Tóc bỏ đi có thể được sử dụng để trồng rau thủy canh

Tường San| 29/09/2022 17:04

So với phương pháp canh tác truyền thống, phương pháp thủy canh cần ít không gian và nước hơn, thay thế đất trồng cây bằng chất tăng trưởng, và gần đây các nhà khoa học ở Singapore đã sử dụng tóc để tạo ra một chất nền có lợi hơn cho sự phát triển của cây trồng.

KHOA HỌC,THỦY CANH, THỰC VẬT, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NAYANG, NÔNG NGHIỆP, TÁI CHẾ, TÓC CHẤT THẢI

Một gam tóc có thể tạo ra ba khối môi trường tăng trưởng (bên phải), mỗi khối có kích thước 1,5 x 1,5 x 3 cm (0,6 x 0,6 x 1,2 in) trường đại học công nghệ Nayang

So với nông nghiệp truyền thống, canh tác thủy canh sử dụng ít không gian hơn và ít nước hơn, ngoài ra nó không cần đất. Tuy nhiên, nó vẫn yêu cầu một phương tiện tăng trưởng - và các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một phương tiện tốt hơn như vậy, lấy từ tóc người đã bỏ đi.

Các axit này tự thúc đẩy sự phát triển của thực vật, cộng với chúng có khả năng liên kết với các chất dinh dưỡng khác, sau đó giải phóng chúng theo thời gian. Vì những lý do này, keratin có thể tạo ra một môi trường thủy canh tuyệt vời, ngoại trừ thực tế là nó không đủ mạnh để tạo thành một chất nền hỗ trợ vật lý cho cây trồng… ít nhất, không phải là không có một chút trợ giúp.

Với nhược điểm này, các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore đã bắt đầu bằng cách lấy tóc cắt từ các tiệm, chiết xuất keratin từ sợi tóc đó, sau đó trộn keratin với sợi xenlulo có nguồn gốc từ bột gỗ để tăng cường sức mạnh. Sau khi hỗn hợp khô lại, nó tạo thành một vật liệu xốp. Vật liệu đó sau đã được sử dụng làm môi trường tăng trưởng thủy canh, trong việc trồng cây arugula và bok choy.

KHOA HỌC,THỦY CANH, THỰC VẬT, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NAYANG, NÔNG NGHIỆP, TÁI CHẾ, TÓC CHẤT THẢI
Tiến sĩ Zhao Zhitong (trái) và Giáo sư Ng Kee Woei, trưng bày tóc thô và thành phẩm

Nó không chỉ được tìm thấy để hỗ trợ cây trồng và thúc đẩy sự phát triển của chúng, mà cấu trúc xốp của nó còn làm cho nó có hiệu quả cao trong việc hút và giữ dung dịch dinh dưỡng dạng nước được sử dụng trong thiết lập thủy canh. Chính xác hơn, nó có thể giữ được trọng lượng gấp 40 lần trọng lượng của chính nó trong nước, tương đương với khả năng của các phương tiện tăng trưởng thương mại hiện có.

Tuy nhiên, không giống như những môi trường khác, vật liệu dựa trên keratin hoàn toàn phân hủy sinh học trong vòng bốn đến tám tuần - trở thành phân bón thực vật trong quá trình này. Mặc dù điều này có nghĩa là nó sẽ cần được thay thế thường xuyên hơn, nhưng nó cũng sẽ không để lại bất kỳ chất thải nào trong môi trường sau khi bị loại bỏ.

KHOA HỌC,THỦY CANH, THỰC VẬT, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NAYANG, NÔNG NGHIỆP, TÁI CHẾ, TÓC CHẤT THẢI
Rốt cuộc, ngoài lông, lông cừu, sừng và lông rễ móng của người chăn nuôi cũng chứa keratin.

Ngoài ra, cây trồng trong môi trường keratin phát triển rễ dài hơn so với cây trồng trong môi trường truyền thống, cho phép chúng hấp thụ nhiều nước và chất dinh dưỡng hơn. Và như một phần thưởng bổ sung, nếu không có đủ tóc để sản xuất phương tiện trên quy mô thương mại, có thể sử dụng các nguồn khác.

Nhà khoa học chính, Giáo sư Ng Kee Woei cho biết: “Bên cạnh tóc, chăn nuôi tạo ra một lượng lớn keratin làm chất đốt sinh học, vì nó được tìm thấy nhiều trong len, sừng, móng guốc và lông vũ”. "Vì keratin có thể được chiết xuất từ ​​nhiều loại chất thải nông trại, phát triển giá thể thủy canh dựa trên keratin có thể là một chiến lược quan trọng để tái chế chất thải nông trại như một phần của nông nghiệp bền vững".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tóc bỏ đi có thể được sử dụng để trồng rau thủy canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO