Tổng cộng 51 năm tù cho các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản tại Phòng Giáo dục huyện Sìn Hồ

Tào Đạt (T/h)| 25/03/2021 19:27

BVCL - Ngày 25/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu đã tuyên án phạt 51 năm tù giam cho các bị cáo trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lai Châu, các bị cáo Nguyễn Thị Minh Liễu, Trần Thị Huệ bị truy tố về "Tham ô tài sản" theo điểm a, Khoản 4, Điều 353 Bộ Luật hình sự.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử bao gồm: Ngô Hoàng Thái, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ; Bùi Thanh Lam, nguyên Phó Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ là chủ tài khoản số 1 và số 2 đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, rà soát các hồ sơ chứng từ trước khi phê duyệt để kế toán và thủ quỹ "qua mặt" phạm tội nhiều lần, bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng".

Các bị cáo Phạm Tiến Dũng, nguyên chuyên viên kiểm soát chi; Vũ Thanh Cường - kế toán trưởng; Nguyễn Thanh Tùng - kế toán trưởng được ủy quyền; Đỗ Xuân Hải - Phó Giám đốc; Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc (Kho bạc Nhà nước huyện Sìn Hồ) đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, phê duyệt vào giấy rút dự toán ngân sách vượt quá hạn mức được giao để Liễu và Huệ chiếm đoạt số tiền trên, bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

media-vov-vn_img_5023(1).jpg
Tổng hình phạt các bị cáo tham ô tài sản lên tới hơn 50 năm tù giam.

Căn cứ vào các Điều 17, 51, 52, 54, 58, 353, 360 Bộ Luật Hình sự; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân cá nhân, gia đình các bị cáo; tình tiết các bị cáo đã tích cực chủ động khắc phục giao nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt trước khi bị cơ quan chức năng khởi tố, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Liễu 18 năm tù giam; Trần Thị Huệ 15 năm tù giam; Các bị cáo Ngô Hoàng Thái, Bùi Thanh Lam, Phạm Tiến Dũng, Vũ Thanh Cường, Đỗ Xuân Hải, Nguyễn Mạnh Thắng, mỗi bị cáo 3 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng 12 tháng cải tạo không giam giữ và giao cho chính quyền giám sát, giáo dục.

Cùng với đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu cũng tuyên áp dụng các hình phạt bổ sung: cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ, công việc trước khi phạm tội khi chưa hết thời hạn quy định kể từ sau khi chấp hành xong hình phạt tù; buộc bị cáo Nguyễn Thị Minh Liễu hoàn trả số tiền hơn 16 tỷ đồng khắc phục thừa cho các bị cáo Trần Thị Huệ và Ngô Hoàng Thái.

Thông tin trước đó, từ năm 2017 đến tháng 7/2019, Nguyễn Thị Minh Liễu trên cương vị là kế toán của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ, nên đã cấu kết với Trần Thị Huệ là thủ quỹ chiếm đoạt tiền quỹ của đơn vị. Bằng các thủ đoạn: bỏ ngoài sổ sách kế toán các khoản thu hồi tiền tạm ứng của giáo viên; lập chứng từ rút tiền ngân sách vượt dự toán được giao, sau đó lập hồ sơ chi khống, Liễu và Huệ đã chiếm đoạt số tiền hơn 26,5 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong đó, Liễu chiếm đoạt số tiền hơn 19 tỷ đồng và Huệ chiếm đoạt số tiền hơn 7,4 tỷ đồng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cộng 51 năm tù cho các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản tại Phòng Giáo dục huyện Sìn Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO