Tòa bác đơn phóng viên kiện Chánh Thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP. Cần Thơ

Thành Nhớ| 01/06/2022 09:17

Sau một ngày nghị án, chiều ngày 31/5, TAND TP. Cần Thơ đã tuyên án vụ một phóng viên kiện Chánh thanh tra Sở Thông tin truyền thông (TT&TT) TP. Cần Thơ.

Nguyên đơn trong vụ kiện là ông Châu Lê Anh Hào, phóng viên Báo Pháp luật TP. HCM; bị đơn là ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ.

nguyen-don.jpg
Ông Châu Lê Anh Hào, nguyên đơn vụ kiện tại phiên tòa

Theo nội dung vụ kiện, vào ngày 22/7/2021, Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hào với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Lý do ông Hào bị xử phạt là do những bài viết này của ông đã đưa, cung cấp, chia sẻ lên mạng xã hội Facebook cá nhân đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm chống dịch Covid-19 bởi Facebook của ông Hào có nhiều người theo dõi, trong đó chủ yếu là người làm báo, người có trình độ.

Cho rằng việc Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ “quy kết” những status với nội dung chủ yếu được chia sẻ, dẫn lại từ những link tin, bài đăng trên một số báo đã vi phạm Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020 là “chưa thỏa đáng”, ông Hào kiện và đề nghị Tòa án tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 07 ngày 22/7/2021 của Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy qua 21/31 bản tin của ông Châu Lê Anh mà Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ liệt kê có sử dụng câu từ châm biếm, mỉa mai, giễu cợt, câu từ không rõ ràng gây ra sự xuyên tạc, hiểu sai lệch về các thông tin đã chia sẻ. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy các bản tin mà ông Hào chia sẻ trên trang Facebook cá nhân chủ yếu là trích dẫn thông tin từ các bài báo để minh họa cho các bình luận cá nhân ông nên đây không phải là hành vi chia sẻ, cung cấp thông tin giả mạo, sai lệch. Vấn đề này cũng đã được chính người thực hiện là Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ giải trình.

Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Cần Thơ cho biết, theo hồ sơ vụ việc, ông Hào được xác định là vi phạm điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/72013 của Chính phủ về việc sử dụng những từ ngữ thiếu chuẩn mực, mang tính xuyên tạc, xúc phạm đến tổ chức, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân khác. Chánh Thanh tra cũng khẳng định, việc xử phạt ông Hào không phải ở điểm đã chia sẻ thông tin giả mạo và sai sự thật.

“Với hành vi được quy định tại Nghị định 72, khi áp dụng chế tài tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 sẽ tương ứng với điểm a, khoản 1, Điều 101, cụ thể là hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, ông Nguyễn Việt Thanh cho biết, theo quy định của Luật Thanh tra, Chánh Thanh tra quyết định thanh tra khi có dấu hiệu vi phạm và chịu trách nhiệm trước Sở TT&TT về các quyết định của mình. Như vậy, trong trường hợp này ông hoàn toàn có quyền xử lý.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, và với những phân tích trên, HĐXX nhận định, việc Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ xử phạt ông Châu Lê Anh Hào là đúng quy định, theo đó, HĐXX tuyên bác đơn khởi kiện của ông Hào.

Vụ việc này cũng là bài học cho người dùng mạng xã hội, nhất là các phóng viên, nhà báo cần hiểu rõ quy định của pháp luật, không vô tình hoặc cố ý khi viết, bình luận, phát tán, chia sẻ thông tin đã có quy định cho đó là vi phạm khi sử dụng mạng xã hội để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

8 HÀNH VI VI PHẠM KHI SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI THEO NGHỊ ĐỊNH 15/2020/NĐ-CP

1/ Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

2/ Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

3/ Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

4/ Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

5/ Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành, hoặc đã có quyết định cấm lưu hành, hoặc tịch thu;

6/ Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

7/ Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

8/ Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin mạng có nội dung bị cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa bác đơn phóng viên kiện Chánh Thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP. Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO