Đời sống

Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng – Phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

L.T 11/06/2023 - 08:13

Chiều 10/6, tại TP Cần Thơ, Bộ Xây Dựng, Báo Xây dựng phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng – Phát triển kinh tế vùng ĐBSCL”.

3.jpg -0
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chào mừng diễn đàn.

Báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Bộ Giao thông vận tải, Bộ NN-PTNT, 13 địa phương ĐBSCL đã xây dựng nhiều đề xuất dự án với tổng mức đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng. Các dự án hầu hết là đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển bền vững vùng ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 của khu vực là mức tăng trưởng bình quân phải đạt khoảng 6,5 - 7% /năm. Đây là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới nhằm khai thác và phát huy ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển nhanh và bền vững của các địa phương trong vùng.

Những năm gần đây, tỷ lệ đô thị hóa tăng lên, chất lượng đô thị trong vùng từng bước được cải thiện, đảm bảo tốt hơn điều kiện sống cho người dân. Các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng thế giới, các tổ chức quốc tế khác về nâng cấp đô thị, cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải được triển khai thực hiện có hiệu quả và đều phát huy những kết quả tích cực, góp phần cải thiện đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

“Bên cạnh, tỷ lệ đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nội vùng và liên vùng theo quy hoạch còn thấp. Tỷ lệ đô thị hóa và tốc độ đô thị hóa của vùng vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình toàn quốc. Hệ thống cơ tầng kỹ thuật vùng còn yếu và thiếu đồng bộ. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải chưa có nhiều biến chuyển, tỷ lệ xử lý thấp và hầu hết vẫn đang sử dụng các công nghệ lạc hậu,…”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nói.

2.jpg -0
Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng chia sẻ tại diễn đàn.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng cho biết: “Diễn dàn kỳ vọng sẽ nêu lên những thách thức bất cập trong phát triển kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực như du lịch, hạ tầng đô thị, bất động sản, năng lượng, giao thông chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của vùng. Tổng hợp các giải pháp đột phá từ các nhà quản lý, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp,… về thúc đẩy phát triển hạ tầng, cơ chế chính sách, thu hút đầu tư, tính minh bạch về pháp lý của dự án, tạo động lực phát triển kinh tế bứt phá trong giai đoạn mới”.

Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa trung bình của toàn vùng ĐBSCL năm 2022 là 31,8% (trung bình của cả nước là 41,7%). Vùng ĐBSCL hiện có 211 đô thị, bao gồm: 1 đô thị loại I trực thuộc Trung ương là TP Cần Thơ, 2 đô thị loại I trực thuộc tỉnh là Mỹ Tho và Long Xuyên, 13 đô thị loại II, 8 đô thị loại III, 27 đô thị loại IV và 160 đô thị loại V.

img_2305.jpg -0
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nêu một số đề xuất, tiền đề, đòn bẩy thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ĐBSCL.

Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho rằng tốc độ đô thị hóa nhanh ở ĐBSCL dẫn đến nhu cầu mở rộng đất đô thị lớn, đòi hòi phải hoàn thiện chính sách, pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong khi đó, công tác nghiên cứu cơ sở lý luận, phương pháp luận đổi mới về quy hoạch và phát triển đô thị còn chưa kịp thời. Một số đô thị đang phải đối mặt với tình trạng không đồng bộ, quá tải về hạ tầng.

Diễn đàn với 4 chuyên đề chính gồm: Thực trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật và kinh tế vùng ĐBSCL; Tiềm năng, cơ hội; Thách thức phát triển và Động lực mới phát triển kinh tế ĐBSCL. Diễn đàn nhằm góp phần tìm ra giải pháp, tạo động lực phát triển bền vững kinh tế vùng ĐBSCL và kết nối giữa khu vực với toàn bộ các tỉnh Phía Nam.

4.jpg -0
Các đại biểu phân tích, chia sẻ ý kiến tại diễn đàn. 

Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã nêu một số đề xuất, tiền đề, đòn bẩy thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ĐBSCL. Trong đó, có việc thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Quốc Hội; sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistcs: phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia; xây dựng phát triển Cảng biển quốc tế tại TP Cần Thơ; xây dựng Trung tâm Logistics vùng ĐBSCL; Dự án Kết nối đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đầu tư xây dựng Đường cao tốc trên cao; cầu Ô Môn nhằm đồng bộ tuyến kết nối TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) với quận Ô Môn (TP Cần Thơ) và huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng – Phát triển kinh tế vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO