí. Khó khăn, nhưng tôi sẽ luôn động viên con đi học biết con chữ để làm người, hiểu biết pháp luật, để không phạm tội như mẹ”. Gần 8 tháng từ ngày vợ bị bắt bố con anh Lương Văn Hoa chưa có cơ hội thăm gặp vì dịch bệnh. Thế nên, khi Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa bị cáo Hoa ra xét xử, chồng của bị cáo đã dẫn theo các con xuống tòa. Để có tiền lộ phí, đêm hôm trước anh đã đi vay mượn được 2 triệu đồng. Sau hành trình dài hơn 300 km, họ có mặt tại Tòa án tỉnh cũng chỉ với một nguyện vọng mẹ con, vợ chồng được “ngó nhau”, được “đoàn tụ” sau thời gian xa cách.

Thời khắc vợ chồng, con cái giáp mặt… ngoài nước mắt cũng chỉ có nước mắt, nhiều lời định sẵn để nói với nhau nhưng chẳng thể thốt nên lời. Khó khăn lắm Lương Thị Hoa mới chắp vá gửi đến các con và chồng lời xin lỗi. Trong giờ phút ngắn ngủi vợ chồng có cơ hội nói chuyện với nhau, Lương Văn Hoa động viên vợ “giữ gìn sức khỏe, đừng lo lắng việc ở nhà vì các con đã có anh chăm sóc, cải tạo tốt để sớm về với bố con anh”. Nghe những lời của chồng, Lương Thị Hoa chỉ biết bưng mặt khóc rưng rức. 

HĐXX nhận định dù Bình đề nghị đi Trung Quốc lấy chồng nhưng hành vi của Lương Thị Hoa đủ cấu thành tội Mua bán người nên cần xử lý nghiêm. Hành vi của bị cáo Hoa là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và nhân phẩm, danh dự người phụ nữ được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, là người đồng bào dân tộc thiểu số…Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thị Hoa 4 năm tù về tội Mua bán người. Đối với Cốc Thị Hinh, do đối tượng này không có mặt tại địa phương nên cơ quan công an tiếp tục xác minh, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

“Vợ ơi, cố gắng lên nhé, thời gian sẽ trôi qua nhanh thôi…”, lời dặn dò của chồng khiến bước chân của Lương Thị Hoa dừng lại trong giây lát. Cô biết mình không thể thay đổi được sai lầm trong quá khứ nhưng những thứ trong tương lai nhất định sẽ làm được. Cô sẽ vì các con và hơn cả là vì người chồng đã sống trọn tình vẹn nghĩa, người đã dùng tất cả tấm chân tình mà đối đãi với mình để sống tốt, sống những tháng ngày tử tế.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọn tình vẹn nghĩa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO