TP.HCM: Siết chặt quảng cáo thuốc trên mạng xã hội

Chí Tâm| 02/03/2023 10:55

BVCL - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh các hành vi sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên các mạng xã hội và xử lý nghiêm.

quang-cao-youtube-1-1623670024955.jpg
Ảnh minh họa

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) các Phòng y tế quận, huyện, TP Thủ Đức về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc, đặc biệt là quảng cáo trên mạng xã hội và xử lý nghiêm.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Sở TT&TT phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị. Vận động người dân đến bệnh viện khám và điều trị, mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Phía Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ chủ động nắm bắt các thông tin về việc sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc bất hợp pháp trên các mạng xã hội và qua phản ảnh của các phương tiện truyền thông. Qua đó, cơ quan này tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng công khai thông tin của các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên trang thông tin điện tử chính thức của Sở Y tế. Người dân có thể tham khảo các thông tin này để tránh mua phải thuốc, sản phẩm không phải là thuốc chưa được phép lưu hành.

Ngoài ra, các địa phương phải thông báo đến các cơ sở bán lẻ thuốc đáp ứng "Thực hành tốt cơ sở bản lẻ thuốc", thực hiện nghiêm túc quy định về kinh doanh, quảng cáo thuốc và các sản phẩm không phải là thuốc.

Tăng cường kiểm tra việc quảng cáo thuốc và các sản phẩm không phải là thuốc của các cơ sở bán lẻ thuốc, tập trung vào các hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung, quảng cáo không đúng nội dung thẩm định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, theo các quy định pháp luật hiện hành, việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh thuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên ngành là Bộ Y tế, bởi đây mới là đơn vị cấp phép cho lưu hành thuốc, cấp phép thực phẩm chức năng, cấp phép cho khám chữa bệnh. Chỉ có cơ quan chuyên ngành mới biết nơi nào vi phạm pháp luật.

Trước vấn nạn "thần y", "nhà tôi 3 đời làm thần y", "khám chữa bệnh đông y là hết ngay, tất cả các loại bệnh gì cũng chữa được hết"… trên mạng xã hội, Bộ TT&TT đã phối hợp Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để xử lý.

Ngoài biện pháp trên, Bộ TT&TT cũng đã làm việc với Google sử dụng thuật toán AI để ngăn chặn, gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Theo yêu cầu từ phía Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm 2022, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Siết chặt quảng cáo thuốc trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO