Tranh chấp đất tại Quận 12 – TP HCM: Biên bản xử phạt hành chính vô căn cứ?

Hoàng Giang| 08/04/2021 14:29

BVCL - UBND Quận 12 thành lập hẳn một đoàn cán bộ 8 người tới làm việc với bà Nguyễn Thị Vân vì cho rằng bà Vân lấn chiếm đất. Tuy nhiên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 12 lại không đưa ra được bất cứ hồ sơ gì chứng minh người dân sai phạm.

lamviec.png
Ông Nguyễn Phương Bình – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc.

UBND Quận 12 không dám đối thoại?

Báo Công lý tiếp tục thông tin về việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, giữa bà Nguyễn Thị Vân – đại diện theo ủy quyền của ông Dương Thanh Cường (chủ Công ty Bình Phát) và Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo. Theo đó, bà Vân cho biết, 7h sáng 6/4/2021 bà mới nhận được Giấy mời số 54/GM-UBND-TNMT của UBND Quận 12 về việc lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai.

Nội dung lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai tại thửa đất thửa đất số 530, tờ bản đồ số 3 tại xã An Phú Đông, huyện Hóc Môn, nay là phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; diện tích 31.889 m2, đứng tên Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo. Bên chủ trì là UBND Quận 12. Theo đúng giấy mời, chiều 6/4, bà Nguyễn Thị Vân đã có buổi làm việc với đoàn của UBND Quận 12.

Theo bà Vân, giấy mời đoàn sẽ tới khu đất 31.889 m2 nhưng thực tế những cán bộ này lại tới Văn phòng Công ty Tài Phát để làm việc.

Giới thiệu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Bình – Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường Quận 12 có tư cách trưởng đoàn. Ông Bình cho biết, Đoàn xuống làm việc về vấn đề lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Vân vì cho rằng Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo trúng đấu giá và được cập nhật Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với thửa đất số 530, phường An Phú Đông từ ngày 23/5/2019.

Theo đại diện UBND Quận 12, bà Vân đã đã lấn chiếm đất căn cứ theo khoản 5 Điều 14 Nghị Định 91/2019 /NĐ-CP ngày 19/11/2019.

Tuy nhiên, khi bà Vân đề nghị cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ liên quan tới thửa đất, giải đáp những câu hỏi liên quan tới bên tố cáo bà Vân lấn chiếm đất, căn cứ xác định ranh giới thửa đất thì cán bộ đoàn làm việc lại né tránh, chỉ nói chung chung xuống lập Biên bản vi phạm.

Khi lập Biên bản vi phạm hành chính, UBND Quận 12 cũng không nói rõ bà Vân lấn chiếm đất của ai. Thực tế số liệu diện tích thửa đất trong Biên bản sai lệch so với GCNQSDĐ, các cán bộ cũng không xác định được vị trí khu đất ở đâu do không có bản vẽ.

Đặc biệt, theo thư mời thì chủ trì buổi làm việc phải là đại diện UBND Quận 12, ông Nguyễn Phương Bình - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 12 cũng tự nhận chủ trì nhưng trong Biên bản làm việc ngày 6/4/2021 lại không hề có tên ông Bình.

Ngoài ra đoàn gồm có: Đại diện UBND phường An Phú Đông (ông Nguyễn Duy Doản; ông Lê Hồng Phúc); người chứng kiến là Nguyễn Hải Lâm. Trong biên bản còn ghi tên ông Nguyễn Hoàng Ngọc Phước, ông Trần Nhân Tâm. Bà Vân cho biết ông Phước và ông Tâm không có mặt tai buổi làm việc nhưng cán bộ đoàn lại tự ý ghi tên 2 ông này vào.

Nội dung biên bản ghi: Bà Vân yêu cầu GCNQSDĐ với thửa đất, bản vẽ hiện trạng thửa đất thì sẽ hợp tác rà soát, kiểm tra. Phòng Quản lý Đô thị và Phòng Tài nguyên và Môi trường không có ý kiến gì đối với nội dung trên.

Đồng nghĩa buổi làm việc này UBND Quận 12 đã không đưa ra được bất cứ căn cứ nào để lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Vân. UBND Quận 12 gửi thư mời, xuống làm việc nhưng lại không đưa tên cán bộ Quận 12 vào biên bản, không có ý kiến gì đối thoại với người dân.

Vậy rút cuộc mục đích của buổi làm việc này là gì? UBND Quận 12 căn cứ vào đâu để xuống làm việc với người quản lý khu đất khi trong tay không có bất cứ hồ sơ, văn bản nào liên quan?

lamviec2.png
Đoàn cán bộ xuống làm việc với bà Nguyễn Thị Vân.

Mọi tranh chấp phải giải quyết tại Tòa!

Theo bà Vân, căn cứ Hợp đồng ủy quyền giữa bà và ông Dương Thanh Cường (ngày 16/6/2016 – khi khu đất chưa bị đấu giá), bà Vân có quyền và nghĩa vụ trả tiền cho ngân hàng để lấy lại đất, trông coi, quản lý và khai thác khu đất 31.889m2. Do đó việc bà sử dụng đất là đúng theo nội dung hợp đồng ủy quyền, không tranh chấp với ai.

Thực tế sau khi trúng đấu giá, Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Công ty CP Địa ốc Sài Gòn. Công ty CP Địa ốc Sài Gòn hiện đang khởi kiện tranh chấp tài sản với Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo lên Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Khi chưa có phán quyết từ Tòa án, bất kể đơn vị nào cũng đều không có quyền bàn giao, cưỡng chế bàn giao đất.

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn cũng đã gửi công văn số 17 ngày 10/1/2020 tới UBND Quận 12 và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị không hỗ trợ Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo đòi mặt bằng.

Do đó Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo không còn tư cách hay lý do gì để tố cáo, yêu cầu bà Vân giao đất. Theo bà Vân, việc UBND Quận 12 đưa đoàn cán bộ xuống làm việc, cho rằng bà Vân lấn chiếm đất và lập Biên bản vi phạm hành chính là không có cơ sở. Thực tế tại buổi làm việc, UBND Quận 12 cũng không đưa ra được đơn từ Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phương Bình cho rằng đoàn xuống làm việc theo chỉ đạo từ cấp trên – tức UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên thực tế UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND Quận 12 xuống rà soát việc sử dụng đất chứ không phải “Lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai” như UBND Quận 12 khẳng định tại Giấy mời.

Nhìn tổng thể buổi làm việc giữa UBND Quận 12, UBND phường An Phú Đông và bà Nguyễn Thị Vân, người dân không hiểu căn cứ nào để UBND Quận 12 xác định bà Vân lấn chiếm đất và lập Biên bản vi phạm hành chính? Nếu không phải do đơn từ Công ty CP Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo, cũng không phải theo chỉ đạo từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh thì UBND Quận 12 thành lập cả một đoàn cán bộ tới làm việc với bà Vân vì mục đích gì?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất tại Quận 12 – TP HCM: Biên bản xử phạt hành chính vô căn cứ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO