Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Mỹ vì đã gỡ bỏ giới hạn tên lửa với Hàn Quốc

Tào Đạt (T/h)| 31/05/2021 18:37

BVCL - Ngày 31/5, truyền thông Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ cho phép Hàn Quốc phát triển tên lửa, tầm bắn vượt xa bán đảo Triều Tiên và gọi đây là "hành động hai mặt đáng xấu hổ" của Washington.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải bài viết tác giả Kim Myong-chol, nhà bình luận quốc tế được coi là phát ngôn viên không chính thức của Bình Nhưỡng, cho biết: "Nước Mỹ vẫn mải mê theo đuổi đối đầu, bất chấp những phát biểu bóng bẩy rằng họ muốn đối thoại. Hủy bỏ hạn chế công nghệ tên lửa với Hàn Quốc là lời nhắc nhở rõ ràng, cho thấy chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào Triều Tiên và sự hai mặt đáng xấu hổ của họ",

Tác giả Kim còn nói rằng mục tiêu của Triều Tiên là Mỹ chứ không phải Hàn Quốc, và Bình Nhưỡng sẽ ứng xử với Washington “trên nguyên tắc lấy mạnh chống mạnh”.

06fbd5db-a345-40b8-9f00-261628362965-3118.jpeg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Bài báo cũng chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc khi vui mừng với thỏa thuận mới.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ca ngợi thỏa thuận với Mỹ là bằng chứng "mang tính biểu tượng và to lớn" về sự vững mạnh của mối quan hệ liên minh hai nước thì KCNA xem thái độ của ông là biểu hiện đáng "kinh tởm, khiếm nhã".

Hãng thông tấn KCNA khẳng định: "Giờ đây, khi chính quyền Mỹ và Hàn Quốc đã thể hiện rõ tham vọng gây hấn của mình, họ không có lý do gì để lên án việc Triều Tiên tăng cường khả năng tự vệ của mình".

Được biết, năm 1979, Hàn Quốc đồng ý hạn chế tầm bắn của tên lửa đạn đạo nước này còn 180km với lượng chất nổ tối đa 500kg, đổi lại Seoul được phép sử dụng công nghệ của Washington.

Đứng trước rủi ro từ mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã nới lỏng hạn chế về tên lửa 4 lần kể từ năm 2001.

Năm 2012, hai quốc gia thống nhất mở rộng tầm bắn của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc lên 800km, đặt toàn bộ Triều Tiên nằm trong tầm hoạt động, theo "Hướng dẫn tên lửa Mỹ-Hàn Quốc".

Việc cho phép Hàn Quốc có tên lửa với tầm bắn xa hơn mới đây đặt một số thành phố lớn ở Trung Quốc nằm trong tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc. Theo một số nhà phân tích, đây là động thái kéo Hàn Quốc lún sâu hơn vào cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Mỹ vì đã gỡ bỏ giới hạn tên lửa với Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO