Tổng Bí thư và Chủ tịch nước dự Kỷ niệm 75 năm "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy"

Trọng Bằng| 06/03/2023 17:18

BVCL - Lễ kỷ niệm được tổ chức nhằm phát huy bản chất, danh dự, truyền thống tốt đẹp của CAND, tiếp tục đẩy mạnh học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

tong-bi-thu-va-chu-tich-nuoc-du-ky-niem-75-nam-cand-hoc-tap-thuc-hien-sau-dieu-bac-ho-day-hinh-anh0302147315.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bắt tay các đại biểu tham dự buổi  kỷ niệm.

Sáng nay (6/3), tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự Kỷ niệm 75 năm "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy"; 75 năm Ngày truyền thống Xây dựng lực lượng CAND (11/3/1948 - 11/3/2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Lễ kỷ niệm được tổ chức là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm ôn lại chặng đường lịch sử 75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với 75 năm truyền thống Xây dựng lực lượng CAND, qua đó giúp cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa khoa học và tầm quan trọng của Sáu điều Bác Hồ dạy.

Cùng với đó, phát huy bản chất, danh dự, truyền thống tốt đẹp của CAND, tiếp tục đẩy mạnh học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đây cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân trong CAND có thành tích xuất sắc trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi kỷ niệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu tham dự buổi  kỷ niệm.

Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội. Các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Minh Hưng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Trần Hồng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

tong-bi-thu-va-chu-tich-nuoc-du-ky-niem-75-nam-cand-hoc-tap-thuc-hien-sau-dieu-bac-ho-day-hinh-anh1678379098.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu dự buổi kỷ  niệm.

Dự buổi kỷ niệm còn có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và một số địa phương; các đồng chí trong Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Công an; đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong CAND; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng cục và lãnh đạo cấp Cục trực thuộc Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, Tổng cục Chính trị CAND; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Sáu điều về "Tư cách người Công an cách mệnh"

Trình bày diễn văn kỷ niệm, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, trong suốt cuộc đời mình, Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo giáo dục, rèn luyện, xây dựng lực lượng CAND thành lực lượng vũ trang trọng yếu, giữ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTT, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với Nhà nước và Nhân dân.

Người đã để lại nhiều di thư, lời huấn thị vô cùng quý báu, có giá trị to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Cách đây 75 năm, ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã có Thư gửi Công an Khu XII, nêu rõ Sáu điều về "Tư cách người Công an cách mệnh", đó là:

"Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tuỵ.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Sáu điều Bác Hồ dạy CAND ra đời trong thời điểm vận mệnh dân tộc ta đứng trước những thử thách to lớn, chính là yêu cầu của cách mạng đối với lực lượng CAND. Sáu điều Bác Hồ dạy về "Tư cách người Công an cách mệnh" chỉ có 51 từ, với 6 câu, nội dung ngắn gọn, giản dị, mộc mạc, dễ nhớ, song đây là những lời huấn thị, chỉ dạy ân cần của Bác đối với lực lượng CAND vô cùng sâu sắc, phong phú, thể hiện đầy đủ ý nghĩa cách mạng và khoa học, lý luận và thực tiễn, phẩm chất và năng lực của người CBCS CAND cách mệnh.

Sáu điều Bác Hồ dạy đã khái quát toàn diện bản chất đặc trưng, hình mẫu của người Công an cách mạng. Đó là: "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có lý tưởng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; gắn bó mật thiết với nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân". Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã trở thành nguyên tắc, phương châm hành động, thái độ ứng xử, là chuẩn mực về nhân cách mà mỗi CBCS Công an, dù ở cương vị công tác nào cũng phải nỗ lực phấn đấu thực hiện cho bằng được. Đây thực sự là "kim chỉ nam" cho mọi hoạt động của lực lượng CAND trong cách thời kỳ cách mạng.

Thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, trọng tâm, xuyên suốt trong công tác

Nhìn lại lịch sử 75 năm học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, lực lượng CAND đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, góp phần viết nên những trang sử oanh liệt, hào hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ngay từ năm 1948, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt; trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; hay khi hoà bình lập lại, Tổ quốc thống nhất, non sông thu về một mối, đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, lực lượng CAND luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

tong-bi-thu-va-chu-tich-nuoc-du-ky-niem-75-nam-cand-hoc-tap-thuc-hien-sau-dieu-bac-ho-day-hinh-anh21286979942.jpg
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trình bày diễn văn kỷ niệm

Bước vào thời kỳ đổi mới, việc học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành phong trào thi đua rộng lớn, luôn luôn là nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Đặc biệt, việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" luôn được gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" và các phong trào thi đua yêu nước khác, từ đó làm cho phong trào được nâng lên tầm cao mới, sâu sắc và toàn diện hơn. Qua đó, lực lượng CAND đã có những bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và đạt được những thành tựu quan trọng.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, CBCS Công an đã nêu cao tinh thần "anh hùng cách mạng", cùng với các lực lượng tuyến đầu không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh bản thân mình, xa gia đình, người thân; bằng cả tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, chăm lo, hướng dẫn, bảo đảm ANTT trong vùng dịch, canh chốt trong các khu cách ly, bảo đảm an toàn chống dịch, hỗ trợ lưu thông hàng hoá.

"Đã có 17 đồng chí anh dũng hy sinh, tử vong, hàng trăm đồng chí bị thương. Đó là những minh chứng hùng hồn nhất thể hiện bản chất tốt đẹp, cao quý của người Công an cách mạng "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình"; sẵn sàng có mặt ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, trong bất cứ hoàn cảnh nào khi Đảng, Nhà nước và ngành phân công, khi nhân dân cần theo phương châm "lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" - Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ thông tin.

Qua việc thực hiện hiệu quả phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" và được tôi luyện trong công tác, chiến đấu, lực lượng CAND đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và tặng thưởng 16 Huân chương Sao Vàng, 100 Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Chỉ tính riêng từ khi đất nước đổi mới đến nay, đã xuất hiện 285 tấm gương CBCS anh dũng hy sinh, 1.435 CBCS Công an bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ, góp phần tô thắm truyền thống anh hùng vẻ vang, củng cố niềm tin yêu và sự gắn bó máu thịt của nhân dân đối với lực lượng CAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư và Chủ tịch nước dự Kỷ niệm 75 năm "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO