Tổng thư ký NATO: Các nước trong khối cần thiết phải cứng rắn hơn với Trung Quốc

Tào Đạt (T/h)| 14/06/2021 12:32

BVCL - Ngày 13/6, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, lãnh đạo các nước trong khối này cần đưa ra chính sách chung cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn của kênh CBC trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nhấn mạnh Trung Quốc có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới, lực lượng hải quân lớn nhất và đang đầu tư ồ ạt vào các loại vũ khí quân sự mới, điều này sẽ ảnh hưởng đến an ninh của NATO.

Do đó, Tổng thư ký NATO cho rằng việc đưa ra và củng cố chính sách về Trung Quốc là hết sức cần thiết.

tong-thu-ky-nato-jens-stoltenberg-nato-co-loi-cho-nuoc-my.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo AFP, tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi các lãnh đạo G7 yêu cầu Bắc Kinh "tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản" và không xâm phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ông Stoltenberg cho rằng điều quan trọng là các quốc gia khác cần thoả thuận với Trung Quốc về các vấn đề chung như biến đổi khí hậu và kiểm soát vũ khí.

Mặt khác, Tổng thư ký NATO chỉ trích Trung Quốc vì đã bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.

Theo phía Canada, hành động bắt giữ của Trung Quốc mang tính trả đũa, khi nước này đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính và phó chủ tịch của Huawei, theo yêu cầu của Mỹ.

Tại cuộc phỏng vấn, Tổng thư ký NATO thừa nhận từng có một số "cuộc thảo luận thách thức" giữa các đồng minh NATO dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump nhưng liên minh quân sự này vẫn "cực kỳ vững chắc và mạnh mẽ".

Ông Stoltenberg nhận định, NATO giờ đây có một tổng thống Mỹ cam kết mạnh mẽ với liên minh, với an ninh châu Âu và sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào NATO.

Tổng thư ký NATO cũng cho rằng cách tiếp cận của NATO đối với Nga dựa trên cách tiếp cận song phương, phòng thủ và đối thoại.

Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng thông tin rằng, chính quyền Mỹ hiện tại đã cam kết sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với Nga so với thời ông Trump.

Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đã khởi hành từ Anh đến Brussels để nhóm họp với các thành viên NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký NATO: Các nước trong khối cần thiết phải cứng rắn hơn với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO