Tòa án QSTW tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023

Đức Trí| 14/10/2022 15:30

BVCL - Ngày 14/10/2022, tại Đoàn an điều dưỡng 28 - Cục Chính trị Quân khu 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TAQSTW đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua các TAQS năm 2022 và triển khai công tác năm 2023. Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW dự và chỉ đạo Hội nghị.

thieu-tuong-duong-van-thang-pho-chanh-an-tandtc-chanh-an-taqstw-phat-bieu-chi-dao-hoi-nghi..jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có các Đồng chí Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án TAQSTW; Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC; Đồng chí Đại tá Nguyễn Quang Hạnh, Trưởng phòng TCCB; Thượng tá Nguyễn Đức Toản, Chánh VP-TAQSTW và Tòa án Khu vực trong toàn quân.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trong năm 2022, kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua về chuyên môn như: Về công tác giải quyết án, trong năm 2022, các TAQS đã thụ lý 286 vụ/ 879 bị can, bị cáo. So với năm 2021 tăng cả về số vụ và số bị can, bị cáo. Đã tổ chức giải quyết 232 vụ/669 bị can, bị cáo trong thời hạn luật định. Đảm bảo đạt 100% số án phải giải quyết trong thời hạn luật định.

Kết quả xét xử đảm bảo đúng pháp luật, kịp thời, nghiêm minh phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế về công tác chuyên môn nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Trong năm qua, các TAQS đã kiểm tra 100% hồ sơ, bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đã ra 34 thông báo kiểm tra án. TAQSTW đã nghiên cứu, cho ý kiến 16 vụ án phức tạp, các vụ án thuộc diện xin chủ trương xử lý của Quân ủy Trung ương, các đề xuất đều được Quân ủy Trung ương chấp nhận, đánh giá cao.

quang-canh-toan-hoi-nghi..jpg
Quang cảnh toàn hội nghị

Công tác thi hành án hình sự được các TAQS thực hiện nghiêm bảo đảm 100% bản án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng thời gian luật định và bảo đảm an toàn. Đã ra quyết định đình chỉ thi hành án; hoãn thi hành án phạt tù; xét giảm thời gian chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 314 trường hợp qua các đợt (22/12, 30/4 và 01/5, 2/9) đảm bảo đúng quy trình, đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định. Thực hiện tốt việc xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, thời gian cải tạo không giam giữ, xét miễn giảm khoản thu nộp ngân sách (cho 28 trường hợp).

Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại đã được các TAQS tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. Trong năm đã giải quyết 70 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trong đó: TAQSTW giải quyết 25 đơn, Tòa án cấp quân khu và khu vực giải quyết 20 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 25 đơn. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy trình, tạo mọi điều kiện thuận tiện cho các đương sự khi đến cơ quan làm việc.

Công tác nhân sự cán bộ được các TAQS quan tâm tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc quy định; trong năm, đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Thẩm phán Cao cấp, Thẩm phán Trung cấp và Thẩm phán Sơ cấp; các chức danh quản lý như Chánh án, Phó Chánh án; luân chuyển tạo nguồn. Phối hợp với TANDTC hoàn thiện hồ sơ tổ chức thi Thẩm phán các ngạch; bổ nhiệm các chức danh tư pháp, Thẩm tra viên Tòa án các cấp.

Các TAQS đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 98% Hội thẩm quân nhân, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xét xử trong tình hình mới, các Tòa đã vận dụng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau như: Tổ chức trực tuyến, triệu tập tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa xét xử điển hình, từ đó vận dụng vào thực hiện tham gia xét xử các vụ án ngày càng tốt hơn.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Với những kết quả đã đạt được trong năm công tác năm vừa qua, năm 2023, TAQS sẽ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội và của hệ thống Tòa án nhân dân, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế của năm 2022.

Tập trung bằng nhiều biện pháp thi đua nâng cao chất l­ượng công tác xét xử đảm bảo xét xử đúng ng­ười, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan ng­ười không có tội; hạn chế thấp nhất những sai sót trong chuyên môn; không có án bị hủy; đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật phải được ra quyết định thi hành đúng thời gian. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn, th­ư khiếu nại theo thẩm quyền.

Tích cực, chủ động và nâng cao chất l­­ượng công tác tham m­­ưu, đề xuất với Quân ủy Trung ­ương, Thủ tr­ưởng Bộ Quốc phòng và Đảng ủy, Thủ tr­­ưởng BTL các Quân khu, Quân chủng, Bộ Tổng Tham m­ưu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật của Nhà n­ước. Nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo quản, sử dụng tài sản, kinh phí, trang bị ph­ương tiện có hiệu quả, tiết kiệm, an toàn.

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng những ngày kỷ niệm lớn trong năm, thực hiện tốt các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 78 năm ngày truyền thống TAQS Việt Nam. Th­ường xuyên quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà n­­ước, Quân đội và TANDTC để vận dụng đúng, trúng vào thực tiễn công tác chuyên môn của các Tòa án quân sự.

Phát huy vai trò của từng tập thể, cá nhân trong việc nâng cao chất l­­ượng công tác tham m­­ưu, đề xuất trên các lĩnh vực công tác. Tăng cường nâng cao vai trò của cấp ủy, chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; giáo dục đề cao tính tích cực, chủ động tự giác tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua. Lồng ghép các phong trào thi đua của TAND với phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ­ương 4 Khoá XIII.

Tăng cường việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng và hướng dẫn nghiệp vụ thi đua, khen thưởng; phát huy trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng thi đua, khen thưởng trong phong trào thi đua ở từng đơn vị. Phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong năm 2022, quán triệt phương hướng, nhiệm vụ đề ra và thực hiện tốt các giải pháp đã xác định cho năm 2023, các TAQS sẽ góp phần có hiệu quả vào công cuộc cải cách tư pháp, tăng cường kỷ luật, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; bảo đảm ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

thieu-tuong-duong-van-thang-trao-bang-khen-giay-khen-cua-chanh-an-tandtc-cho-cac-tap-the-ca-nhan-co-thanh-tich-trong-cong-tac-nam-2022.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng trao Bằng khen, giấy khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác năm 2022

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Thăng đã ghi nhận và đánh gia cao những kết quả mà các đơn vị trong khối TAQS đã đạt được trong năm vừa qua, cả về chất lượng hiệu quả, nâng cao và phản ánh đánh giá một cách toàn diện, đánh giá mức độ trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW cũng mong muốn trong thời gian tới, Tòa án toàn quân tiếp tục phát huy những thế mạnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để năm 2023 hoàn thành xuất sắc, xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Hội nghị cũng đã trao, Bằng khen của Chánh án TANDTC và Giấy khen của Chánh án TAQS Trung ương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Duy Hòa cho biết, năm 2022 số lượng án mà các TAQS phải giải quyết tăng cả về số vụ và số bị can, bị cáo. Một số vụ án có tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi phạm tội ngày càng tăng. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu, cơ quan Bộ Quốc phòng; sự chỉ đạo về nghiệp vụ của TANDTC; sự phối hợp với các cơ quan tố tụng và các cơ quan, đơn vị có liên quan; cán bộ, chiến sỹ, nhân viên các TAQS đã luôn nỗ lực phấn đấu, với tinh thần trách nhiệm cao, lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực, chủ động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án QSTW tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO