'Tỏi sống' thực sự có thể ngăn ngừa ung thư? Kết quả nghiên cứu được công bố, càng biết sớm càng tốt

Tường San| 22/09/2022 07:50

Tỏi chắc hẳn rất quen thuộc với mọi người, là gia vị cần có trong gian bếp của mọi nhà. Tỏi thường không thể thiếu khi nấu ăn, và tỏi băm hoặc xay được thêm vào một số món ăn nguội để làm đậm đà và ngon hơn.

Bạn đã từng nghe câu nói ăn tỏi nướng có thể chữa đau bụng và tiêu chảy chưa? Trong một số loại thuốc điều trị đau bụng và tiêu chảy người ta cũng cho thêm allicin, tuy nhiên gần đây có thông tin cho rằng ăn tỏi có tác dụng chống ung thư, khẳng định này có đúng không? Có cơ sở khoa học nào cho nó không? Chắc hẳn các bạn cũng tò mò nên cùng tham khảo nhé.

tỏi, ung thư, lợi ích của tỏi

Lợi ích sức khỏe của việc ăn tỏi là gì?

(1) Bảo vệ sức khỏe gan

Là cơ quan giải độc lớn nhất và quan trọng nhất trong cơ thể con người, gan rất quan trọng đối với cơ thể con người, nhưng do các dây thần kinh ở gan chưa phát triển nên gan không quá nhạy cảm với cảm giác đau. Từ đó dẫn đến một số bệnh lý về gan không được cơ thể phát hiện kịp thời.

Vì bản thân tỏi có tác dụng diệt khuẩn, khử trùng nên ăn tỏi đúng cách trong cuộc sống hàng ngày có thể làm giảm các bệnh về gan và các chứng khó chịu, cải thiện hiệu quả chức năng giải độc và chức năng trao đổi chất của gan, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ một phần vi khuẩn có hại.

tỏi, ung thư, lợi ích của tỏi

(2) Giúp cơ thể chống lại vi khuẩn

Mặc dù thuốc kháng sinh sẽ mang lại những hiệu quả điều trị tốt nhất định cho cơ thể, mặt khác, thuốc kháng sinh có một số tác dụng phụ đối với khí, nhưng vào thế kỷ 19, người ta đã phát hiện ra rằng tỏi có chứa hoạt tính kháng khuẩn mạnh, có thể làm giảm hiệu quả các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh trên cơ thể con người trong quá trình điều trị, và các tác dụng phụ của tỏi đối với cơ thể con người sau khi tiêu thụ hầu như rất hiếm.

(3) Duy trì sức khỏe tim mạch và mạch máu não

Ngày nay, rất nhiều người đang mắc các bệnh mãn tính do thói quen sinh hoạt và ăn uống không điều độ. Có rất nhiều người gặp rắc rối bởi 3 vấn đề cao, sau khi ăn tỏi có tác dụng giúp cơ thể con người ổn định lượng lipid trong máu và lượng cholesterol nên có tác dụng duy trì sức khỏe tim mạch và mạch máu não của cơ thể con người, từ đó giảm thiểu hiệu quả cho con người. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

tỏi, ung thư, lợi ích của tỏi

Ăn tỏi thực sự có thể ngăn ngừa ung thư?

Trên thực tế, liệu ăn tỏi có thể ngăn ngừa ung thư hay không, câu nói này ban đầu bắt nguồn từ một nghiên cứu liên quan ở nước ngoài. Thí nghiệm này đã được so sánh và nhận thấy rằng nguy cơ ung thư gây ra các khối u thông thường sẽ giảm xuống một mức độ nhất định sau khi ăn tỏi, vì vậy có câu nói rằng ăn tỏi có thể ngăn ngừa ung thư.

Một số thành viên nghiên cứu khoa học cho rằng tỏi có chứa alliin và alliinase đặc biệt, alliin sẽ được sản sinh ra trong một số trường hợp nhất định có tác dụng ức chế phản ứng viêm, giảm các gốc tự do gây hại cho cơ thể người nên có tác dụng phòng chống ung thư nhất định.

Cũng có một số nhà nghiên cứu cho rằng tỏi có chứa nhiều rượu đồng thau và sunfua cùng các chất khác có tác dụng ức chế Helicobacter pylori nhất định, Helicobacter pylori là nguyên nhân quan trọng gây ung thư dạ dày.

tỏi, ung thư, lợi ích của tỏi

Tuy nhiên, có một số vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện thí nghiệm này, ví dụ như số lượng mẫu không lớn nên thí nghiệm không đủ thuyết phục để chứng minh tỏi có thể ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, mặc dù trong tỏi có chứa thành phần ngăn ngừa ung thư nhưng hàm lượng chất này trong cả củ tỏi không lớn lắm, người ăn tỏi như cơm bữa hàng ngày cũng không được nên không được ăn quá nhiều tỏi.

Vì vậy, không có danh hiệu nhất định nào cho việc phòng và điều trị ung thư chỉ bằng cách ăn tỏi, do đó mọi người hãy đối xử hợp lý trong cuộc sống hàng ngày, muốn phòng chống ung thư thì phải hình thành những thói quen tốt nhất định trong cuộc sống. Nếu cảm thấy không khỏe phải đi khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài. Nếu chỉ mong tỏi có thể ngăn ngừa ung thư thì rất có thể sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn do không có biện pháp điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Tỏi sống' thực sự có thể ngăn ngừa ung thư? Kết quả nghiên cứu được công bố, càng biết sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO