Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc

T. Anh T/h| 13/11/2020 09:49

BVCL - Ngày 12/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế các thương vụ đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc có liên quan đến quân đội và bộ máy an ninh.

Sắc lệnh nêu rõ, Chính phủ Trung Quốc ép các công ty tư nhân phải hỗ trợ và dùng các thị trường vốn để khai thác nguồn lực tài chính của các nhà đầu tư Mỹ phục vụ cho việc phát triển và hiện đại hóa quân đội. 

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện tại.

Phía Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái trên của Mỹ.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trước đó, Mỹ đã ra sức thuyết phục các đồng minh ở châu Âu tẩy chay Trung Quốc. Giới quan sát lúc này đang dùng cụm từ "kiểm soát thiệt hại" để nói về trọng tâm trong cách ứng phó của Bắc Kinh.

Tiềm năng và kỳ vọng to lớn đặt vào 5G đang là nguồn cơn đồng thời là đích ngắm của cuộc xung đột Mỹ - Trung hiện nay. Mỹ đã không hề giấu ý định thiết lập một liên minh xuyên Đại Tây Dương để giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc mà mục tiêu cụ thể nhất là vận động châu Âu từ bỏ công nghệ 5G của Huawei. 

Bên cạnh đó, với việc cho rằng nhiều ứng dụng phổ biến của Trung Quốc trên thế giới có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia, Mỹ đã cấm hàng loạt ứng dụng của quốc gia này tại thị trường của mình, điển hình như TikTok và WeChat. Washington đã tiến hành chiến dịch chống lại những công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, từ Huawei cho tới ByteDance - công ty mẹ của TikTok. Chính quyền Tổng thống Trump đã cáo buộc Huawei và các công ty công nghệ khác có thể thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và chuyển cho nó cho Bắc Kinh. Tuy nhiên, các công ty đều phủ nhận điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO