Triển lãm gần 70 tác phẩm mỹ thuật về đề tài thương binh-liệt sĩ

Diệp Trà| 15/07/2022 09:48

BVCL - Chiều 14/7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thông báo về việc tổ chức Triển lãm “Còn mãi với thời gian” diễn ra vào sáng 20/7, tại Hà Nội.

thuong-binh1.jpg
Tác phẩm "Ca mổ trong hang sơ tán" của tác giả Trần Ngọc Hải

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại không gì bù đắp được, thể hiện qua triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022).

Với 69 tác phẩm mỹ thuật của 62 tác giả được lựa chọn trong sưu tập của hai bảo tàng, triển lãm thể hiện những góc nhìn chân thực về hình tượng người chiến sĩ, những ký ức không quên về các cuộc chiến tranh đã qua và tình cảm, lòng tri ân đối với những người mẹ Việt Nam anh hùng, những dân quân, y sĩ, bác sĩ và rất nhiều những tấm gương bình dị đã lặng lẽ dâng hiến tuổi thanh xuân, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc.

Không ít những nghệ sĩ đã trực tiếp cầm súng và ghi lại những khoảnh khắc chân thật và sống động về hình ảnh người lính anh dũng, kiên cường trong chiến đấu, như các ký họa: Đồng chí Trung KiênĐồng chí Khương y tá trong trận Bình Giã (họa sĩ Cổ Tấn Long Châu)... và các lực lượng đã chung sức làm nên những chiến công như: Mở đường thắng lợi (họa sĩ Ngô Mạnh Lân), Nuôi quân (họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp), Rừng cười (họa sĩ Nguyễn Trường Linh)…

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đã để lại những đau thương, mất mát không gì bù đắp được, thể hiện qua những tác phẩm đặc tả sự đau khổ, mất mát hy sinh, sức chịu đựng của con người trong chiến tranh thể hiện trong tác phẩm: Anh thương binh (nhà điêu khắc Phạm Mười), Ca mổ trong hang sơ tán (họa sĩ Trần Ngọc Hải)… và cả những nỗi đau sau cuộc chiến như tác phẩm: Không trở về,  Sau cuộc chiến, Người đồng đội được tìm lại…

Với sự đa dạng về bút pháp, thể loại và chất liệu, triển lãm mong muốn đưa người xem hồi tưởng về một thời quá khứ hào hùng đã qua nhưng mãi được trân trọng và ghi nhớ. Tổ quốc đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, đất mẹ luôn dang tay đón các anh trở về, các anh còn sống mãi trong trái tim người dân Việt Nam. Triển lãm còn là sự truyền tải cảm nhận sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng hòa bình, lòng tri ân, trân trọng và biết ơn những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.

Triển lãm mở cửa từ ngày 20 đến hết ngày 29/7. Trong thời gian triển lãm, vào 9 giờ ngày 26/7 sẽ diễn ra chương trình tọa đàm, giao lưu với các họa sĩ với chủ đề "Còn mãi với thời gian".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm gần 70 tác phẩm mỹ thuật về đề tài thương binh-liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO