Trách nhiệm hình sự của pháp nhân - Những vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng

Dương Thảo| 19/08/2022 14:40

BVCL - Sáng 19/8 tại Hà Nội, Học viện Tòa án tổ chức Hội thảo “Trách nhiệm hình sự của pháp nhân - những vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. PGS.TS Phạm Minh Tuyên - Giám đốc Học viện Tòa án, ông Đồng Đức Hoa - TS Luật, Giáo sư trường Đại học Tài chính và Pháp luật Trung Nam, Giám đốc điều hành Hội Nghiên cứu Luật Hình sự Trung Quốc đồng chủ trì Hội thảo.

45d337710157c4099d46.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo với mong muốn các nhà khoa học trong nước và Trung Quốc cùng trao đổi, đưa ra giải pháp, kiến nghị hoàn thiện chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội trong Bộ Luật hình sự 2015 và đảm bảo áp dụng chế định này trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm được thực hiện.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Minh Tuyên cho biết: Trách nhiệm hình sự pháp nhân đã ghi nhận trong nhiều công ước Liên hợp quốc như: Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, công ước chống tham nhũng. Ngay từ thế kỷ XVIII, trách nhiệm hình sự pháp nhân đã được quy định trong Luật hình sự ở nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, có rất nhiều vi phạm pháp nhân trên thực tế, vấn đề trách nhiệm hình sự của pháp nhân đã được chuyên gia, học giả thảo luận, nghiên cứu trong quá trình xây dựng dự án Bộ luật Hình sự năm 1999.

Từ những ý kiến của các nhà khoa học tại kỳ họp thứ 10 năm 2015, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ năm 2018, trong đó có quy định về chế định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội. Điều này đã làm thay đổi tư duy truyền thống về tội phạm và hình phạt, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống các hành vi phạm tội do pháp nhân thương mại.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thông qua một số báo cáo như: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân, bản chất, điều kiện và kỹ thuật lập pháp, trách nhiệm hình sự của pháp nhân ở Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong quá trình áp dụng pháp luật, lựa chọn phương án truy cứu trách nhiệm đối với đơn vị phạm tội từ quan điểm tuân thủ pháp luật hình sự, thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự trong việc xác đinh trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội ở Việt Nam qua vụ án thực tế…

Hội thảo cũng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về trách nhiệm hình sự của pháp nhân với chuyên gia Trung Quốc.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

0d550a6e3e48fb16a259.jpg
PGS.TS Phạm Minh Tuyên, Giám đốc Học viện Tòa án phát biểu khai mạc
de3a094a3d6cf832a17d.jpg
f415f0aec58800d65999.jpg
03c1ae1598335d6d0422.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm hình sự của pháp nhân - Những vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO