TP.HCM: Công ty Alpha Living bị khách hàng khởi kiện

PV| 11/07/2022 12:00

Bức xúc trước việc Công ty TNHH Bất động sản Alpha Living (Công ty trực thuộc Tập đoàn Alpha King) nhiều lần thất hứa trả lại tiền đặt cọc, khách hàng mua căn hộ dự án Alpha Hill đã gửi đơn khởi kiện công ty này ra Tòa.

Bức xúc vì doanh nghiệp thất hứa

Mới đây, TAND Quận 1, TP.HCM đã thụ lý vụ án khởi kiện giữa nguyên đơn là ông N.H.P (ngụ tại Quận 2, TP.HCM) và bị đơn là Công ty TNHH Bất động sản Alpha Living (gọi tắt là: Công ty Alpha Living).

Ông N.H.P là khách hàng mua căn hộ số AH-A.11.08 tại Dự án cao ốc phức hợp Alpha Hill (tọa lạc tại số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM) của Công ty Alpha Living cho biết, ông rất bức xúc vì nhiều tháng qua công ty này liên tục “hứa lèo” và chưa trả lại tiền đặt cọc hơn 2 tỷ cho ông.

alpha-king-1.jpg
Đơn kêu cứu của ông N.H.P

Theo phản ánh của ông N.H.P, ngày 14/10/2018, ông và Công ty Alpha Living có ký kết Hợp đồng đặt cọc để đảm bảo việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán liên quan đến căn hộ nêu trên. Do dự án không thể tiến hành ký Hợp đồng mua bán, cũng không có bất kỳ việc tiến hành xây dựng nào trên thực tế nên ngày 10/06/2021, ông và Công ty ký kết Thỏa thuận thanh lý số AH-A.11.08/2020/TTTL-AH về việc thanh lý Hợp đồng đặt cọc ký ngày 14/10/2018.

Theo quy định tại Điều 2.2 của Thỏa thuận thanh lý, Công ty Alpha Living phải thanh toán cho ông N.H.P số tiền hơn 6 tỷ đồng trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký Thỏa thuận thanh lý, các bên thống nhất thỏa thuận ngày cuối cùng hoàn tất thanh toán là ngày 31/12/2021.

Ông P. cho biết, đến ngày 23/12/2021, Công ty Alpha Living tự ý gửi văn bản do Tổng giám đốc Võ Hồng Khanh ký, đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán số tiền nêu trên và chia thành 3 đợt thanh toán. Cụ thể, ngày 25/01/2022, thanh toán trước 2 tỷ đồng; ngày 25/02/2022 thanh toán thêm 2 tỷ đồng; ngày 30/04/2022 thanh toán dứt điểm số tiền còn lại là hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất thanh toán 2 đợt đầu tiên, đến ngày 4/05/2022, Công ty Alpha Living lại tự động gửi tiếp văn bản đề nghị gia hạn thanh toán đợt 3 số tiền hơn 2 tỷ đồng không trễ hơn ngày 30/05/2022 mà chưa có bất kỳ sự đồng ý nào từ ông N.H.P và cũng không có sự thương lượng trước, ông P cho biết.

Đến thời điểm hiện nay, ông N.H.P vẫn chưa nhận được số tiền còn thiếu là hơn 2 tỷ đồng của đợt 3. Như vậy, nếu tính đến thời điểm ký hợp đồng đầu tiên (ngày 14/10/2018), đến nay Công ty Alpha Living đã giữ tiền đặt cọc của ông gần 4 năm. Nếu tính từ thỏa thuận chính thức trong Bản thỏa thuận thanh lý (ngày 10/06/2021) thì Công ty Alpha Living đã trễ hạn hơn 6 tháng.

alpha-king-2_page-0001(1).jpg
Công ty Alpha Living tự động gửi tiếp văn bản đề nghị gia hạn thanh toán đợt 3 khi chưa có sự đồng ý của khách hàng

Ông N.H.P cho rằng, việc Công ty Alpha Living nhiều lần tự ý gia hạn thời hạn thanh toán mà không thông qua ý kiến của ông là đã vi phạm thỏa thuận ban đầu của các bên, do đó các thỏa thuận về việc gia hạn không có hiệu lực.

“Đến nay, Công ty Alpha Living vẫn chưa một lần đối thoại trực tiếp với tôi, chỉ cử một nhân viên được giới thiệu là lễ tân tiếp nhận các thông tin. Công ty cũng không bao giờ chủ động thông báo, thông tin các việc thanh toán trễ hạn. Chỉ đến khi tôi thúc ép mới nhận được trả lời thông qua email, và cũng bởi bộ phận lễ tân, hoặc chăm sóc khách hàng với cùng nội dung chung chung “đã nhận được email, sẽ trả lời sau…”. Công ty không có bất kỳ phản hồi nào về số tiền còn lại của tôi và đang có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm khi người liên hệ chính (chị Linh) thông báo nghỉ việc”, ông N.H.P bức xúc.

Để thông tin khách quan, đa chiều, ngày 27/6, phóng viên (PV) đã liên lạc với Công ty Alpha Living để nắm thông tin. Sau đó, một nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng giới thiệu là đại diện của Công ty để tiếp nhận thông tin và đồng thời đề nghị phóng viên gửi câu hỏi qua email.

Sau khi gửi câu hỏi qua email, PV tiếp tục liên lạc và trao đổi qua điện thoại, nhân viên này xác nhận đã nhận được và đã chuyển nội dung câu hỏi đến bộ phận pháp chế. Đồng thời, nhân viên này cũng trấn an rằng: “Bộ phận pháp chế Công ty sẽ sớm liên hệ và nhanh chóng trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, đã hơn một tuần qua, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi từ bộ phận pháp chế của Công ty Alpha Living”.

Cũng trong quá trình trao đổi với PV, nhân viên này có xác nhận thêm thông tin: Công ty Alpha Living là đơn vị phát triển dự án Alpha Hill và là Công ty trực thuộc Tập đoàn Alpha King. Ngoài ra, nhân viên đều né tránh những câu hỏi liên quan đến dự án Alpha Hill mà PV đang thắc mắc.

Dự án Alpha Hill chưa đủ điều kiện mở bán?

Theo tìm hiểu của PV, trong năm 2019, Tập đoàn Alpha King gây bất ngờ giới kinh doanh bất động sản khi ra mắt hai dự án đầu tiên tại Quận 1, TP.HCM là Tòa nhà văn phòng hạng A Alpha Town và Khu phức hợp Alpha City (bao gồm Trung tâm mua sắm Alpha Mall và Khu căn hộ cao cấp Alpha Hill).

Liên quan đến dự án Khu căn hộ cao cấp Alpha Hill (dự án Alpha Hill) hay còn gọi là dự án Cao ốc phức hợp Ngân Bình, dự án này được Tập đoàn Alpha King mua lại từ Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Ngân Bình (Công ty đã sáp nhập với Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill có trụ sở tại đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM vào tháng 4/2017).

Dự án tọa lạc tại số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM, bao gồm tòa tháp đôi 49 tầng, trong đó có 40 tầng nhà ở với 1.076 căn hộ diện tích từ 30 - 130 m2, và 8 tầng trung tâm mua sắm và bar trên tầng thượng.

alphaking-3.jpg
Dự án Alpha Hill hiện chưa được triển khai xây dựng, phía trước lỗi vào dự án trở thành nơi tập kết rác

Kể từ khi ra mắt, dự án rầm rộ triển khai mở bán với giá bán cao nhất vào thời điểm đó lên đến khoảng 10.000 USD/m2 (khoảng hơn 220 triệu đồng/m2), nhưng đến nay đang dừng lại ở phần thi công móng cọc và đang thực hiện lại thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành (theo Văn bản số 5139/UBND-ĐT ngày 31/12/2020 của UBND TP.HCM). Dự án cũng đang được đồn đoán có dấu hiệu dịch chuyển sang một ông lớn bất động sản.

Trả lời báo chí trước đó về việc huy động vốn tại dự án Alpha Hill, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, vẫn chưa nhận được thông tin về việc kiểm tra nghiệm thu của Bộ Xây dựng đối với công trình trên. Hiện nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ, văn bản của chủ đầu tư đề nghị thực hiện các thủ tục thông báo xác nhận đủ điều kiện được huy động vốn hoặc thông báo bán nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở đối với dự án này.

Bình luận về sự việc trên, Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại Điều 2.2 của “Bản thỏa thuận thanh lý” quy định “…tổng số tiền tại Mục 2.1, không tính lãi, sẽ được Bên A hoàn lại cho Bên B trong vòng 180 ngày…”.

Theo đó, việc không tính lãi chỉ áp dụng trong trường hợp bên A (Công ty Alpha Living) thanh toán đầy đủ tiền cho bên B (ông N.H.P) đúng thời hạn quy định.

Căn cứ theo quy định tại Điều 357 và khoản 2 Điều 468 BLDS 2015, Công ty Alpha Living phải có trách nhiệm thực hiện việc trả thêm lãi (khoảng 10%/năm theo quy định) cho ông N.H.P.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Công ty Alpha Living bị khách hàng khởi kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO