Đời sống

TP.HCM thí điểm hộ dân có nhà ven kênh bị di dời được thuê, mua nhà ở xã hội

Minh Thu - Minh Tâm 22/06/2024 - 19:13

TP.HCM đang nghiên cứu đề án thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê, mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thực hiện dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị.

Liên quan đến việc thực hiện các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng đề án “Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê, thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thực hiện dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị” đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương trước đây, trong đó cập nhật, tiếp cận các quy định pháp luật có liên quan đến Luật Đất đai và Luật Nhà ở mới.

kenh-doi-quan-8-tphc(2).jpg
TPHCM đang triển khai nhiều dự án di dời nhà ở ven và trên kênh rạch để chỉnh trang đô thị. (Ảnh: Báo Lao động/ Anh Tú).

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng căn cứ Luật Đất đai, Luật Nhà ở mới, các quy định pháp luật có liên quan và đặc thù nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố để tham mưu cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiệu quả, khả thi; đề xuất UBND thành phố báo cáo Ban cán sự đảng UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy xin chủ trương thực hiện theo quy định.

Riêng với Sở Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM trước đây về rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham mưu, đề xuất UBND thành phố việc triển khai thực hiện ngay các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố (dự án Cải tạo kênh Hy Vọng, quận Tân Bình; dự án Xây dựng cải tạo, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh dọc bờ Kênh Tẻ; dự án Nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh, quận Bình Thạnh).

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch để làm 17 dự án. Nhưng dự kiến hết giai đoạn này TPHCM chỉ di dời được 4.988 căn (đạt 74,76% chỉ tiêu đề ra).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thí điểm hộ dân có nhà ven kênh bị di dời được thuê, mua nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO