Kinh tế

Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ "chậm" lên sàn giao dịch

PV 20/09/2023 - 18:03

Theo báo cáo có tới hơn 90% trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa lên sàn giao dịch. Trong khi đó ngày 19/10 là hạn cuối cùng để các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ phải lên sàn giao dịch tập trung, nếu không muốn bị xử phạt.

Theo báo cáo cụ thể, đến hết ngày 18/9 chỉ mới có khoảng hơn 50 trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ được giao dịch tập trung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, đạt 5% tổng số lượng. Theo đó ước khoảng 13.000 tỷ đồng đã được giao dịch qua sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung sau 2 tháng triển khai. Giá trị trung bình mỗi ngày giao dịch đạt gần 270 tỷ đồng.

Ai đang dồn tiền để trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ bất chấp rủi ro? - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đang "chậm" lên sàn theo quy định (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hơn 70% trái phiếu doanh nghiệp được giao dịch là của nhóm ngân hàng. Nhà đầu tư chuyên nghiệp - nhóm tạo ra một nửa thanh khoản toàn thị trường là các công ty chứng khoán.

Trong khi chỉ còn một tháng tới, hơn 900 trái phiếu doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký giao dịch. Để gỡ những nút thắt về sự chậm trễ này, một hội nghị đã được tổ chức tại Hà Nội.

Lượng hàng trên sàn tập trung mới đạt 5%, bởi nhiều doanh nghiệp phát hành chưa hiểu đúng về quy trình, thủ tục để đăng ký giao dịch. Các công ty chứng khoán cho biết có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa trái phiếu lên sàn. Để sẵn sàng tiếp nhận hơn 900 trái phiếu doanh nghiệp trong một tháng tới, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Ngày 19/10 là hạn cuối cùng để tất cả các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ phải lên sàn giao dịch tập trung, nếu không muốn bị xử phạt. Mức phạt cao nhất có thể lên đến 400 triệu đồng

Thanh khoản trên sàn tập trung tăng mạnh, niềm tin của nhà đầu tư đang quay trở lại, đây là thời điểm để các tổ chức phát hành nhanh chóng đưa trái phiếu của mình lên giao dịch, vừa đảm bảo đúng quy định, vừa huy động thêm được những nguồn vốn cho trung và dài hạn.

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là quy định bắt buộc với các chính sách, điều khoản rõ ràng. Vì thế, việc chậm lên sàn sẽ khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ "chậm" lên sàn giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO